SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Hiểm họa từ son handmade giá rẻ bán tràn lan trên mạng xã hội

14:00, 20/04/2017
(SHTT) - Được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội với những lời lẽ "có cánh". Tuy nhiên chất lượng thật sự của những thỏi son trên liệu có đảm bảo.
khoa-hoc-lam-son-duong-moi-handmade-tai-tphcm-2

Hiểm họa từ son handmade giá rẻ bán tràn lan trên mạng xã hội . Ảnh minh họa

Trước thông tin son môi nhiễm chì, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, nhiều chị em phụ nữ đã chuyển sang dùng son handmade(son tự chế) như một loại "cứu tinh". Bởi theo như những người bán hàng quảng cáo của những người bán son handmade online, son handmade được cam kết 100% không chì, nguyên liệu làm son hoàn toàn thiên nhiên, thậm chí bà bầu cũng có thể sử dụng được.

Chỉ cần lên mạng gõ từ khóa “Son Handmade” là Google cho ra hơn một triệu kết quả tìm kiếm trong nháy mắt với đủ các loại, từ buôn bán cho tới hướng dẫn cách làm tại gia.

Các sản phẩm son handmade cũng có giá cả phải chăng, theo tìm hiểu của PV, tại một diễn đàn mỹ phẩm tự chế trên Facebook, giá của son dưỡng tự chế giao động trong khoảng 60.000 - 120.000 đồng/thỏi (lọ), son màu 80.000 - 190.000 đồng/thỏi rẻ hơn so với son của các thương hiệu trên thị trường.

Liên hệ với chủ nhân của Facebook Mỹ phẩm handmade, bạn admin của trang cho biết: "Sản phẩm bọn mình làm ra đều có thành phần 100% từ thiên nhiên như: dầu gấc, dầu cọ, dầu dừa, sáp ong... hơn nữa đều được mua từ các địa chỉ uy tín, an toàn cho người sử dụng, bạn cứ yên tâm vì mình bán sản phẩm khá lâu rồi, khách hàng đều có những phản hồi rất tốt".

Tuy nhiên khi được hỏi về độ bám của son, tại sao không chì mà son vẫn bền màu thì chủ nhân Facebook chỉ nói rất chung chung rằng vốn trong nguyên liệu của son đã có những thành phần giúp son bám màu, khi hỏi về thành phần đó thì chủ nhân Facebook lại phớt lờ nói là phải "giữ bí mật".

Cách tạo ra một thỏi son handmade

Theo Linh Hương (Đại học Y Thái Nguyên), một bạn nữ từng làm son handmade chia sẻ: "Công thức làm son cũng không có gì khó, chỉ cần có bột phôi, bột màu hương liệu là làm được, thường thì khách không quan tâm nhiều đến thành tạo ra thỏi son như thế nào, chỉ cần son lên màu đẹp là được".

Theo quản lý của một cửa hàng bán son handmade online tại Cầu Giấy, Hà Nội, nguyên liệu để tạo nên một thỏi son handmade là các sản phẩm:  bơ, sáp đậu nành, sáp ong trắng, vitamin E…và thường trải qua 3 khâu cơ bản là: đong đếm tỉ lệ nguyên liệu, đổ khuôn và cuối cùng là khâu hoàn thiện.

Với các nguyên liệu trên, chỉ cần đong đếm theo một tỉ lệ nhất định để son có thể lên đúng màu, tiếp đó là đổ các hợp chất đó vào khuôn đã được chuẩn bị sẵn. Việc giữ hợp chất trong khuôn thường thường sẽ mất từ 1 -2 giờ đồng hồ.

Qua quan sát của PV, tại một cửa hàng cũng nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy,  chúng tôi thấy rằng mọi khâu để làm nên thỏi son đều được thực hiện một cách sơ sài, ngay dưới nền nhà. Các nguyên liệu làm son cũng không có địa chỉ rõ ràng, ngoài thông tin sắc và khối lượng của nó. Các dụng cụ làm son qua quan sát cũng không đảm bảo chất lượng.

Bên cạnh những túi màu là các lọ đựng dung dịch hương liệu, cỡ lọ thuốc nhỏ mắt, hương liệu được khẳng định là hương tự nhiên nhưng có mùi thơm rất nồng, ngửi lâu còn cảm thấy khó chịu. Người làm niềm nở giới thiệu, hương liệu này để tạo mùi cho son, giá của một lọ hương nhỏ này chỉ khoảng 30 nghìn đồng và có thể làm được cả cân son.

Vỏ son tại đây cũng rất đa dang về chủng loại, màu sắc sặc sỡ có nhiều loại vỏ nhái lại một số hãng son nổi tiếng như Mac, Loboutin, 3ce. Người làm giới thiệu thêm, để trong các lọ này cho son thêm "sang chảnh".

Nguy cơ tiềm ẩn

Theo Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), mỹ phẩm tự làm (handmade) cũng như các loại mỹ phẩm khác trên thị trường, khi lưu hành trên thị trường phải được kiểm định, có nhãn mác, được cơ quan chức năng cấp số tiếp nhận “phiếu công bố sản phẩm”, nơi sản xuất phải đáp ứng tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm của Hiệp hội các nước Đông Nam Á.

Tuy nhiên, các sản phẩm son handmade đều rất mập mờ về thành phần, không nhãn mác,không ngày sản xuất hay hạn dùng cụ thể, không phiếu công bố sản phẩm, địa chỉ bán hàng thì mập mờ. Các công thức bán hàng cũng mập mờ với hàng ngàn công thức trên mạng.

Chia sẻ trên Đời sống pháp luật, về mỹ phẩm tự chế, bác sĩ Lê Ngọc Diệp, giảng viên bộ môn Da liễu, Đại học Y Dược chia sẻ: “Vì đa phần mỹ phẩm tự chế do những người thiếu kiến thức về các thành phần mỹ phẩm, hóa chất cũng như thành phần cấu tạo của da làm ra. Do đó, son handmade - mỹ phẩm tự chế xuất có thể bị biến chất, gây hại lâu dài cho người sử dụng, như ung thư, nhiễm độc. Chưa kể, các sản phẩm tự chế nguồn gốc từ thiên nhiên thường có thời gian bảo quản ngắn, dễ bị hư hỏng, lên men, nấm mốc dẫn đến dị ứng, hoặc các thương tổn khác nặng hơn".

PV 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.