SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Hà Nội tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn thành phố

11:22, 23/09/2023
(SHTT) - Ngày 21/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội Với mục đích đồng hành, tháo gỡ khó khăn trong vay vốn cho doanh nghiệp tại Hà Nội

 Phát biểu tại Hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong năm 2022, trước những khó khăn chưa từng có trong tiền lệ, nền kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng ở mức cao, lạm phát trong tầm kiểm soát, thị trường tiền tệ ngoại hối ổn định, tỷ giá, lãi suất được điều hành phù hợp, VND là một trong những đồng tiền ổn định trên thế giới và khu vực, mặt bằng lãi suất giảm dần… những thành quả đó được các nhà đầu tư trong nước, thế giới ghi nhận.

vnp_tien_son_th6

 Nhiều doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận nguồn vốn (ảnh: minh họa)

Tuy nhiên, bước sang năm 2023, bối cảnh trong nước đang ở giai đoạn vô cùng khó khăn, thách thức. Cụ thể, bối cảnh thế giới biến động phức tạp khó lường, chưa hết ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 lại bị đã ảnh hưởng bởi cuộc xung đột Nga - Ukraine, lạm phát tăng cao trên toàn cầu, chính sách thắt chặt tiền tệ của một số nước. Trong khi đó, Việt Nam là nền kinh tế có độ mở lớn, phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu, nhập khẩu nên không thể tránh khỏi ảnh hưởng.

Với những tác động từ trong và ngoài nước khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn, tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm chậm lại đã làm giảm khả năng hấp thụ vốn của DN, khiến tăng trưởng tín dụng chậm. Do vậy, việc điều hành chính sách tiền tệ cũng không nằm ngoài thách thức đó.

“Với tinh thần đồng hành, chia sẻ cùng người dân, DN, ngành Ngân hàng sẵn sàng triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng phát triển kinh tế trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tôi hy vọng rằng với những giải pháp của ngành ngân hàng và sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, UBND, HĐND, cùng với các sở, ban, ngành, các Hội, hiệp hội sẽ giúp người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố ổn định sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội bền vững”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Cùng phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chia sẻ, Hà Nội là trung tâm kinh tế, nơi đóng trụ sở của các tập đoàn kinh tế và các ngân hàng, do đó, Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp rất có ý nghĩa và quan trọng.

Chủ tịch Trần Sỹ Thanh cho biết, 9 tháng năm 2023 kinh tế cả nước và Hà Nội đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức. Thu ngân sách đạt trên 83%, đầu tư công đạt 53%... trong đó có sự đóng góp không nhỏ của người dân, DN và ngành Ngân hàng. Hà Nội lập tổ công tác tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN cả về thủ tục, cả về tạo thị trường để DN sản xuất kinh doanh tốt hơn.

img-9346

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Trâm Anh)

Cho rằng trong ngân hàng chi phí tài chính là quan trọng, tuy nhiên, lãnh đạo thành phố Hà Nội rất mong NHNN có hướng dẫn các ngân hàng cải cách hành chính, thủ tục phù hợp để DN dễ tiếp cận. “Hơn 370.000 DN trên địa bàn Hà Nội với những số phận khác nhau. Các ngân hàng đã quan tâm rồi, mong các ngân hàng tiếp tục quan tâm hơn nữa để các DN có thể tiếp cận được nguồn vốn phục hồi sản xuất kinh doanh”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nói.

Tại Hội nghị, đại diện các Hiệp hội, các DN trên địa bàn thành phố Hà Nội đều bày tỏ lời cảm ơn đối với ngành Ngân hàng đã đồng hành và chia sẻ, giúp DN vượt qua khó khăn. Bà Trịnh Thị Ngân, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) thành phố Hà Nội chia sẻ, thời gian qua, Hiệp hội đã phối hợp với NHNN Chi nhánh thành phố Hà Nội và các ngân hàng trên địa bàn để liên tục triên khai các cuộc trao đổi giữa ngân hàng - doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn.

Qua các chương trình kết nối, các DN trên địa bàn đã được vay với số tiền là 553 nghìn tỷ đồng. Các DN khối xuất khẩu (chiếm số đông DN trên địa bàn Hà Nội) rất vui mừng khi tỷ giá ổn định.

PV

Tin khác

Tin tức 50 phút trước
(SHTT) - Đó là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đưa ra tại phiên họp lần thứ 4 của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ diễn ra vào sáng nay, ngày 3/5.
Tin tức 2 giờ trước
Từ ngày 8 - 11/5/2024, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP.HCM.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến nhiều người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra quyết định thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi tại 63 tỉnh, thành phố.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Nữ sinh Nghệ An Nguyễn Quỳnh Mây là một trong 30 người trên toàn thế giới nhận được học bổng toàn phần của Đại học Oxford năm 2024, thu hút nhiều sự quan tâm.