SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Kinh doanh nước giải khát, nhưng đại gia Tân Hiệp Phát sở hữu quỹ đất khủng ra sao?

06:00, 08/10/2020
Ngay sau khi lấn sân sang lĩnh vực bất động sản, Tân Hiệp Phát đã có những động thái mạnh mẽ khi liên tục thành lập hơn 20 công ty bất động sản với tổng vốn điều lệ hơn 20.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng tiến hành gom quỹ đất và sở hữu nhiều lô "đất vàng" tại các tỉnh thành đang thu hút đầu tư như Đà Nẵng, Tp. HCM và Vũng Tàu.

Những động thái mạnh mẽ khi “lấn sân” sang bất động sản

Tân Hiệp Phát Được biết đến là một “ông lớn” trong lĩnh vực nước giải khát tại Việt Nam, có doanh thu không kém cạnh gì Coca Cola hay Pepsi Việt Nam. Sau khi đã tích lũy được nguồn lực lớn từ mảng đồ uống, những năm gần đây, đại gia Tân Hiệp Phát đã bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực bất động sản.

Bắt đầu từ năm 2018, ông Trần Quý Thanh, Chủ tịch HĐQT Tân Hiệp Phát gây chú ý trở thành thành viên trong ban chấp hành câu lạc bộ bất động sản TP.HCM với ý định sẽ dùng nguồn tiền dồi dào của mình để cùng hỗ trợ các thành viên trong câu lạc bộ khi họ thiếu vốn cho các dự án bất động sản.

Đồng thời, Tân Hiệp Phát cũng tuyên bố sẽ lấn sân sang lĩnh vực BĐS và nhấn mạnh đây là ngành quan trọng trong chiến lược kinh doanh của Tập đoàn này.

Gia đình ông Trần Quý Thanh - Chủ tịch Tân Hiệp Phát.

Thời điểm đó, Chủ tịch Tân Hiệp Phát tiết lộ doanh nghiệp này sẽ chọn Bình Dương và TP HCM là 2 nơi để phát triển các dòng sản phẩm trong thời gian tới. Đặc biệt, Tân Hiệp Phát không hạn chế phân khúc sản phẩm và vai trò doanh nghiệp trong lĩnh vực này mà tất cả là theo nhu cầu và cơ hội của thị trường.

Ông Thanh khẳng định, nguồn vốn và quỹ đất là 2 lợi thế lớn nhất hiện nay mà Tân Hiệp Phát đang nắm giữ. Còn kinh nghiệm và kiến thức ở lĩnh vực bất động sản theo ông Thanh là bản thân đang tích lũy dần.

Kể từ khi tuyên bố chính thức đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, Tân Hiệp Phát thường xuyên khiến giới đầu tư chú ý. Đặc biệt là khi hàng loạt công ty có ngành nghề kinh doanh bất động sản được gia đình ông Thanh thành lập.

Vào đầu năm 2018, gia đình ông Thanh thành lập công ty mua bán nợ VNAMC. Động thái này được các nhà đầu tư nhận định, nhiều khả năng Tân Hiệp Phát sẽ thông qua việc mua những khoản nợ có tài sản đảm bảo là bất động sản để tích lũy quỹ đất.

Và trong hơn một năm sau đó, hơn 20 công ty có ngành nghề kinh doanh bất động sản đã được gia đình ông Thanh thành lập.

Trong đó, Tân Hiệp Phát khiến thị trường “choáng váng” khi chỉ trong chưa đầy 1 tháng ở năm 2019, có ít nhất 11 công ty có ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản đã được gia đình ông Thanh thành lập với tổng vốn điều lệ đăng ký lên đến 18.830 tỷ đồng.

Tân Hiệp Phát liên tục thành lập hơn 20 công ty bất động sản với tổng vốn điều lệ hơn 20.000 tỷ đồng. Nguồn: Cafef

Bên cạnh những công ty có vốn tương đối lớn, gia đình ông Thanh cũng thành lập cả chục công ty khác. Một số cái tên đáng chú ý như Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đầu tư Quang Vinh có vốn 1.200 tỷ đồng, CTCP Đầu tư Bất động sản Century Bay Đà Nẵng (772 tỷ đồng), CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản TQT (50 tỷ đồng)...

Cùng với việc chuẩn bị “lấn sân” sang mảng BĐS, Tân Hiệp Phát cũng rút bớt vốn khỏi mảng đồ uống nhưng cơ cấu sở hữu vẫn giữ nguyên.

