Lý giải nguyên nhân nhập khẩu ô tô tăng kỷ lục trong năm 2021
Lũy kế cả năm 2021, Việt Nam nhập khẩu 160.035 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 3,66 tỷ USD, tăng 52,1% về lượng và tăng 55,7% về kim ngạch so với năm 2020.
So với các năm trước, năm 2021 lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu cao kỷ lục, tăng gấp rưỡi so với năm 2020 (105.000 xe) và vượt năm có lượng nhập kỷ lục trước đó là năm 2019 (139.400 xe).
Về thị trường nhập khẩu, Việt Nam nhập từ châu Á chiếm trên 90%, trong đó dẫn đầu là từ các nước Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc
Trong đó, Thái Lan đạt 80.903 xe, kim ngạch 1,5 tỷ USD; Indonesia đạt 44.250 xe, kim ngạch 559,5 triệu USD; Trung Quốc đạt 22.753 xe, kim ngạch 873 triệu USD.
Năm 2021, có thời điểm thị trường ô tô xuống đáy, giảm về mức thấp kỷ lục vào tháng 8/2021 do quy định giãn cách xã hội để phòng dịch, doanh số toàn ngành chỉ gần 9.000 xe bán ra, dù trước đó các nhà sản xuất, kinh doanh đã nỗ lực kích cầu bằng các ưu đãi, giảm giá xe.
Cuối năm, Chính phủ quyết sách giảm 50% lệ phí trước bạ xe lắp ráp trong nước 6 tháng, áp dụng từ tháng 12/2021 giúp thị trường hồi phục.
Mới đây, Chính phủ vừa ban hành nghị định 10/2022/NĐ-CP (NĐ10) quy định về lệ phí trước bạ, theo đó mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô điện chạy pin từ 1-3 là 0%, thời gian áp dụng 3 năm.
Năm | Lượng (chiếc) | Kim ngạch (tỷ USD) |
2015 | 125.400 | 2,96 |
2016 | 113.500 | 2,33 |
2017 | 94.100 | 2,15 |
2018 | 81.600 | 1,80 |
2019 | 139.400 | 3,1 |
2020 | 105.200 | 2,35 |
2021 | 160.035 | 3,23 |
Quốc hội trong kỳ họp bất thường đầu năm nay, cũng phê duyệt cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe thuần điện.
Riêng dòng xe thuần điện dưới 9 chỗ được cắt giảm mạnh thuế suất TTĐB, từ mức 15% hiện hành xuống còn 3%, áp dụng từ 1/3 tới trong thời hạn 5 năm.
Những chính sách mạnh mẽ sẽ làm động lực để sức cầu bật tăng, giúp ngành công nghiệp ô tô đột phá trong năm 2022.
Duy Anh