SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Giải mã câu hỏi: Bé không ngủ trưa, việc phát triển trí não bị ảnh hưởng như thế nào?

10:45, 06/08/2018
(SHTT) - Nhiều ông bố bà mẹ lo lắng việc trẻ không có thói quen ngủ trưa hoặc ngủ không đủ giấc thì có ảnh hưởng đến trí não vì thức tế ai cũng biết trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần ngủ hơn nhiều so với người lớn.

Nhiều người cho rằng, việc trí não của trẻ sẽ không phát triển nếu trẻ ít hay không ngủ trưa là. Tuy nhiên, chưa có bất cứ nghiên cứu nào chứng minh điều này.

Song, trên thực tế thì giấc ngủ trưa thật sự có ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển bộ não của trẻ.

Trẻ từ 0 đến 1 tuổi có thời gian ăn uống ngủ chiếm hầu hết thời gian do các chức năng trong cơ thể đều đang trong giai đoạn phát triển nhanh và mạnh mẽ. Nếu trẻ sinh hoạt đều đặn như thế thì sẽ trưởng thành và phát triển tối ưu.

Trẻ từ 1 đến 2 tuổi, tốc độ sinh trưởng giảm dần. Lúc này, trẻ sẽ không còn thích ngủ nhiều nữa mà bắt đầu hiếu động hơn. Trẻ hứng thú với thế giới bên ngoài, thích tìm tòi khám phá.  Nếu trẻ tỏ ra “sung sức”, không muốn ngủ nhiều, đặc biệt là giảm hẳn giấc ngủ trưa, thì bạn cũng không cần quá lo lắng. Cha mẹ chỉ cần trẻ vẫn ăn uống và khỏe mạnh, không khóc quấy bất thường thì chứng tỏ trẻ vẫn đang phát triển tốt.

Tuy rằng nói cho dù trẻ không ngủ trưa thì trí não vẫn có thể phát triển bình thường, nhưng chúng ta vẫn không thể phủ định nhiều lợi ích mà giấc ngủ trưa đem lại cho trẻ. Nhận thức được điều này, cha mẹ nên khuyến khích và tập cho trẻ thói quen nghỉ ngơi vào buổi trưa.

Dưới đây là những lợi ích của giấc ngủ trưa đem lại cho trẻ:

Tăng cường trí nhớ

Khả năng ghi nhớ của trẻ trong 1 tháng tuổi còn rất hạn chế. Trong khi đó, giấc ngủ trưa có thể giúp não bộ của trẻ được thư giãn trong ngày, có thể củng cố những thông tin mà trẻ thu nhận được trong cả buổi sáng.

Nâng cao hệ miễn dịch

Ngoài việc tăng sức đề kháng, ngủ trưa có thể giải tỏa mệt mỏi sau những hoạt động buổi sáng của trẻ. Khi cơ thể được nghỉ ngơi trong từng giai đoạn của một ngày thì chức năng của các cơ quan trong cơ thể cũng được thư giãn, phục hồi năng lượng và phòng ngừa bệnh tật.

Cải thiện tâm trạng

Những trẻ ngủ không đủ giấc, đặc biệt là thiếu đi giấc ngủ trưa thường có tâm trạng dễ căng thẳng, khóc quấy, khó chịu. Vì vậy, dù chỉ là thời gian ngắn nhưng bạn vẫn nên tập cho bé ngủ trưa.

Làm sao để trẻ dễ ngủ trưa hơn cũng là vấn đề khiến cha mẹ đau đầu. 

Trước hết, bạn cần tạo thói quen cho trẻ mỗi ngày vào thời gian cố định cần phải ngủ trưa, có thể từ 12h-14h. Ban đầu bạn có thể đưa ra phần thưởng khi trẻ ngủ trưa thật ngoan, từ từ trẻ sẽ hình thành thói quen ngủ đúng giờ mà không cần nhắc nhở.

Tiếp theo, cha mẹ vỗ về tâm trạng của trẻ trước khi ngủ. tạo cho trẻ cảm giác dễ chịu, an tâm để dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Nếu bữa ăn bạn cho trẻ ăn quá no thì rất khó để trẻ ngủ trưa ngon giấc. Tốt nhất, bạn nên tạo thói quen để trẻ ăn no khoảng 7 – 8 phần là được. Nếu sau khi ngủ trưa dậy mà trẻ cảm thấy đói, bạn có thể cho trẻ ăn thêm ít điểm tâm để bổ sung năng lượng.

Minh Minh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.