SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Hoa lay-ơn Đà Lạt “lỗi hẹn” dịp Tết

09:37, 26/01/2016
 Chiều 25-1 (tức ngày 16-12 âm lịch), có mặt tại làng hoa Hiệp An, huyện Đức Trọng, vùng chuyên canh hoa lay-ơn lớn nhất tỉnh Lâm Đồng, chúng tôi chứng kiến nhiều vườn hoa phục vụ thị trường dịp Tết đã nở rộ, khiến hàng chục nông hộ điêu đứng.

Theo những người trồng hoa nơi đây, gần một tuần nữa mới đến đợt thu hoạch hoa lay-ơn vụ Tết. Nhìn về phía sân đang chất đầy hoa lay-ơn vừa thu hoạch, bà Hoàng Thị Sáu (thôn Tân An, xã Hiệp An), trầm buồn: “Vụ hoa Tết này gia đình tôi đầu tư hơn 100 triệu đồng cho bốn sào (4.000 m2), nhưng hoa đã bung hết, cùng với giá rẻ mạt thế này…”. Bà Sáu buông lửng câu nói và đi về phía vườn lay-ơn của gia đình, nơi mà những vụ hoa năm trước đã giúp gia đình bà có mùa xuân ấm cúng.

Theo những người làm công tại đây, hai ngày nay, họ đã thu hoạch khoảng 15 nghìn cành lay-ơn, nếu mang ra đường bán lẻ, chắc khoảng nghìn rưỡi đến hai nghìn đồng một chục, không đủ trả công thu hoạch. Trước tình cảnh đó, bà Sáu đành ngậm ngùi tìm giải pháp tình thế, đóng thành bó để chuyển đến các địa phương khác bán ký gửi…

Không riêng gia đình bà Sáu, nhiều hộ trồng hoa lay-ơn vụ Tết tại đây cũng chung cảnh ngộ, nhiều nhà còn tốn tiền thuê người nhổ bỏ để xuống giống các loại cây khác. Nắng xuống dần, tôi nhìn về phía xa, một thảm hoa đa sắc màu đón xuân sớm, trong sự tiếc nuối của người dân.

Chạy dọc Quốc lộ 20, nhiều nhà nông đang tập kết hoa lay-ơn ra bên đường, nhưng vẫn hồi hộp, thấp thỏm chờ đợi thông tin từ thương lái.

Ông Đặng Duy Thái (thôn K’Long C, xã Hiệp An), ngậm ngùi: “Bảy sào lay-ơn của gia đình tôi năm ngoái thu gần 300 triệu đồng, nhưng năm nay thì lỗ nặng rồi”.

Ông Thái ngậm ngùi trong vườn hoa đang bung nở.

Từ phía núi nhìn ra xa, làng hoa Hiệp An hiện lên như bức tranh xuân, ngược với tâm trạng nhà nông nơi đây.

Chị K’Thoen (thôn K’Long A, xã Hiệp An), rầu rĩ: “Mình phải huy động mọi người trong gia đình để cắt bỏ toàn bộ số hoa đã nở, lấy củ ươm giống cho vụ sau. Phải vậy thôi, biết làm sao được, tiếc lắm”.

Theo chị K’Thoen, vụ này năm trước, hoa lay-ơn có giá đến 22 nghìn đồng/bó (10 cành), giờ chỉ từ hai đến năm nghìn đồng, lỗ tiền phân, giống và công chăm sóc.

Chủ tịch Hội nông dân xã Hiệp An Phan Trọng Hiền cho biết, tổng diện tích lay-ơn gieo trồng vụ Tết năm nay tại làng hoa khoảng 350 ha, nhưng do nắng kéo dài, nên hơn 50% diện tích hoa đã “lỗi hẹn” dịp Tết. Nhiều nông hộ phải cắt hoa, thuê xe đông lạnh về “trữ”, nếu để ngoài vườn, chắc chắn hoa sẽ tiếp tục đua nhau “khoe sắc”.

Chiều buông, chạy dọc theo làng hoa Hiệp An, cửa ngõ vào TP hoa Đà Lạt, nhìn những vườn hoa vụ Tết đua nhau khoe sắc… Có lẽ, nhiều người đã chạnh lòng trong nắng lạnh cuối đông.

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Thời gian tới, Hải quan Quảng Ninh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, nhiều trường đại học tiếp tục cho phép thí sinh thực hiện quy đổi điểm IELTS trong tuyển sinh đầu vào. Tuy nhiên, mỗi trường đều có những quy định riêng, thí sinh cần lưu ý để đảm bảo quyền lợi khi thực hiện xét tuyển.