SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Gia hạn, miễn, giảm thuế theo Nghị quyết 02/NQ-CP: Doanh nghiệp khó thụ hưởng

08:45, 15/04/2013
Nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), ngay từ đầu năm 2013 Chính phủ đã ban Nghị quyết 02/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu; trong đó có quy định việc gia hạn, miễn, giảm thuế cho các DN, nhất là DN nhỏ và vừa (DNNVV). Tuy nhiên, theo một số DN ở TPHCM, họ vẫn khó tiếp cận chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế vì nghị quyết đưa ra những tiêu chí quá khắt khe.
  • Không như mong đợi

Ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM cho hay, Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ và Thông tư 16/2013/TT-BTC ngày 8-2-2013 về việc hướng dẫn thực hiện việc gia hạn, giảm một số khoản thu ngân sách nhà nước đã được các DN kỳ vọng rất nhiều. Tuy nhiên, khi áp dụng thực tế với các đối tượng DN cụ thể thì không như DN mong đợi.

Cụ thể, về cách xác định DNNVV: Theo Nghị định 56/2009/NĐ-CP (đến nay vẫn còn hiệu lực) định nghĩa DNNVV là cơ sở đã đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật, được chia thành 3 cấp: siêu nhỏ, nhỏ, vừa theo quy mô tổng nguồn vốn hoặc số lao động bình quân năm (tổng nguồn vốn là tiêu chí ưu tiên). Như vậy, DNNVV được xác định dựa vào 1 trong 2 tiêu chí hoặc số lao động hoặc tổng nguồn vốn. Quy định này áp dụng thống nhất từ năm 2009 đến nay và tạo nhiều thuận lợi cho DNNVV.

Còn Nghị quyết 02/NQ-CP quy định DNNVV là DN “sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn bộ thời gian và có doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng”. Nếu theo Nghị quyết 02/NQ-CP thì đa số DNNVV theo Nghị định 56/2009/NĐ-CP đã không còn nhỏ và vừa nữa và không thuộc đối tượng hỗ trợ. Nhiều DN tại TPHCM thuộc các ngành như công nghệ thông tin, cơ khí… có quy mô nhỏ nhưng doanh thu lớn thì không được hỗ trợ.
 

Bà Huỳnh Mạnh Lê, kế toán Công ty TNHH Cao Trần, quận 5, TPHCM, bức xúc: Với những DN sử dụng 199 lao động mà doanh thu chỉ có 20 tỷ đồng thì chắc chắn sẽ bị lỗ lớn và phá sản chứ không thể có lãi để được hưởng chính sách gia hạn thuế. Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Mạnh Dũng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thiết bị nhà bếp Vina Kitchen, cho biết: Trong điều kiện hiện nay, DN sử dụng dưới 200 lao động rất nhiều, nhưng doanh số dưới 20 tỷ đồng/năm rất ít.

  • Cần xem xét các tiêu chí

Từ những vấn đề bất cập của Nghị quyết 02/NQ-CP, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM vừa có văn bản đề nghị Cục Thuế TPHCM và UBND TPHCM kiến nghị Chính phủ xem xét cách xác định DNNVV. Cụ thể là giữ nguyên như Nghị định 56/2009/NĐ-CP, đó là DNNVV được xác định dựa vào 1 trong 2 tiêu chí hoặc số lao động hoặc tổng nguồn vốn. 

Trao đổi với PV Báo SGGP, bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM cho biết, thời gian qua cũng có rất nhiều DN quy mô nhỏ và vừa đã thắc mắc về các tiêu chí xác định DNNVV của Nghị quyết 02/NQ-CP. Tuy nhiên, Cục Thuế chỉ là cơ quan thừa hành chứ không phải ban hành chính sách nên phải triển khai.

Về vấn đề này, Cục Thuế đang tập hợp ý kiến phản ánh của DN để báo cáo UBND TPHCM và Bộ Tài chính xem xét. Nhằm giảm chi phí sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho DN hạ giá thành và tiêu thụ sản phẩm theo tinh thần Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ, mới đây UBND TP giao Cục Thuế chủ trì, phối hợp cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ đến các đơn vị, DN trên địa bàn TP về đối tượng áp dụng, thủ tục hồ sơ cụ thể để thực hiện chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế. 

Tin khác

Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.