SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 16/03/2024
  • Click để copy

Tìm ra tác dụng thần kỳ của vỏ trứng gà trong việc hồi phục mô xương

07:09, 15/07/2019
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Mỹ mới đây đã khám phá ra một tác dụng thần kỳ của vỏ trứng gà và vỏ trứng vịt trong quá trình hỗ trợ phục hồi mô xương bị tổn thương của con người.

Theo The Daily Mail, các nhà khoa học tại Đại học Massachusetts, Mỹ, đã phát triển một công nghệ hồi phục mô xương tổn thương mới. Công nghệ này sẽ tạo ra một khuôn nuôi cấy tế bào mô xương gốc của bệnh nhân được tạo ra từ vỏ trứng gà vịt xay nhuyễn trộn lẫn với hydrogel trên nền gelatin.

Ở loại khuôn này, các tế bào sẽ nhanh chóng phát triển và giúp chuẩn bị vật liệu cho một ca cấy ghép trở lại vào vị trí mô chấn thương.

vo trung giup ta tao nhanh mo xuong bi ton thuong 2

Phương pháp này giúp giảm thiểu rủi ro xuất hiện trạng thái đào thải của cơ thể do sử dụng tế bào gốc làm khuôn nuôi cấy. 

Trong thí nghiệm nghiên cứu, các nhà khoa học đã lấy các tế bào xương chưa trưởng thành từ chuột và chèn chúng vào hỗn hợp hydrogel và vỏ trứng. Những tế bào này trở thành nguyên bào xương (osteoblasts) rồi tạo thành xương mới.

Sau đó, hỗn hợp hydrogel và các tế bào được cấy trở lại cho chuột để kiểm tra khả năng tương thích sinh học và tốc độ phân hủy của gel. Kết quả, không có vấn đề gì xảy ra với gel, còn các nguyên bào xương (osteoblasts) chưa trưởng thành nhanh chóng trở thành tế bào trưởng thành.

Cùng với xương, phương pháp tương tự có thể được sử dụng để phát triển sụn, răng và gân. Các hạt vỏ trứng thậm chí còn có thể trở thành công cụ vận chuyển gen và thuốc vào cơ thể. Vì mô xương mới được hình thành từ các tế bào lấy từ bệnh nhân nên nguy cơ đào thải mô cấy ghép là rất thấp.

vo trung giup ta tao nhanh mo xuong bi ton thuong

 Phương pháp điều trị mới có thể giúp chúng ta tận dụng được một lượng lớn vỏ trứng được thải ra trong sinh hoạt mỗi ngày.

Hơn nữa, các nhà khoa học nhấn mạnh rằng dùng vỏ trứng là một phương pháp thân thiện với môi trường để hỗ trợ phát triển xương và tận dụng tới hàng triệu tấn vỏ trứng thải ra hàng năm trong quy trình nấu nướng và chế biến thực phẩm.

Các nhà khoa học hy vọng kỹ thuật này sẽ giúp điều trị cho những người có xương bị tổn thương do tuổi già, bệnh tật hoặc chấn thương.

An An

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
Một nữ bệnh nhân 70 tuổi đã tử vong sau khi phẫu thuật căng da vùng mặt, cổ và thừa da mi dưới tại Bệnh viện thẩm mỹ JK Nhật Hàn.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội nghị giám đốc sở KH&CN toàn quốc triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024. Tại Hội nghị, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đã nêu 3 trọng tâm của ngành trong năm nay.
Tin tức 12 giờ trước
Ngày 15/3, tại Long An, Dh Foods tổ chức lễ khánh thành nhà máy sản xuất chi nhánh Long An, đánh dấu bước tiến mới trong hoạt động kinh doanh và phát triển của công ty.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Google hiện đang tích cực thực hiện các biện pháp hạn chế chatbot AI Gemini trả lời các câu hỏi liên quan tới bầu cử toàn cầu. Động thái này nhằm tránh các rủi ro tiềm ẩn tương lai có thể gây ra từ trí tuệ nhân tạo.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh ĐBSCL tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển Đồng bằng sông Cửu Long.