SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Mua vé tàu Tết qua mạng: Chưa bán vé chặng ngắn về miền Trung

09:37, 02/10/2015
Ngày đầu bán vé tàu Tết tại Ga Sài Gòn không còn cảnh chen lấn như những năm trước, thay vào đó là việc bán vé nhanh, trật tự, thông suốt do khách đã đăng ký thứ tự qua tin nhắn, mạng. Tuy nhiên, phần lớn hành khách khu vực miền Trung không mua được vé.

Lấy số thứ tự mua nhanh chóng

8 giờ sáng 1-10, 8 quầy bán vé tàu Tết tại Ga Sài Gòn bắt đầu đi vào hoạt động phục vụ khách. Có nhiều người đến giao dịch nhưng do hành khách đã được cấp số thứ tự qua tin nhắn, hẹn ngày cụ thể nên không xảy ra tình trạng chen nhau như những năm trước. Tại khu vực nhà ga Sài Gòn, sau khi nhân viên Chi nhánh vận tải đường sắt đã kiểm tra tin nhắn đúng số thứ tự, người mua được hướng dẫn lên cửa để mua vé rất nhanh. Tuy nhiên, có rất nhiều người do nôn nóng và chưa nhắn tin lấy số thứ tự cũng ra ga mua vé nhưng không được mua nên đành phải ra về.

Anh Vũ Quang Công, ngụ ấp 1 xã Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh cho biết, nghe thông tin hôm nay bán vé tàu Tết nên anh chạy ra ga để mua vé tàu cho cả gia đình về quê Quảng Nam ăn Tết. “Tôi cứ nghĩ mua vé như mọi năm nên lên ga từ sớm. Đến nơi mới biết, muốn mua vế phải nhắn tin lấy số thứ tự mới mua được, còn mua trên mạng thì ở nhà không có máy tính. Tôi được nhân viên công ty FPT hướng dẫn nhắn tin đặt số thứ tự và 4 ngày sau mới lên ga mua vé được”. Còn chú Hà Thanh Trí, ngụ quận Tân Bình cho biết, hôm qua chú đã nhắn tin và nhận được số thứ tự, ngày hôm nay ra mua vé luôn. Khi được nhân viên Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn hướng dẫn lên cửa mua vé, 5 phút sau là nhận được vé. Cầm vé trên tay, chú Trí vui mừng “Thủ tục bán vé nhanh lắm! Năm nay mua vé tàu rất nhanh, thuận lợi. Chứ như các năm trước, tui đi mua vé chờ đợi cả mấy tiếng đồng hồ".

Đối với những người mua vé qua mạng, sau khi ghi tên người đi tàu, số CMND và chọn hình thức thanh toán trả sau, website thông báo đặt chỗ thành công và yêu cầu thanh toán trong vòng 24 giờ. Tất cả các thao tác chỉ diễn ra trong vòng 3 phút. Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo mua vé về Hà Nội vào ngày 26 tháng Chạp cho biết, vào ô tìm vé và đặt vé về Hà Nội ngày 4-2 vẫn còn nhiều chỗ trống. Chị đặt chỗ mua vé, tất cả các thao tác chỉ diễn ra trong vòng 3 phút.

Bán vé Tàu Tết theo cách mới, Ga Sài Gòn không còn cảnh đông đúc hành khách chờ đợi mua vé như mọi năm. Ảnh: QUỐC HÙNG

Tuy nhiên, đến khoảng 9 giờ 50 sáng 1-10, nhiều khách khó mua được vé trên mạng do không còn chỗ. Tại ga Sài Gòn, nhiều hành khách nhờ nhân viên FPT hướng dẫn mua vé tàu nhưng giao diện mua vé xuất hiện chữ: Xin vui lòng đợi, hệ thống đang chờ xử lý khá lâu. Theo lý giải của nhân viên FPT, xử lý tại ga có thể cùng một lúc nhiều người đồng loạt kích vào hệ thống đặt chỗ. Có thời điểm, việc mua vé tàu chậm do ngành đường sắt đang tiến hành sắp lại vé trên hệ thống. Trong khi đó, hầu hết hành khách có nhu cầu mua vé về các ga khu vực miền Trung đều không mua được vé.

