Ngày 11/11 ở Trung Quốc là ngày gì?
Ngày 11/11 ở Trung Quốc là ngày gì? - Ngày độc thân
Ngày 11/11 hàng năm được coi là "ngày độc thân" của giới trẻ ở một số nước trên thế giới, trong đó có Trung Quốc. Bởi vì tính chất đặc biệt được tạo thành từ 4 chữ số 1, giống như 4 cái gậy xếp liền nhau, nên người Trung Quốc gọi đây là ngày "quang côn" (hiểu nôm na là "toàn gậy"), mà "quang côn" trong tiếng Trung lại có nghĩa là độc thân, do đó, giới trẻ Trung Quốc đã xem ngày này như một dịp lễ đặc biệt dành cho những người độc thân.
Ngày 11/11 ở Trung Quốc là ngày gì? - Lễ hội mua sắm
Đây cũng chính là lễ hội mua sắm lớn nhất thế giới. Ngành bán lẻ phải cảm ơn tỷ phú Jack Ma, đồng sáng lập Alibaba. Khi mới xây dựng công ty, ông có ý tưởng mở chương trình khuyến mãi quanh một ngày lễ, lấy cảm hứng từ "Thứ Sáu Đen" (Black Friday) của Mỹ. Ông chọn ngày 11/11 bắt đầu từ năm 2009.
Ban đầu, chiến dịch marketing của Alibaba khuyến khích người tiêu dùng tự mua quà cho bản thân. Chương trình hiện nhắm tới mọi đối tượng, từ độc thân đến các căp đôi và những người có gia đình.
Chỉ trong chưa đầy một thập kỷ, tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma đã biến ngày dành riêng cho những người độc thân trẻ tuổi tại Trung Quốc trở thành lễ hội toàn cầu, thu hút hàng ngàn người bán và hàng trăm triệu người mua thuộc mọi lứa tuổi. Nó còn lan sang các sàn thương mại điện tử khác, thậm chí cả các cửa hàng truyền thống.
Mỗi năm, đến dịp 11/11, người dân Trung Quốc đều rất hoan hỉ và mong chờ các cơ hội săn hàng rẻ cho mình. Rất nhiều người còn xếp hàng từ đêm trước ngày giảm giá trước các trung tâm thương mại hay các cửa hàng lớn để có thể mau chóng mua hàng và lựa chọn cho mình sản phẩm ưng ý. Một số bộ phận khách hàng mua hàng online còn thức xuyên đêm để mau chóng có thể mua được sản phẩm với giá sale tốt nhất. Không chỉ người dân Trung Quốc mà còn có rất nhiều khách hàng nước ngoài tham gia mua sắm, săn hàng giá rẻ trên Taobao, Tmall... Thông qua những dịch vụ Order, mua hộ hàng hoặc đặt hàng quốc tế, họ có thể sỡ hữu được những sản phẩm thuộc các thương hiệu lớn với chi phí rẻ hơn từ 40 – 80%.
Tại Việt Nam, một số con buôn từ nhiều năm trước đã tranh thủ ngày lễ này để nhập hàng cho đợt cuối năm. Các trang thương mại điện tử lớn như Lazada, Lotte, Adayroi cũng đã học tập theo và tạo ra những cú hích rất lớn cho thị trường thương mại điện tử, gặt hái nhiều thành công và hiệu quả thông qua chương trình này.
-
Vai trò của khoa học và công nghệ với sự phát triển kinh tế tư nhân ở Việt Nam
-
Chiến dịch tiêm sởi – rubella cho 300 trẻ em tại TPHCM sẽ được triển khai ngay trong tháng 11
-
Thực hư thông tin hacker ghé thăm, thông tin của 5 triệu khách hàng Thế giới di động bị đánh cắp
Vân Anh
TIN LIÊN QUAN
-
Sắp diễn ra hội thảo - hội thao ngành Khoa học và Công nghệ khu vực ĐBSCL lần thứ XXIII năm 2018
-
Báo động dịch tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết tại TP Hồ Chí Minh
-
Cầu Bạch Đằng hơn 7.000 tỷ, thu phí “khủng” vừa thông xe đã xuống cấp báo động!
-
Video quảng cáo chiến dịch bầu cử giữa kỳ của Donald Trump bị Facebook và Twitter gỡ bỏ