SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Nỗ lực đưa du lịch trở lại vị thế ngành kinh tế mũi nhọn

07:14, 22/12/2022
(SHTT) - Với các chính sách mở cửa an toàn, ngành du lịch của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đã có sự hồi phục ngoạn mục, tuy nhiên, những con số tổng kết vẫn còn cách xa so với thời điểm trước đại dịch Covid-19.

Sáng 21/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa đầu cầu Trụ sở Chính phủ với đầu cầu 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nơi có các điểm du lịch thu hút khách quốc tế.

Tham dự tại điểm cầu thành phố Hà Nội có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Đại dịch Covid-19 bùng phát đã làm tê liệt hoạt động du lịch toàn cầu. Theo Tổ chức Du lịch Thế giới, lĩnh vực du lịch thế giới đã trải qua cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử và phải mất 2-4 năm mới có thể lấy lại đà tăng trưởng bằng mức trước dịch. Đối với Việt Nam, ngành du lịch chưa bao giờ chịu thiệt hại nặng nề như cuộc khủng hoảng lần này.

Tuy nhiên, với chính sách mở cửa an toàn được đưa ra kịp thời, ngành du lịch Việt Nam đã ghi nhận sự hồi phục ngoạn mục. Điều này có thể được thấy rõ nhất tại các trung tâm du lịch lớn của cả nước như TP.HCM, Hà Nội,...

hoang thanh

 

Tại Hội nghị, chia sẻ thông tin về du lịch Hà Nội, một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, trong năm 2022, thành phố đã triển khai 172 chuỗi các hoạt động, trong đó, nhiều sự kiện, hoạt động về du lịch, văn hóa đã gây được sự chú ý lớn, tạo đà kích cầu thị trường du lịch. Đồng thời, các doanh nghiệp du lịch đã chủ động, sáng tạo giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch mới và đã được đông đảo du khách đón nhận. Đặc biệt năm 2022, thành phố Hà Nội được nhận 2 giải thưởng là “Điểm đến du lịch Thành phố hàng đầu châu Á năm 2022” và “Điểm đến du lịch Thành phố hàng đầu Thế giới năm 2022” do Tổ chức Du lịch thế giới đề cử và bình chọn..

Hoạt động du lịch của Thành phố trong 9 tháng của năm 2022 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, Hà Nội đã thu hút 18,7 triệu lượt khách, tăng gấp 4,7 lần so với năm 2021. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 1,5 triệu lượt khách; khách du lịch nội địa ước đạt 17,2 triệu lượt khách, tăng 4,3 lần so với năm 2021. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 60 nghìn tỷ đồng, tăng 5,3 lần so với năm 2021.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo Thành phố Hà Nội nhấn mạnh, đây vẫn là con số còn khiêm tốn so với năm 2019. Để du lịch quay lại vị thế xưa là vấn đề lớn, cần sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp.

inbound6045009159988402477

 

Kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ những giải pháp cho phát triển du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Thủ đô nói riêng, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh đồng tình với các ý kiến về việc cần có nghiên cứu tháo gỡ về vấn đề visa, đơn giản hóa thủ tục hành chính về cấp visa điện tử Việt Nam, mở rộng diện miễn visa đơn phương với một số nước là thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam, xem xét gia hạn thời gian lưu trú của khách du lịch quốc tế của các nước đang được miễn visa đơn phương từ 15 ngày lên 30 ngày.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề xuất cần tiếp tục kéo dài chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp; hoàn thiện phương án tổng thể phát triển du lịch Việt Nam; tăng cường công tác truyền thông, quảng bá, tích cực tham gia làm đối tác chính thức của các sự kiện chính trị, thương mại, thực hiện các chương trình quảng bá du lịch đối ứng với các nước thuộc tổ chức mà Việt Nam là thành viên.

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh thông tin thêm, trước đó, Hà Nội đã ký kết hợp với với Kênh truyền hình CNN của Mỹ, thực hiện nhiều chiến dịch quảng bá hiệu quả. Gần đây, một số tỉnh thành khác cũng có bước hợp tác với các kênh truyền thông quốc tế, do vậy, để tạo hiệu quả, tiết kiệm hơn, cần có sự tập trung tuyên truyền, quảng bá chung du lịch Việt Nam...

Khánh An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Bộ LĐ,TB&XH vừa qua đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá đã bắt giữ 2 đối tượng Hoàng Trung Hiếu (tức “Hiếu Bao”), sinh năm 1986 ở thị trấn Thống Nhất và Nguyễn Công Hùng, sinh năm 1991 ở thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có những phản hồi tới báo chí về thông tin hãng AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu (TTS).
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024 diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới. Trong đó yêu cầu, mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số.