SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Khởi công xây dựng trạm xá đầu tiên đạt Tiêu chí Quốc gia về y tế

08:19, 06/11/2014
Sáng 5-11, tại xã Cao Kỳ, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Cạn, Bộ Y tế phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Bắc, UBND tỉnh Bắc Cạn tổ chức khởi công xây dựng Trạm Y tế xã Cao Kỳ đạt Tiêu chí quốc gia về y tế bằng nguồn viện trợ không hoàn lại của EU cấp cho các tỉnh miền núi phía Bắc thực hiện các chỉ số mục tiêu Thiên niên kỷ về y tế.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và đại diện lãnh đạo tỉnh Bắc Cạn và đông đảo đồng bào địa phương.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, Y tế cơ sở có vai trò hết sức quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế. Theo thống kê, cả nước có khoảng 2/3 số lượt khám chữa bệnh là ở tuyến huyện và tuyến xã, riêng đối với các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn – là những nơi có tỷ lệ người nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống thì tỷ lệ này còn cao hơn nhiều. Hệ thống y tế cơ sở tốt thì sẽ bảo đảm việc chăm sóc sức khỏe cho người dân ngay tại địa bàn nơi cư trú, nhất là đối với vùng nông thôn, miền núi, nơi điều kiện kinh tế xã hội, đời sống của người dân còn khó khăn.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ rõ, đây là một trong số những công trình đầu tư cho trạm y tế xã đạt Tiêu chí quốc gia về y tế xã do Bộ Y tế ban hành sẽ được đầu tư từ nay đến năm 2020 bằng nhiều nguồn vốn đầu tư khác nhau.

Công trình xây dựng Trạm Y tế xã Cao Kỳ đạt Tiêu chí quốc gia về y tế trong Bộ Tiêu chí quốc gia về Nông thôn mới gồm các hạng mục: Khu làm việc là nhà cấp III, gồm 12 phòng với diện tích xây dựng là 333m²; Vườn thuốc nam; Bộ trang thiết bị của trạm y tế xã, bao gồm máy siêu âm, điện tim bảo đảm có đủ phương tiện cho bác sỹ và các nhân viên y tế làm việc... Tổng vốn đầu tư cho toàn bộ công trình là hơn 5 tỷ đồng, trong đó Bộ Y tế hỗ trợ 3,5 tỷ đồng từ khoản viện trợ không hoàn lại của EU; Vốn xây dựng cơ bản là hơn 3,3 tỷ đồng, mua sắm trang thiết bị là 405 triệu đồng. Số còn lại là kinh phí giải phóng mặt bằng và các chi phí quản lý do UBND tỉnh Bắc Cạn bố trí từ ngân sách địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, chủ trương của Đảng và Nhà nước là tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cho hệ thống y tế ở vùng sâu, vùng xa nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe đồng bào. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư công còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế nên việc Bộ Y tế đã chủ động tìm kiếm và huy động được nhiều nguồn vốn khác nhau, nhất là nguồn hỗ trợ của EU để đầu tư phát triển y tế cơ sở, vùng sâu vùng xa là việc làm sáng tạo, chủ động, rất đáng hoan nghênh.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo ngành Y tế cần tiếp tục có những chính sách chủ động hơn trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác luôn phiên cán bộ y tê tuyến trên về cơ sở, xuống vùng sâu vùng xa.

Được biết, xã Cao Kỳ là xã  135 có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trạm y tế đã xuống cấp, chật hẹp. Cả xã có 728 hộ, 98% số hộ là đồng bào dân tộc, hơn 250 hộ thuộc diện nghèo và cận nghèo. Đáng chú ý Cao Kỳ còn 6 thôn chưa chỉ đường đi bộ và 3 thôn chưa có điện.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã tới thăm, tặng quà cho người dân xã Cao Kỳ, động viên các y bác sỹ Bệnh viện đa khoa trung ương Thái Nguyên đang tổ chức khám chữa bệnh nhân đạo cho hộ nghèo, chính sách của xã Cao Kỳ. Đây là chương trình nằm trong Chiến dịch khám chữa bệnh nhân đạo cho hơn 1 triệu người nghèo và chính sách.

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Thời gian tới, Hải quan Quảng Ninh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, nhiều trường đại học tiếp tục cho phép thí sinh thực hiện quy đổi điểm IELTS trong tuyển sinh đầu vào. Tuy nhiên, mỗi trường đều có những quy định riêng, thí sinh cần lưu ý để đảm bảo quyền lợi khi thực hiện xét tuyển.