Anh Trần Trung Tuấn (quê Quy Nhơn, Bình Định) vào mạng đặt vé ngay tại ga Sài Gòn bằng máy tính cá nhân cho biết: “Tôi vào website dsvn.vn tra cứu mãi cũng không đặt được vé về Diêu Trì. Tìm đủ các loại tàu nhưng đều bị báo các chỗ đều cho chặng dài hơn hoặc lệnh sản xuất. Tôi thử tra cứu các ga Quảng Ngãi, Nha Trang cũng đều nhận được thông báo như trên. Tôi bấm vào tuyến Sài Gòn - Hà Nội thì ghế trống còn khá nhiều. “Hỏi nhân viên mới biết, ngành đường sắt ưu tiên bán vé chặng đường dài, nghĩa là họ bán Sài Gòn đi Hà Nội. Còn các tuyến chặng đường ngắn chưa bán và nghe nói lượng vé bán cho các ga khu vực miền Trung rất hạn chế”- anh Tuấn nói.

Chị Nguyễn Thị Thư đặt vé về Nha Trang cho biết, tôi truy cập lúc 8 giờ 30 để mua vé Sài Gòn - Nha Trang, ngày đi 4-2-2016 cũng không đặt được vé. Vào đủ các tàu hầu hết các ghế ở các tàu có trên mạng, các toa đều chỉ có hai màu xám và tím. Gọi điện hỏi mới biết các chặng đường ngắn chưa bán. Nếu chưa bán thì thông báo cho người dân biết để khỏi mất công, phí sức dò tìm. Chị Thư cho biết thêm, bạn bè vào đặt vé, mạng hiển thị ghế trống nhưng khi đăng ký mạng lại báo không thành công. Nhiều người tìm hoài cả mấy tiếng đồng hồ không mua được nên họ chọn chặng xa hơn để mua. Trong khi đó, nhiều người do không đặt được vé trên mạng chạy ra ga để mua vé. Tuy nhiên, khi ra đến ga cũng đành quay về vì chưa nhắn tin lấy số thứ tự.

Hành khách bức xúc tại sao ngành đường sắt không đưa vé chặng đường ngắn thuộc các ga khu vực các tỉnh miền Trung lên bán cùng với các chặng đường dài? Nếu chưa bán thì cũng thông báo cụ thể để người dân biết để khỏi phải mất công tra cứu lòng vòng.  Về vấn đề này, ông Đinh Văn Sang, Phó Tổng giám đốc Công ty Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết, hiện nay số chỗ trên các đoàn tàu Thống Nhất được ưu tiên bán vé phục vụ hành khách đi xa trước như Sài Gòn đi Hà Nội, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Vinh; sau đó mới đến các ga đi gần. Dự kiến đến khoảng 15 tháng 11 này mới bán các chặng còn lại.

Trong đợt cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán 2016, mỗi ngày có khoảng 15.000 chỗ/ngày, khoảng 135.000 vé trong 9 ngày kể từ ngày 20 đến ngày 29  âm lịch.

Nhằm phục vụ bán vé tàu Tết, Công ty Vận tải Đường sắt Sài Gòn đã phối hợp với các đơn vị liên quan như FPT, VNPT, VN Post, Ngân hàng VIB thành lập tổ chỉ đạo chốt trực tại ga Sài Gòn để hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng trong công tác đặt chỗ, thanh toán tiền và in vé. Đến khoảng 14 giờ ngày hôm qua (30-9), có 54.202 chỗ đặt thành công, xuất được 4.104 vé. Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn đã cấp 5.700 số thứ tự xếp hàng qua tin nhắn SMS, (kế hoạch mỗi ngày bán 1.000 số).

Từ ngày 2-10 trở đi, hành khách mua vé tàu Tết tại ga bắt đầu từ 7 giờ đến 22 giờ, các phòng vé ngoài ga từ 7 giờ 30 đến 11giờ 30 và 13 giờ 30 đến 17 giờ.

Hành khách nhắn tin qua tổng đài 8377 để nhận số thứ tự trước khi đến ga mua vé tàu Tết. Theo quy định, mỗi số thứ tự được mua không quá 4 vé cho một lượt đi/về. Giới hạn một số điện thoại chỉ được nhắn tin lấy số thứ tự 2 lần.

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Thời gian tới, Hải quan Quảng Ninh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, nhiều trường đại học tiếp tục cho phép thí sinh thực hiện quy đổi điểm IELTS trong tuyển sinh đầu vào. Tuy nhiên, mỗi trường đều có những quy định riêng, thí sinh cần lưu ý để đảm bảo quyền lợi khi thực hiện xét tuyển.