Quỹ đất khủng của Tân Hiệp Phát

Tháng 5/2018, chia sẻ với truyền thông, ông Trần Qúy Thanh cho biết: "Nếu nói Tân Hiệp Phát không có quỹ đất thì có vẻ hơi khiêm tốn. Tập đoàn hiện có một vài quỹ đất nho nhỏ, chỉ nói riêng 4 nhà máy chúng tôi đã có 160ha. Đất mà Tân Hiệp Phát có thể sử dụng, cái trong khu công nghiệp, cái ngoài khu công nghiệp. Nguồn vốn đầu tư vào bất động sản cũng nhỏ thôi, khoảng vài nghìn tỷ đồng”.

Để gom quỹ đất, Tân Hiệp Phát nhắm vào những khu đất Nhà nước hoặc ngân hàng mang ra đấu giá để tích lũy quỹ đất. Với chiến lược này, Tân Hiệp Phát đã sở hữu nhiều lô "đất vàng" tại nhiều tỉnh thành đang thu hút đầu tư như Đà Nẵng, Tp. HCM và Vũng Tàu.

Tại Đà Nẵng Tân Hiệp Phát sở hữu lô đất 12.077m2 trên tuyến đường Bạch Đằng – phía Bắc đường dẫn vào cầu Sông Hàn và lô đất diện tích 1.836m2 nằm trên trục nối giữa đường Ngô Quyền và Trần Hưng Đạo (chuyển nhượng năm 2016).

Được biết, 2 lô đất này được chuyển nhượng vào thời điểm cuối năm 2016 – ông Phạm Đăng Quan (Phó quản trị HĐQ – TGĐ Doanh Nghiệp cổ phần đầu tư Phương Trang).

Theo thông tin từ Tân Hiệp Phát, doanh nghiệp sẽ xây dựng dự án đầu tiên của mình tại Đà Nẵng. Dự án đầu tiên này sẽ có tên là Suntory Bay, nằm gần cầu sông Hàn – có thể là trên lô đất 12.077m2.

"Với vị trí đó, chúng tôi dự định sẽ xây căn hộ nghỉ dưỡng – condotel hạng sang, giá từ 60 triệu đồng đến 70 triệu đồng/m2. Dự kiến vốn đầu tư sẽ từ 4.000 tỷ đồng đến 5.000 tỷ đồng", Chủ tịch Tân Hiệp Phát tiết lộ.

Hình ảnh phối cảnh dự án Suntory Bay Đà Nẵng được một số website giới thiệu.

Tại TP. HCM, vào tháng 4/2018, bà Đinh Thị Tuyết Nhung đã nhận 163 tỷ đồng từ Tân Hiệp Phát để chuyển nhượng 8 mảnh 'đất vàng' tại TP.HCM. Trước đó, 8 mảnh đất này đã được bà Nhung thế chấp ngân hàng.

Tại Vũng Tàu, vào tháng 5/2019, ông Trần Qúy Thanh đã đấu giá thành công khu đất 18.000m2 giữa thành phố Vũng Tàu trị giá 394 tỷ đồng. Đối với khu đất này, Tân Hiệp Phát dự định sẽ xây dựng chung cư cao cấp, giá bán sẽ được công bố sau khi hoàn tất khâu thiết kế.

Bên cạnh đó, Trần Bích Ngọc (con gái ông Trần Qúy Thanh) cũng đã trúng thầu khu "đất vàng" có diện tích 2ha đất tại huyện Đất Đỏ, với giá 170 tỷ đồng. Trước đó chưa lâu, bà Ngọc cũng vừa thắng thầu khu đất 9.994,8m2 tại đường Bến Đầm (huyện Côn Đảo) với giá 80,1 tỷ đồng.

Được biết, khu đất 9.995m2 có mục đích sử dụng đất là đất thương mại dịch vụ, thời hạn cho thuê đất là 50 năm. Khu đất được sử dụng để xây dựng khu du lịch, nhà nghỉ theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Và khu đất 2ha với mục đích sử dụng là đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp; hình thức sử dụng đất là Nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê, thông qua hình thức bán đấu giá quyền sử dụng đất và thời hạn cho thuê đất là 50 năm kể từ ngày ban hành quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá.

Như vậy, từ giữa năm 2019 đến nay nhà Tân Hiệp Phát đã nắm trong tay tổng cộng 3 khu đất với quỹ đất gần 48.000m2 (4,8ha) tại Bà Rịa - Vũng Tàu, tổng số tiền bỏ ra là 644 tỷ đồng.

Dù đã sở hữu quỹ đất cực lớn, nhưng với tình trạng khó khăn chung của thị trường bất động sản, cho tới thời điểm hiện tại, Tân Hiệp Phát chưa chính thức động thổ bất cứ dự án bất động sản dân dụng nào.

Hải Lan (Tổng hợp)

vnfinance.vn

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.