SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Lan tỏa nét đẹp văn hóa, xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch

07:18, 04/10/2023
(SHTT) - Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đang từng bước nâng cao nhận thức và tình yêu của người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của Thủ đô.

 Chiều 3/10, Đoàn giám sát số 2 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã làm việc với Quận ủy Hoàn Kiếm về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Phát triển văn hóa; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025” và Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Theo báo cáo của UBND quận Hoàn Kiếm, Chương trình 06-CTr/TU, Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy đã được Quận ủy, HĐND, UBND tổ chức công tác tuyên truyền giáo dục, quảng bá được triển khai sâu rộng bằng nhiều hình thức phong phú, thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Tư tưởng, đạo đức và lối sống của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn có những chuyển biến tích cực; nhiều nét mới trong giá trị văn hoá và chuẩn mực đạo đức từng bước hình thành.

Từ đầu năm đến nay, quận triển khai nghiêm túc, kịp thời xây dựng Chương trình, Kế hoạch, Đề án và tổ chức triển khai hiệu quả gắn với các nhiệm vụ chuyên môn cụ thể của từng ngành, từng lĩnh vực trong toàn quận.

Đặc biệt, Quận luôn xác định các công trình kiến trúc lịch sử, văn hóa, không gian sáng tạo là thế mạnh có giá trị lớn nhất của quận. Đây là đòn bẩy quan trọng tạo ra chuyển đổi cơ cấu, tỷ trọng kinh tế từ thương mại, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ sang thương mại, du lịch, dịch vụ.

quan hoan kiem

 

Quận đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành tổ chức các chương trình tham quan “Hành trình Di sản” cho du khách nhằm gìn giữ, phát huy giá trị di sản và quảng bá, giới thiệu các điểm đến trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, từng bước góp phần nâng cao nhận thức và tình yêu của người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể.

Bình quân tốc độ tăng trưởng doanh thu thương mại - dịch vụ giai đoạn 2020 - 2023 ước đạt 9,8%, trong đó doanh thu ngành du lịch đạt 21,4% (chỉ tiêu nhiệm kỳ 20%). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng ngành dịch vụ trong cơ cấu kinh tế quận chiếm 98,04% (đạt chỉ tiêu nhiệm kỳ 98 - 99%).

Đáng chú ý, trước đây quận Hoàn Kiếm chỉ là một trong các điểm trung chuyển để khách du lịch đi các danh lam thắng cảnh ở khu vực miền Bắc thì nay đã trở thành một điểm đến thân thiện, an toàn và thú vị, là nơi du khách ghé thăm khi đến Hà Nội. Nhiều du khách lưu trú thêm nhiều ngày trong lịch trình để khám phá những điểm đặc sắc của khu phố cổ, phố cũ, các không gian mang đậm văn hóa của quận đặc biệt là không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm trở thành một biểu tượng thành công về tổ chức phố đi bộ trong cả nước.

Bên cạnh những kết quả đó, Quận ủy Hoàn Kiếm cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, như: Các phường không có thiết chế văn hóa, thể thao. Quận không có đủ quỹ đất để đầu tư các thiết chế văn hóa, thể thao đạt yêu cầu. Các trường học có diện tích hạn chế, nhiều điểm lẻ, nằm trong ngõ nên gặp khó khăn trong việc quy hoạch, xây dựng để đảm bảo công năng đáp ứng yêu cầu của ngành giáo dục. Việc triển khai xây dựng dự án trong khu vực nội đô lịch sử hay khu vực ngoài đê còn những hạn chế nhất định về tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng và đòi hỏi vốn đầu tư lớn. Trong khi đó, nguồn nhân lực chất lượng cao cho phát triển văn hóa, du lịch chưa đáp yêu cầu; nhiều chuyên ngành lĩnh vực văn hóa khó tuyển dụng lao động...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, thành phố Hà Nội rất quan tâm đến phát triển văn hóa, du lịch; đã ban hành các chương trình, nghị quyết, phân cấp, ủy quyền thực hiện các thiết chế văn hóa; đồng thời bố trí nguồn vốn rất lớn cho 3 chương trình y tế, văn hóa, giáo dục. Ngoài kinh phí của thành phố, các quận, huyện, thị xã cũng dành kinh phí với tổng gần 100 nghìn tỷ đồng để đầu tư cho lĩnh vực này, trong đó có quận Hoàn Kiếm.

Ghi nhận những kết quả Quận ủy Hoàn Kiếm đạt được trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU và Nghị quyết số 09-NQ/TU nghiêm túc, trách nhiệm, bài bản, quyết tâm cao và có nhiều mô hình sáng tạo, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị quận thời gian tới cần rà soát các chỉ tiêu chung của thành phố; nỗ lực khắc phục những tồn tại, hạn chế để thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU và Nghị quyết số 09-NQ/TU đạt kết quả cao hơn nữa.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Bộ LĐ,TB&XH vừa qua đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá đã bắt giữ 2 đối tượng Hoàng Trung Hiếu (tức “Hiếu Bao”), sinh năm 1986 ở thị trấn Thống Nhất và Nguyễn Công Hùng, sinh năm 1991 ở thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có những phản hồi tới báo chí về thông tin hãng AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu (TTS).
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024 diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới. Trong đó yêu cầu, mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số.