SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 04/11/2024
  • Click để copy

Lý giải nguyên nhân nhập khẩu ô tô tăng kỷ lục trong năm 2021

07:52, 19/01/2022
(SHTT) - Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan vừa công bố, tháng 12/2021 cả nước nhập khẩu 15.196 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 432,65 triệu USD.

Lũy kế cả năm 2021, Việt Nam nhập khẩu 160.035 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 3,66 tỷ USD, tăng 52,1% về lượng và tăng 55,7% về kim ngạch so với năm 2020.

So với các năm trước, năm 2021 lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu cao kỷ lục, tăng gấp rưỡi so với năm 2020 (105.000 xe) và vượt năm có lượng nhập kỷ lục trước đó là năm 2019 (139.400 xe).

tm-img-alt
Bất chấp đại dịch, tiêu thụ ô tô nhập khẩu của Việt Nam vẫn tăng vọt trong năm 2021

Về thị trường nhập khẩu, Việt Nam nhập từ châu Á chiếm trên 90%, trong đó dẫn đầu là từ các nước Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc

Trong đó, Thái Lan đạt 80.903 xe, kim ngạch 1,5 tỷ USD; Indonesia đạt 44.250 xe, kim ngạch 559,5 triệu USD; Trung Quốc đạt 22.753 xe, kim ngạch 873 triệu USD.

Năm 2021, có thời điểm thị trường ô tô xuống đáy, giảm về mức thấp kỷ lục vào tháng 8/2021 do quy định giãn cách xã hội để phòng dịch, doanh số toàn ngành chỉ gần 9.000 xe bán ra, dù trước đó các nhà sản xuất, kinh doanh đã nỗ lực kích cầu bằng các ưu đãi, giảm giá xe.

Cuối năm, Chính phủ quyết sách giảm 50% lệ phí trước bạ xe lắp ráp trong nước 6 tháng, áp dụng từ tháng 12/2021 giúp thị trường hồi phục.

Mới đây, Chính phủ vừa ban hành nghị định 10/2022/NĐ-CP (NĐ10) quy định về lệ phí trước bạ, theo đó mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô điện chạy pin từ 1-3 là 0%, thời gian áp dụng 3 năm.

Năm

Lượng (chiếc)

Kim ngạch (tỷ USD)

2015

125.400

2,96

2016

113.500

2,33

2017

94.100

2,15

2018

81.600

1,80

2019

139.400

3,1

2020

105.200

2,35

2021

160.035

3,23

Quốc hội trong kỳ họp bất thường đầu năm nay, cũng phê duyệt cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe thuần điện.

Riêng dòng xe thuần điện dưới 9 chỗ được cắt giảm mạnh thuế suất TTĐB, từ mức 15% hiện hành xuống còn 3%, áp dụng từ 1/3 tới trong thời hạn 5 năm.

Những chính sách mạnh mẽ sẽ làm động lực để sức cầu bật tăng, giúp ngành công nghiệp ô tô đột phá trong năm 2022.

Duy Anh

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trung Quốc chính thức gỡ bỏ hầu hết hạn chế tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài, trong lĩnh vực sản xuất.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong 10 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp ước đạt 51,74 tỷ USD, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành này xuất siêu khoảng 15,2 tỷ USD, tăng mạnh hơn 62% so với cùng kỳ 2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - UBND TP. Hà Nội vừa ban hành loạt quyết định về việc điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất quận Cầu Giấy, Tây Hồ và thị xã Sơn Tây.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sau nho sữa, từ đầu tháng 10 trở lại đây thêm một loại nho “quý tộc” có tên “trái tim mùa thu” từ Trung Quốc đã tràn sang chợ Việt với giá cực rẻ. Đây là giống nho nổi tiếng của Nhật Bản, được xếp vào hàng trái cây “quý tộc” vì giá đắt đỏ.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thực phẩm an toàn (TPAT) là vấn đề liên quan đến sức khỏe cộng đồng, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và ảnh hưởng tới tiến trình hội nhập. Bởi vậy, các sở, ngành cấp tỉnh đã và đang tích cực cùng chính quyền các địa phương thực hiện nhiều giải pháp phát triển chuỗi cung ứng TPAT.