SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nhiều địa phương trên cả nước nới lỏng giãn cách, mở lại các hoạt động dịch vụ

07:10, 22/09/2021
(SHTT) - Sau khi ghi nhận số ca mắc Covid-19 có chiều hướng giảm, nhiều địa phương đã điều chỉnh nới lỏng giãn cách xã hội nhưng vẫn phải bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.
tm-img-alt

Lào Cai mở lại các hoạt động, dịch vụ 

Ngày 20/9, tỉnh Lào Cai đã cho phép nhiều dịch vụ được hoạt động trở lại trên địa bàn nhưng phải bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Theo đó, từ 5 h ngày 20/9, các phòng tập gym, yoga, thể dục, thể thao, dạy múa, bể bơi trên địa bàn tỉnh Lào Cai được hoạt động trở lại, tuy nhiên, trong một thời điểm không được tập trung quá 20 người, khoảng cách ít nhất một mét giữa những người tập; thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn thiết bị máy móc, dụng cụ hỗ trợ người tập.

Bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại cửa ra vào và yêu cầu khách sát khuẩn tay ít nhất 2 lần (khi đến và trước khi về).

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Đối với các dịch vụ nêu trên, chủ cơ sở phải tạo mã QR và yêu cầu khách đến bắt buộc phải khai báo y tế điện tử, check mã QR.

Nếu không thực hiện đúng các quy định, để xảy ra hậu quả liên quan đến dịch COVID-19, chủ cơ sở hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Nhờ triển khai quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống COVID-19, đến nay dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát trên địa bàn tỉnh Lào Cai, địa phương đã qua 14 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Hiện, Lào Cai còn 2 bệnh nhân đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện dã chiến số 1 và 96 bệnh nhân được điều trị khỏi.

Nghệ An cơ bản kiểm soát được dịch bệnh

Chiều tối 20/9, Sở Y tế Nghệ An tổ chức hội nghị trực tuyến với 21 trung tâm y tế các huyện, thành, thị về công tác phòng chống COVID-19 giai đoạn mới.

Theo Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã cơ bản kiểm soát được. Tại TP. Vinh, đã 3 ngày liên tiếp không ghi nhận ca nhiễm mới, dù là trong khu cách ly, trong khi phần lớn các địa phương khác cũng đã trải qua hơn 10 ngày không ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng. Hiện chỉ còn TP. Vinh, Quế Phong và một số xã ở Diễn Châu, Yên Thành, Nam Đàn phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, tất cả các địa phương còn lại đã chuyển sang thực hiện theo Chỉ thị 19.

“Dự kiến, trong một hoặc 2 ngày tới, đơn vị cũng sẽ tham mưu để các địa phương còn lại chuyển trạng thái xuống Chỉ thị 19”, ông Dương Đình Chỉnh nói. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào, bất cứ địa phương nào, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình dịch trên cả nước vẫn rất phức tạp, vẫn còn tình trạng người dân trở về từ các địa phương có dịch bằng đường bộ.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, người đứng đầu ngành y tế Nghệ An đề nghị các đơn vị tuyệt đối không chủ quan, thỏa mãn, không buông lỏng việc lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch; thường xuyên cập nhật các biện pháp, hướng dẫn chuyên môn mới, chủ động tham mưu triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống dịch.

Long An áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg từ ngày 21/9

Long An thống nhất chủ trương áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh kể từ 0h ngày 21/9 cho đến khi có thông báo mới.

Trong đó, quy định các biện pháp chung cho toàn tỉnh và giao cho UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào tình hình dịch bệnh, mức độ nguy cơ và điều kiện thực tế của địa phương để quyết định điều chỉnh, bổ sung các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tương ứng. Đối với 10 huyện vùng xanh, giao UBND huyện quyết định mở hay tiếp tục đóng các chợ truyền thống. Các địa phương còn lại tiếp tục đóng chợ truyền thống cho đến ngày 30/9.

Theo kế hoạch mới của tỉnh, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, nhà hàng được phép hoạt động nhưng phải đảm bảo biện pháp phòng dịch. Cơ sở dịch vụ ăn, uống, giải khát được hoạt động nhưng chỉ phục vụ mang về. Riêng đối với chợ truyền thống sẽ giao UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với cơ quan y tế rà soát, xây dựng phương án, lộ trình để triển khai thí điểm hoạt động trở lại.

Chính quyền cũng đã áp dụng giấy tiêm vaccine mũi 1, mũi 2 để thay cho giấy đi đường giữa các chốt nội tỉnh. Người dân khi đi mua sắm vẫn phải tuân thủ nguyên tắc 5K của bộ y tế, giãn cách 2m. Chính quyền sẽ liên tục có đoàn thanh kiểm tra về các hoạt động, dịch vụ, buôn bán và xử lý nghiêm với các trường hợp vi phạm.

Nhiều địa phương nới lỏng giãn cách, mở lại các dịch vụ - Ảnh 1.

Đà Nẵng nới lỏng quy định ra, vào thành phố

Người dân có thể ra - vào thành phố Đà Nẵng nhưng phải tuân theo các quy định do Sở Y tế thành phố vừa ban hành.

Tại các chốt kiểm soát dịch liên ngành tại cửa ngõ ra vào thành phố, ngoài khai báo y tế, người dân đều phải xét nghiệm nhanh. Khi rời thành phố, người dân phải cung cấp Công văn chấp thuận của UBND thành phố khi được yêu cầu và không dừng, đỗ xe, lưu trú tại bất cứ địa phương nào, khai báo y tế, xuất trình giấy kết quả xét nghiệm âm tính trong thời gian 72 giờ.

Khi quay trở lại Đà Nẵng phải thực hiện các bước như quy định đối với người từ các địa phương khác vào thành phố. Thành phố cũng quy định rõ thời gian cách ly đối với người chưa hoặc đã tiêm vaccine.

Nhiều địa phương nới lỏng giãn cách, mở lại các dịch vụ - Ảnh 2.

Kiểm soát dịch bệnh tại các cảng cá lớn rất quan trọng 

Các tỉnh Nam Trung Bộ đang tập trung kiểm soát dịch tại các cảng cá lớn bởi đang là cao điểm các tàu câu cá ngừ đại dương về bến sau gần 1 tháng ra khơi.

4 cảng cá lớn khu vực này đang có nhiều tàu cập bến bao gồm: Cảng cá Đông tác, Phú Lạc của tỉnh Phú Yên và cảng cá Quy Nhơn, Đề Ghi của tỉnh Bình Định. Ban quản lý cảng yêu cầu ngư dân và doanh nghiệp khi vào cảng phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính. Doanh nghiệp thu mua cá phải đăng ký số lượng người lao động vào cảng. Số người phải giảm 50% so với trước. Hiện nay, có khoảng 50% tàu câu cá ngừ đại dương về các cảng đánh bắt được sản lượng cao và có lãi.

 TH

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 7 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.