SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 07/05/2024
  • Click để copy

Hai bệnh nhân mới được ghép tạng sắp được xuất viện

09:43, 14/09/2015
Chiều 12-9, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, thăm hỏi động viên hai bệnh nhân ghép tạng sau bảy ngày được ghép tạng thành công từ người cho chết não tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh.

Theo PGS-TS Nguyễn Tiến Quyết, người trực tiếp tham gia ca ghép, cả hai bệnh nhân được ghép gan và ghép tim đã ăn uống bình thường, các chỉ số xét nghiệm gần như đã trở về bình thường. Các chuyên gia nước ngoài đánh giá rất cao kết quả ca ghép tạng của Việt Nam, dù phương tiện vận chuyển, bảo quản tạng rất đơn giản. Không có gì thay đổi, trong thời gian ngắn nữa cả hai người bệnh sẽ được xuất viện.

Với bệnh nhân ghép gan, dù thời gian từ thời điểm lấy gan đến khi ghép xong kéo dài hơn bảy tiếng nhưng chức năng gan vẫn hoạt động tốt.

Với ca ghép tim, quả tim mới của bệnh nhân hoạt động tốt, nhưng do ảnh hưởng của tình trạng suy tim kéo dài, cho nên người bệnh đang tiếp tục được điều trị để phục hồi.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chúc mừng ca ghép thành công và đánh giá cao những nỗ lực của các y bác sĩ ở hai Bệnh viện Việt Đức và Chợ Rẫy trong ca ghép tạng này.

Đến nay các bác sĩ Việt Nam đã làm chủ kỹ thuật ghép tạng, nhưng Bộ trưởng Y tế đề nghị cần tăng cường hơn nữa việc vận động hiến tạng từ người cho chết não vì hiện nay vẫn còn hàng nghìn người chờ ghép tạng.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, sắp tới sẽ có cuộc họp trực tuyến về ghép tạng với những cơ sở có khả năng ghép để mở rộng việc ghép đa tạng, tiến tới Việt Nam sẽ ghép phổi, đồng thời xây dựng khung giá về ghép tạng để Quỹ Bảo hiểm y tế cơ sở hỗ trợ người bệnh chi trả một phần.

Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan, tập trung hoàn thiện cơ sở dữ liệu về người cho và người nhận tạng; có phương án điều phối khi số người hiến tạng tăng lên; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện để mở rộng, phát triển hơn nữa kỹ thuật ghép tạng…

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội đã đặt hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chính thức khai trương, phục vụ hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024 diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới. Trong đó yêu cầu, mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài nguyên môi trường về kết quả kiểm tra việc đấu giá 3 mỏ cát Châu Sơn, Liên Mạc, Tây Đằng - Minh Châu cao bất thường.