SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nghề báo: Câu chuyện về phóng viên pháp luật

13:38, 30/06/2017
(SHTT) - Chọn nghề báo, nhất là theo mảng pháp luật Thì những phóng viên ngoài sự hiểu biết về pháp luật cần phải có trái tim nóng và cái đầu lạnh, nhiệt huyết và sẵn sàng đối diện với nhiều hiểm nguy trong quá trình tác nghiệp.

Đến với nghề báo từ năm 2002, tôi có đủ những vui buồn, sướng khổ với nghề. Kinh qua hàng loạt các ban khác nhau với nhiều công việc như phóng viên ảnh, phóng viên tin nhanh rồi đến làm phóng sự và pháp luật bạn đọc thì có thể nói kỷ niệm về nghề với tôi có thể viết thành sách hay làm một bộ phim nhiều tập. Nhân dịp ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 năm nay (2017), tôi chỉ chia sẻ một chút kỷ niệm về những ngày bắt tay vào làm mảng pháp luật, lần đầu phải đối diện với những "nguy hiểm" khách quan đến bất ngờ và đã trở thành những bài học kinh nghiệm quý giá để tôi tiếp tục con đường của mình.

Suýt bị đánh khi giới thiệu là phóng viên báo pháp luật

Thời gian đầu làm phóng viên mảng pháp luật, công việc chính của tôi là thu thập thông tin và viết bài về những vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, mà người trong nghề thường dùng từ là làm án.

nghe bao a

 

Sự vụ đầu tiên của tôi là một vụ án tại Thái Bình. Thông tin ban đầu là vụ án mạng do mâu thuẫn giữa những đối tượng nam nữ tại một quán cafe trên địa bàn Hiệp Hòa - Vũ Thư thuộc tỉnh Thái Bình. Dựa vào những tư liệu có trong tay, tôi và một phóng viên cùng cơ quan tìm đến nhà nạn nhân. Mặc dù trước khi đi tác nghiệp, tôi đã rất cẩn thận khi học hỏi kinh nghiệm của những bậc anh chị trong nghề, chuẩn bị sẵn sàng tâm lý chia sẻ mất mát với người nhà nạn nhân và mong muốn sẽ phản ánh chân thực nhất về sự việc. Nhưng có sự cố bất ngờ mà tôi không hề nghĩ đến, đó là khi vừa nghe chúng tôi giới thiệu là phóng viên của báo "Pháp Luật.." thì một số người thân trong gia đình nạn nhân bỗng nổi cáu, người thì xua đuổi, người chửi mắng, thậm chí có người không giữ được bình tĩnh còn muốn lao vào hành hung chúng tôi. Trước tình huống không hề có trước trong "kịch bản", chúng tôi đành ngậm ngùi bước ra khỏi ngôi nhà với tâm trạng buồn bã và thất vọng về những cố gắng của mình.

Không chấp nhận thất bại trong việc thu thập thông tin, tôi và anh bạn đồng nghiệp đã ghé vào quán nước đầu phố, cùng dãy nhà của nạn nhân để tìm hiểu. Theo đó, chúng tôi mới biết là trước khi chúng tôi về đã có một đồng nghiệp cũng làm tại một tòa báo mang tên "Pháp luật..." đến nhà và ghi nhận mọi thông tin, nhưng khi viết bài đã đưa những nhận định cá nhân không căn cứ vào bài viết, gây bức xúc cho người thân trong gia đình nạn nhân. Sau khi tìm hiểu được sự việc, tôi đã đến gặp tổ trưởng dân phố, trình bày lại câu chuyện và nhờ bác cùng đến nhà nạn nhân động viên, thuyết phục người thân và chúng tôi đã được họ cung cấp đầy đủ chi tiết tình hình hôm xảy ra va chạm dẫn đến án mạng để hoàn thành bài viết của mình một cách chính xác nhất.

Bị kiện vì viết đúng sự thật

Một lần khác, tòa soạn nhận được thư cầu cứu của một bạn đọc tại tỉnh P. Nội dung đơn nói rằng do mẫu thuẫn của 2 nhóm học sinh mà một gia đình với hung khí chuẩn bị trước đã tìm đến nhà học sinh kia để nói chuyện, trong lúc giải quyết mâu thuẫn thì xảy ra va chạm, kết quả là người anh họ của một học sinh thiệt mạng. Nhưng dù đã xảy ra án mạng, không hiểu sao VKSND tỉnh P. lại yêu cầu không khởi tố bị can với lí do thủ phạm giết người vì phòng vệ chính đáng.

nghe bao

 

Tìm về địa phương, sau khi đến hiện trường lấy thông tin tư liệu từ những người chứng kiến sự việc. Kết hợp với làm việc cùng cơ quan điều tra ở đây, tôi đã viết bài "Mang hung khí đến nhà nạn nhân gây án, được tuyên vô tội" để phân tích và đưa ra nhận xét cụ thể về sự việc. Sau khi bài viết được đăng, tôi nhận được đơn kiện của VKSND tỉnh P. với lí do bài viết không có căn cứ, đặt điều gây dư luận xấu...

Mang những tài liệu, hình ảnh và ghi âm có được trình bày với ban biên tập, được sự động viên và ủng hộ của cơ quan, tôi tiếp tục đăng 2 bài với những nhận xét của những điều tra viên và luật sư về sự vụ trên. Cuối cùng VKSND tối cao đã có công văn yêu cầu VKSND tỉnh P. phải báo cáo lại nội dung và điều tra chi tiết về vụ án nói trên, cuối cùng thủ phạm cũng đã phải chịu hình phạt trước pháp luật về hành vi của mình.

Có thể nói, phóng viên mảng pháp luật ngoài chuyên môn, nghiệp vụ luôn cần có sự gan góc, ý chí vững vàng với tinh thần thượng tôn pháp luật mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, kịp thời mang đến cho bạn đọc những thông tin chính xác và kịp thời nhất. Tôi luôn tự hào về công việc của mình!

                                                                                                              Q.T

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.