SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Lý do Người dân Đà Lạt không chịu tháo dỡ nhà lưới, nhà kính trên đất lâm nghiệp

05:55, 16/12/2021
(SHTT) - Nhiều người dân tại TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) không đồng ý tự nguyện tháo dỡ các công trình nhà kính, nhà lưới trên đất lâm nghiệp. Bởi thời gian sử dụng các công trình đó đã có nguồn gốc ổn định và lâu dài.

Ngày 14/12 vừa qua, ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt cho biết, thành phố đã có báo cáo kết quả kiểm tra và xử lý công trình, nhà kính, nhà lưới trên đất lâm nghiệp tại TP. Đà Lạt gửi UBND tỉnh Lâm Đồng.

Trước đó, UBND TP. Đà Lạt phê bình Chủ tịch các phường 4, 7, 8, 10, 11, 12, Chủ tịch UBND xã Xuân Thọ và xã Tà Nung vì chậm trễ trong quá trình xử lý các công trình, nhà kính, nhà lưới trên đất lâm nghiệp.

tm-img-alt
Nhà kính chen chúc giữa các khu dân cư Đà Lạt gây ra nhiều bất cập. 

Qua quá trình kiểm tra, rà soát trên TP. Đà Lạt hiện có hơn 170ha của 458 trường hợp nhà kính, nhà lưới trên đất lâm nghiệp. Cho đến nay lực lượng chức năng mới chỉ tháo dỡ được hơn 15ha nhà kính với diện tích hơn 9.000m2.

Theo UBND TP. Đà Lạt, việc tháo dỡ nhà kính, nhà lưới trên đất lâm nghiệp gặp rất nhiều khó khăn bởi hiện nay chưa có cơ chế cụ thể đối với diện tích đất đã được cấp sổ, đất đã sản xuất ổn định trước khi có quy hoạch lâm nghiệp.

Hầu hết các hộ dân có công trình, nhà kính, nhà lưới trên đất quy hoạch lâm nghiệp đều không đồng ý, tự nguyện tháo dỡ, bởi diện tích đất của người dân có nguồn gốc, quá trình sử dụng ổn định, lâu dài và hiện nay đang trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Một số diện tích đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của nhân dân, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, tiêu thụ nông sản. Đối với các hộ sản xuất hoa, cây cảnh, thành phố cần có thêm ý kiến chỉ đạo của tỉnh Lâm Đồng để có phương án xử lý đối với từng trường hợp cụ thể.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt, cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan dự thảo quy trình cưỡng chế giải tỏa công trình, nhà kính, nhà lưới trên đất lâm nghiệp. Đồng thời, các đơn vị chủ rừng cũng được chỉ đạo phối hợp với UBND các phường, xã khẩn trương xử lý, giải tỏa dứt điểm các vi phạm liên quan đến việc lấn chiếm, dựng công trình, nhà kính, nhà lưới trên đất lâm nghiệp.

tm-img-alt
Nhà kính trồng rau, hoa bao vây Đà Lạt tứ phía.

Việc xử lý công trình, nhà kính, nhà lưới trên đất quy hoạch lâm nghiệp sẽ góp phần vừa đảm bảo thu nhập cho người dân, với quy hoạch, mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật, tạo cảnh quan, môi trường cho khu vực dọc các tuyến đường đèo, quốc lộ, cửa ngõ ra vào của thành phố.

UBND Đà Lạt đã để xuất tỉnh Lâm Đồng xem xét để giải quyết những khó khăn trong công tác xử lý công trình, nhà kính, nhà lưới trên đất quy hoạch lâm nghiệp.

Với phần diện tích đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có nguồn gốc, quá trình sử dụng ổn định, lâu dài từ trước khi có quy hoạch Lâm nghiệp sẽ cho phép tạm thời để lại nhà kính, nhà lưới nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân. Trong thời gian tới tổ chức thu hồi đất để tôn tạo cảnh quan, môi trường thì tiến hành kiến nghị chủ trương đền bù, hỗ trợ theo quy định để không làm mất quyền lợi của người dân.

tm-img-alt
Việc tháo dỡ nhà kính, nhà lưới trên đất lâm nghiệp cần đảm bảo thu nhập cho người dân địa phương. 

Bên cạnh đó, TP. Đà Lạt cũng đề xuất tỉnh Lâm Đồng bổ sung một số chủng loại cây trồng ngoài trời, có giá trị kinh tế cao vào danh mục các loại cây trồng đa mục đích, khôi phục rừng, nâng cao tỷ lệ che phủ rừng trên đất quy hoạch lâm nghiệp đang sản xuất nông nghiệp ổn định trên địa bàn như cây bơ, cây tùng.

Việc bổ sung trên sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi để vận động, khuyến khích người dân ủng hộ, tự giác tháo dỡ công trình, nhà kính, nhà lưới.

Duy Anh

Tin khác

Pháp luật 12 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.