SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Hải Dương: Đại hội Phật giáo huyện Tứ Kỳ thành công viên mãn

07:49, 03/11/2021
(SHTT) - Sáng ngày 2/11/2021 (tức ngày 28/9 Tân Sửu) tại Hội trường nhà Văn hóa trung tâm huyện Tứ Kỳ đã diễn ra Đại hội Đại biểu Phật giáo huyện khóa IX nhiệm kỳ 2021-2026.
phat giao

 Đoàn chủ tọa Đại hội

Tham dự Đại hội có sự hiện diện và chứng minh của Thượng tọa Thích Thanh Vân - Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trưởng Ban Trị sự GHPGVH tỉnh Hải Dương; Đại đức Thích Quảng Thuyết - Ủy viên Ban Trị sự, Phó Văn phòng, Trưởng ban Thông tin và Truyền thông GHPGVN tỉnh Hải Dương; ông Trịnh Ngọc Thành – Phó Giám đốc Sở Nội vụ; ông Phan Ngọc Hùng – Phó phòng PA02 công an tỉnh Hải Dương; ông Hà Thế Quyền – Trưởng phòng Tôn giáo dân tộc Ban Dân vận tỉnh Ủy cùng các ông bà đại diện cho các cơ quan ban ngành của tỉnh. Về phía huyện có ông Nguyễn Ngọc Sẫm – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân huyện Tứ Kỳ cùng các ông bà đại diện các cơ quan ban ngành huyện. Đặc biệt, về dự Đại hội còn có các Tăng Ni, Ban Hộ tự tiêu biểu và toàn thể Phật tử trong huyện.

phat giao1

 Đồng chí Nguyễn Ngọc Sẫm – Bí thứ Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân huyện Tứ Kỳ tặng hoa chúc mừng Đại hội

Tăng Ni Phật tử huyện nhà đã tiến hành Đại hội tổng kết nhiệm kỳ VIII năm 2017-2021 nhằm đánh giá, tổng kết các hoạt động Phật sự trong 5 năm qua trên cơ sở đúc rút kinh nghiệm thực tiễn, ấn định của chương trình kế hoạch chính xác cụ thể cho 5 năm tới. Đồng thời đánh dấu 1 chặng đường phát triển đi lên của Phật giáo huyện, làm tiền đề để tiến tới Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Hải Dương lần thứ IX năm 2021-2026

Tại Đại hội, Thượng tọa Thích Thanh Vân - Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trưởng Ban Trị sự GHPGVH tỉnh Hải Dương chia sẻ: “Có thể nói trong 12 đơn vị huyện, thị xã thành phố thì huyện Tứ Kỳ của chúng ta là phát triển về vấn đề Tăng sự, đặc biệt là công tác thuyên chuyển bổ nhiệm trụ trì. Trong nhiệm kì vừa qua, huyện Tứ Kỳ đứng đầu trong tỉnh, chúng ta đã hoàn tất những thủ tục và ra quyết định bổ nhiệm cho 9 vị Tỳ Kheo là thành viên của GHPGVN tỉnh về chính thức trụ trì tại các cơ sở tự viện trên địa bàn. Công tác thuyên chuyển cũng được chính quyền và Ban Trị sự luôn tạo điều kiện giúp đỡ để tu học cũng như nhập tu. Huyện Tứ Kỳ là đơn vị chúng tôi theo dõi nhiều năm, có thể nói bây giờ Tứ Kỳ là huyện đứng thứ 2 sau thành phố Hải Dương, là huyện có số lượng Tăng Ni đông nhất…”

Theo báo cáo của Đại hội, Toàn huyện có 105 ngôi chùa, 66 Tăng Ni và hàng ngàn tín đồ Phật tử. Công tác giáo dục Phật giáo luôn được chú trọng vì mục tiêu đào tạo Tăng tài và kế thừa Đạo pháp dân tộc. Công tác hoằng pháp và hướng dẫn Phật tử luôn được mở rộng và phát triển, đáp ứng đại bộ phận tín đồ có nhu cầu sinh hoạt, tu học. Công tác nghi lễ luôn được bảo tồn và phát huy. Công tác văn hóa trùng tu tôn tạo các cơ sở tự viện  cũng như phục dựng các lễ hội truyền thống luôn được quan tâm, công tác từ thiện xã hội được Tăng Ni Phật tử huyện tích cực hưởng ứng đạt được kết quả trên dưới 16 tỷ đồng, điển hình là Thượng tọa Thích Thanh Cường, sư cô Thích Như Thảo.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được thì vẫn còn những tồn tại cần đánh giá và nhìn nhận lại như trình độ của đội ngũ Tăng Ni chưa đồng đều, các hoạt động Phật sự chưa rộng khắp, kinh phí hoạt động của Ban Trị sự còn eo hẹp. Đặc biệt những năm cuối của nhiệm kỳ đã gặp không ít những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 tác động làm ngưng trệ và ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động Phật sự.

phat giao2

 

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Ngọc Sẫm - Bí thứ Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân huyện Tứ Kỳ chia sẻ: “Trong nhiệm kì 2017-2021, được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp Ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự chỉ đạo của Ban Trị sự GHPG tỉnh, Ban Trị sự GHPG huyện đã thực hiện tốt các hoạt động tín ngưỡng, đảm bảo các vị giới tử Tăng Ni các chùa tiếp nhận đã được Tỉnh hội chứng nhận xuất gia cũng như trên nhiều hoạt động như hoằng pháp, nghi lễ, bảo tồn nghi lễ bổ nhiệm trụ trì…Trong đó công tác xã hội từ thiện từ bi cứu khổ - những truyền thống tốt đẹp của đạo Phật luôn được phát huy. Đã có nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà dịp lễ Tết, xây nhà đại đoàn kết, ủng hộ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, ủng hộ đồng bào lũ lụt với tổng số tiền hơn 11 tỷ đồng.Các Tăng Ni Phật tử đã có nhiều đóng góp trong việc chung tay xây dựng quê hương Tứ Kỳ tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước…”

 Trong nhiệm kì mới khóa IX năm 2021-2026, Đại hội đã suy tôn tân Ban Trị sự gồm 11 thành viên do Thượng tọa Thích Thanh Cường làm trưởng ban

phat giao 3

 Thượng tọa Thích Thanh Vân tặng hoa chúc mừng tân Ban Trị sự

 Khương Viết Dũng

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.