SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

NASA và Lockheed Martin thông báo hoàn thành mẫu máy bay X-59 Quesst siêu thanh

08:10, 14/01/2024
(SHTT) - Ngày 12/1, NASA và Lockheed Martin thông báo hoàn thành mẫu máy bay X-59 Quesst (Quiet SuperSonic Technology).

Là máy bay dòng X mới nhất của NASA, X-59 được thiết kế để phá vỡ rào cản âm thanh mà không gây ra tiếng nổ siêu thanh ầm ỹ thường thấy. X-59 chỉ phát ra tiếng động êm tai tương tự tiếng sập cửa xe. 

X -59 nổi bật với thiết kế phần mũi giống chiếc mỏ kéo dài. Máy bay này không có cửa sổ quan sát phía trước. X-59 là kết quả hàng chục năm nghiên cứu, sử dụng nhiều phương pháp sản xuất khác biệt bao gồm hệ thống thực tế ảo mới, khoan tự động và kỹ thuật mô hình 3D. Đặc biệt, việc không lắp cửa sổ quan sát phía trước giúp giảm tiếng nổ siêu thanh. Thay vào đó, X-59 trang bị eXternal Vision System (XVS), hệ thống bao gồm camera và màn hình trong buồng lái, cung cấp cho phi công tầm nhìn với những gì ở mặt trước máy bay thông qua thực tế ảo. Hệ thống này có tiềm năng cách mạng hóa thiết kế máy bay.

x59

 

 Ông Jim Free, phó giám đốc NASA chia sẻ: "Mỗi máy bay thuộc dòng X có một mục đích đặc biệt nhằm thử nghiệm công nghệ mới hoặc ý tưởng khí động học", Free nói. "Những máy bay độc đáo này sẽ thúc đẩy giới hạn bay. Sau khi chứng minh ý tưởng, chúng thường được đưa vào bảo tàng. Đó thực sự là điều khiến X-59 khác biệt".

Sau khi X-59 sẵn sàng bay, phương tiện sẽ thực hiện nhiều chuyến bay qua các khu dân cư được lựa chọn ở Mỹ để thu thập dữ liệu về trải nghiệm của mọi người trên mặt đất và phản ứng đối với tiếng nổ siêu thanh mà nó tạo ra. Mục tiêu cuối cùng là giúp ngành hàng không trở nên bền vững và bay nhanh hơn qua khu dân cư.

TH

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.