SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Người bệnh có BHYT sẽ được hưởng lợi khi tăng phí

09:59, 20/02/2016
Theo Bộ Y tế, phí dịch vụ y tế sẽ tăng khoảng 30% từ ngày 1-3 và 50% từ ngày 1-7 so với mức giá hiện nay. Mức giá này có lợi cho người có thẻ BHYT và trước mắt chưa ảnh hưởng tới người chưa có BHYT.

Theo đó, mức giá gồm chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù được thực hiện từ ngày 1-3, sẽ tăng bình quân 30% so với hiện nay. Còn bắt đầu từ ngày 1-7, sẽ tính thêm chi phí tiền lương của nhân viên y tế, làm tăng giá khoảng 50%.

Có 1.887 dịch vụ kỹ thuật y tế được điều chỉnh giá, bao gồm: giá khám bệnh (theo hạng bệnh viện), giá ngày giường bệnh (theo hạng và theo chuyên khoa), giá các dịch vụ kỹ thuật (áp dụng chung cho tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh).

Về tác động của điều chỉnh giá dịch vụ y tế, trước mắt, mức giá viện phí này mới chỉ áp dụng cho thanh toán BHYT nên người không có thẻ BHYT (chiếm 25% dân số) chưa bị ảnh hưởng.

Đối với người có thẻ BHYT, mức độ tác động đến các nhóm có khác nhau. Cụ thể, khoảng 23,7 triệu người là người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách xã hội có thẻ BHYT không bị ảnh hưởng vì đã được BHYT thanh toán 100%.

Với người cận nghèo, mức độ tác động cũng không nhiều vì khi đi khám chữa bệnh họ cũng được quỹ BHYT thanh toán 95% chi phí, chưa kể ngân sách nhà nước hỗ trợ tới 70% mệnh giá thẻ BHYT.

Còn lại, nhóm phải đồng chi trả 20% (mua BHYT tự nguyện) có bị ảnh hưởng nhưng không nhiều vì trước đây, khi chưa tính đủ giá, người bệnh thường phải trả thêm phần chênh lệch cho bệnh viện, nay được tính đủ thì sẽ không phải trả thêm.

Ví dụ, giá khám bệnh theo yêu cầu của bệnh viện hạng I đang được quy định là 50.000 đồng. Nếu trước đây, giá khám bệnh là 20.000 đồng, người bệnh có thẻ BHYT, được BHYT thanh toán tiền khám bệnh thì ngoài phần đồng chi trả theo quy định, phải nộp thêm phần chênh lệch là 30.000 đồng. Từ ngày 1-7, giá khám bệnh sẽ là 39.000 đồng, ngoài phần đồng chi trả theo quy định, người bệnh chỉ cần nộp thêm phần chênh lệch là 11.000 đồng.

Hoặc dịch vụ chụp CT Scanner 64 đang có giá là 2.500.000 đồng, thì từ ngày 1-3 người bệnh có BHYT sẽ phải trả thêm phần chênh lệch là 330.000 đồng thay cho 800.000 đồng như trước kia. Còn từ ngày 1-7, khi phí tăng lên 2.266.000 đồng, sẽ chỉ phải trả thêm 234.000 đồng.

Ngoài ra, người tham gia BHYT từ 5 năm liên tục trở lên khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến chỉ phải thanh toán cùng chi trả tối đa 6 tháng lương cơ sở.

Theo ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế, việc điều chỉnh giá khám chữa bệnh nằm trong lộ trình từng bước tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, làm tăng quyền lợi của người có thẻ BHYT.

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Thời gian tới, Hải quan Quảng Ninh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, nhiều trường đại học tiếp tục cho phép thí sinh thực hiện quy đổi điểm IELTS trong tuyển sinh đầu vào. Tuy nhiên, mỗi trường đều có những quy định riêng, thí sinh cần lưu ý để đảm bảo quyền lợi khi thực hiện xét tuyển.