Giấc mơ sữa Việt Nam

Kết quả kinh doanh DN dịch vụ hàng không năm 2020: ACV báo lãi thấp nhất trong 10 năm, NCS lỗ nặng

(SHTT) - Đại dịch Covid-19 ập đến, các công ty dịch vụ hàng không ghi nhận lợi nhuận giảm mạnh chưa từng có từ trước đến nay. Thậm chí, nhiều công ty dịch vụ hàng không còn lỗ nặng.

Đầu năm 2020 dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, đến khoảng tháng 5/2020 dịch được kiểm soát, thị trường nội địa hoạt động trở lại nhưng phía thị trường quốc tế vẫn đóng cửa do tình hình dịch bệnh còn căng thẳng tại nhiều nước. Đến tháng 7/2020 dịch bệnh lại ập đến và ngành hàng không lại một phen lao đao.

Hậu quả, các công ty dịch vụ hàng không ghi nhận lợi nhuận giảm mạnh chưa từng có từ trước đến nay. Thậm chí, nhiều công ty dịch vụ hàng không còn lỗ nặng.

ACV, SGN báo lãi thấp kỷ lục

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) ghi nhận lợi nhuận thấp nhất trong 10 năm qua và thấp nhất kể từ khi cổ phần hóa.

Doanh thu quý 4/2020 của ACV chỉ đạt gần 1.720 tỷ đồng, giảm 64,6% cùng kỳ năm trước và lãi ròng 346 tỷ đồng, giảm tương ứng 65% và 85%. Lũy kế cả năm qua, doanh thu thuần tại ACV đạt gần 7.784 tỷ đồng giảm 58% so với năm trước. Lãi sau thuế tại ACV giảm 79%, chỉ còn hơn 1.712 tỷ đồng; Lãi sau thuế của cổ đông công ty mẹ ACV trong năm 2020 là 1.718 tỷ đồng, trong khi lãi trên mỗi cổ phần là 789 đồng.

Doanh nghiệp chiếm hơn nửa thị phần dịch vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất là CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SGN) cũng ghi nhận lợi nhuận tụt dốc.

Doanh thu thuần quý 4/2020 giảm 64% so với cùng kỳ, đạt hơn 157 tỷ đồng; lợi nhuận trước và sau thuế đạt gần 5.556 tỷ đồng và 4.670 tỷ đồng, cùng giảm 96% so với cùng kỳ. Cả năm 2020, doanh thu thuần tại SGN đạt gần 731 tỷ đồng, giảm 54% so với năm 2019; lãi trước và sau thuế đạt lần lượt hơn 109 tỷ đồng và gần 86 tỷ đồng, đều giảm 77% so với năm 2019.

Kết quả kinh doanh tại SGN. Nguồn: BCTC hợp nhất quý 4/2020.

Với SASCO (mã CK:SAS) – “Ông lớn” hãng dịch vụ hàng không tại sân bây Tân Sơn Nhất có doanh thu thuần quý 4/2020 đạt hơn 229 tỷ đồng, giảm 71% so với cùng kỳ. Ở mặt tích cực, biên lãi gộp của Công ty tăng mạnh lên gần 66%. Kết quả, SAS báo lãi trước thuế hơn 54 tỷ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước tuy nhiên lợi nhuận sau thuế lại tăng gần 11% lên hơn 55 tỷ đồng.

SAS kết thúc năm 2020 với 919 tỷ đồng doanh thu và 149,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm hơn 68% và 60% so với năm 2019. Dù vậy, với kết quả đạt được công ty vẫn vượt chỉ tiêu kế hoạch lợi nhuận cả năm đề ra ở mức thấp với 22,6 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh tại SAS. Nguồn: BCTC hợp nhất quý 4/2020.

Trong khi đó, 2 “ông lớn” vận chuyển hàng hóa tại sân bay Tân Sơn Nhất (SCS) và sân bay Nội bài (NCT) chỉ bị tác động nhẹ. Vì không như vận chuyển hành khách, hoạt động vận chuyển hàng hóa không cần sự tương tác trực tiếp giữa người với người quá nhiều.

Năm 2020, tại SCS có doanh thu thuần và lãi ròng đạt 693 tỷ đồng và 464 tỷ đồng, giảm lần lượt 7% và 8% so với năm 2019. Tại NCT ghi nhận doanh thu thuần và lãi ròng đạt 669 tỷ đồng và 207 tỷ đồng, giảm lần lượt 4% và 7%.

Đại dịch Covid-19 khiến NCS, AST lỗ nặng

Công ty cổ phần Suất ăn Hàng không Nội Bài (mã: NCS) ghi nhận quý 4/2020 doanh thu thuần chỉ đạt 64 tỷ đồng, giảm 60% so với cùng kỳ, giá vốn hàng bán chiếm tới gần 97% trong doanh thu thuần khiến lợi nhuận gộp chỉ còn hơn 2 tỷ đồng chưa bằng 1/10 cùng kỳ 2019. 

Kết quả, quý 4/2020 Suất ăn Hàng không Nội Bài báo lỗ hơn 8,6 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi sau thuế đạt gần 3,9 tỷ đồng – Đây cũng là quý thứ 3 liên tiếp trong năm 2020 NCS kinh doanh thua lỗ. Cả năm 2020, doanh thu thuần tại NCS giảm 61% đạt 254 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế lỗ gần 52 tỷ đồng trong khi năm 2019 lãi 33,6 tỷ đồng, con số lỗ này cao gấp hơn 2 lần mức dự kiến lỗ gần 20 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh tại NCS. Nguồn: BCTC quý 4/2020.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Taseco (AST) cũng lỗ nặng trong năm 2020. Cụ thể, quý 4/2020, doanh thu thuần giảm 79% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế  tại AST lỗ gần 23 tỷ đồng trong khi cùng kỳ 2019 lãi hơn 42 tỷ đồng. Cả năm 2020, doanh thu thuần tại AST giảm 68%, chỉ còn hơn 359 tỷ đồng; lỗ sau thuế hơn 51,5 tỷ đồng, trái ngược với mức lãi hơn 212 tỷ đồng trong năm 2019.

Năm 2020, lần đầu tiên AST phải cắt giảm lao động sau 15 năm hoạt động, các điểm kinh doanh tại các nhà ga Quốc tế phải đóng cửa trong thời gian dài (từ ngày công bố đại dịch Covid - 19 đến nay), doanh thu của một số công ty thành viên OceanView Đà Nẵng, Taseco chi nhánh Vân Đồn và Taseco Sài Gòn giảm mạnh.

Kết quả kinh doanh tại AST. Nguồn: BCTC hợp nhất quý 4/2020.

Ngoài AST và NCS, CTCP Dịch vụ Sân bay Quốc tế Cam Ranh (mã: CIA) lỗ nặng 37 tỷ đồng trong năm 2020, trong khi năm 2019 lãi gần 24 tỷ đồng. Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng cũng ghi nhận lỗ 11 tỷ đồng trong năm 2020, trái ngược với  mức lãi gần 19 tỷ đồng năm 2019.

Về năm 2021, khối phân tích SSI Research nhận định bức tranh ngành hàng không sẽ cải thiện đáng kể khi thế giới bắt đầu triển khai tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 rộng rãi cho người dân. Nhóm phân tích này cho rằng thị trường nội địa nhiều khả năng sẽ vẫn là trọng tâm của các hãng hàng không trong năm 2021, do các chuyến bay quốc tế chỉ có thể được hoạt động từ nửa cuối năm. Thị trường quốc tế sẽ phục hồi thực sự từ năm 2022.

Hoàng Long (t/h)