SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Hải Phòng: Phát hiện thêm 130 kg ngà voi châu Phi nhập lậu

10:47, 07/02/2023
(SHTT) - Mới đây, Cục Hải quan Hải Phòng và Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan và Công an Hải Phòng đã phát hiện, thu giữ thêm gần 130 kg ngà voi Châu Phi nhập khẩu trái phép tại cảng Lạch Huyện.

Thời gian qua, lực lượng chức năng Hải Phòng đã triển khai chuyên đề liên quan đến mặt hàng ngà voi, triệt phá nhiều vụ nhập khẩu trái phép. 

Vào ngày 6/2, Phó cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Nguyễn Sỹ Tráng thông tin với báo chí, qua công tác nghiệp vụ đơn vị xác định thông tin một số lô hàng vận chuyển trái phép sản phẩm động vật hoang dã từ châu Phi sẽ về cảng Hải Phòng đầu năm 2023 và lợi dụng dịp Tết cổ truyền để làm thủ tục hải quan hòng trốn tránh sự kiểm soát của cơ quan Hải quan.

Trước tình hình này, Cục Hải quan Hải Phòng và Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), Công an Hải Phòng và các lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ thêm gần 130 kg ngà voi châu Phi nhập khẩu trái phép tại cảng Lạch Huyện. Cụ thể, số ngà voi được đóng trong một container vận chuyển trên tàu KOTA LIHAT, nhập cảnh cảng nước sâu Lạch Huyện ngày 3/2.

nga voi

 

Lô hàng do Công ty Cổ phần Kỹ thuật công nghệ HMD (địa chỉ: huyện Thường Tín, TP Hà Nội) đứng tên nhập khẩu. 

Trong tờ khai, doanh nghiệp khai báo hàng hóa là “sừng bò nuôi (COW HORNS)”, có tên khoa học bos taurus, không nằm trong danh mục cấm nhập khẩu (theo Công ước CITES), dùng sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ. Hàng đã qua sơ chế làm sạch và sấy khô, mới 100%, xuất xứ Nigeria (châu Phi).

Tuy nhiên, qua các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng liên ngành nghi vấn là mặt hàng cấm nhập khẩu nên đã tổ chức mở kẹp chì và phát hiện container này chứa 130kg ngà voi nhập khẩu trái phép. Lực lượng chức năng đã thu giữ số ngà voi trên để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trước đó, ngày 2/2/2023, tại Lạch Huyện, Đội Kiểm soát hải quan và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ, Cục Hải quan Hải Phòng cũng đã chủ trì, phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1, Bộ đội Biên phòng Hải Phòng, Công an Hải Phòng tiến hành kiểm tra container nghi vấn và phát hiện gần 500 kg ngà voi.

nga voi1

 

Theo điều tra, ngày 22/1/2023 (mùng 1 Tết Quý Mão), tàu XIN WEN ZHOU vận chuyển lô hàng đóng trong container về đến cảng Lạch Huyện. Người đứng tên nhận hàng trên vận đơn là Công ty cổ phần công nghệ HMD, hàng hóa theo chứng từ vận tải là sừng bò nuôi.

Ngày 28/1/2023, doanh nghiệp làm thủ tục nhập khẩu cho lô hàng, tờ khai được hệ thống điện tử hải quan phân luồng mức độ kiểm tra mức 2 (luồng vàng). Qua công tác nghiệp vụ và sử dụng thiết bị kỹ thuật, Cục Hải quan Hải Phòng xác định lô hàng có nhiều nghi vấn phù hợp với thông tin đã thu thập.

Cùng trong thời gian đó, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 cũng đã cung cấp thông tin về lô hàng trên để phối hợp.

Vì vậy ngày 2/2/2023, Cục Hải quan Hải Phòng đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 và các lực lượng chức năng kiểm tra thực tế lô hàng theo quy trình thủ tục Hải quan phát hiện và bắt giữ 117 ngà voi, có khối lượng 490kg.

Hà Châu

Tin khác

Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...