SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Du học tại chỗ: Hình thức đào tạo tối ưu hậu Covid-19

09:35, 18/03/2021
(SHTT) - Chương trình dạy học trong nước nhưng vẫn nhận được bằng quốc tế là cơ hội cho học sinh chuẩn bị hành trang để hội nhập quốc tế trong tương lai, vừa tiết kiệm được chi phí cho phụ huynh.

Du học tại chỗ là gì?

Lâu nay, du học luôn được các phụ huynh xem là cánh cổng mở ra chân trời mới, tạo nên sự thành công cho con em mình. Đặc biệt, nhiều phụ huynh đã tính đến phương án gửi con em đi du học ngay từ khi còn ngồi trên ghế phổ thông. Chính vì thế, số lượng du học sinh Việt Nam ra nước ngoài học tập ngày càng tăng.

Theo số liệu thống kê của Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ Giáo dục và Đào tạo), năm 2019 có khoảng 190.000 du học sinh Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại nước ngoài. Trong đó, năm học 2018 – 2019, Việt Nam ghi nhận đứng thứ 6 trong danh sách những nước dẫn đầu về số lượng sinh viên du học tại Mỹ với 24.392 sinh viên, tăng 0,3% so với năm học 2017 – 2018. Sinh viên Việt Nam đóng góp gần 1 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ.

1 (10)

Học sinh Việt Nam có thể nhận bằng tú tài Mỹ ngay trong nước mà không phải lo về hội nhập văn hóa 

Điều này cho thấy, mỗi năm các gia đình phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng để đóng học phí, chưa kể chi phí ăn ở, đi lại… Ngoài ra, các du học sinh đa số đều gặp khó khăn khi phải bắt đầu học tập, sinh sống ở một môi trường hoàn toàn xa lạ, khác biệt về văn hóa. Còn phụ huynh thì cũng mang nỗi lo không kém về sự an toàn của con em mình khi ở quá xa để có thể quản lý, chăm sóc.

Trong khi đó, tại Việt Nam hiện tại rất nhiều chương trình du học tại chỗ được mở ra giúp cho phụ huynh có nhiều lựa chọn hơn hẳn bên cạnh lựa chọn duy nhất là đưa con ra nước ngoài như trước đây. Trong đó, 2 hình thức nổi bật nhất là học hoàn toàn theo chương trình phổ thông của nước ngoài và học song song chương trình của Bộ GD&ĐT.

Ví dụ, những trường hoàn toàn theo chương trình của nước ngoài như Trường Quốc tế SNA Marianapolis - Biên Hòa Campus, học sinh sẽ học nội trú trực tiếp tại trường, dưới sự dạy dỗ của các giáo viên người Mỹ.

Đối với hình thức học song song như Trường Providence Country Day (PCD), ngoài thời gian đào tạo theo chuẩn chương trình của Bộ GD&ĐT, học sinh sẽ học trực tuyến chương trình THPT của Mỹ vào một số ngày trong tuần theo hình thức tín chỉ. Khi đủ số tín chỉ và bằng ngoại ngữ theo yêu cầu, học sinh vẫn có thể nhận cả bằng tú tài Mỹ ngay tại Việt Nam.

Hình thức đào tạo tối ưu

Theo ghi nhận thực tế, hơn một nửa số du học sinh sau khi học tập tại nước ngoài sẽ quay về Việt Nam tiếp tục làm việc. Thế nhưng lúc này khả năng hòa nhập và thích nghi với môi trường công việc trong nước đối với họ lại vô cùng khó khăn. Theo khảo sát của công ty nhân sự SHD, gần 90% du học sinh quyết định trở về nước sau khi tốt nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc thích nghi với văn hóa cũng như môi trường làm việc tại các doanh nghiệp trong nước.

Đặc biệt, đại dịch Covid-19 xảy ra vào cuối năm 2019 dẫn đến hàng loạt hậu quả nặng nề đè lên tất cả các ngành nghề, lĩnh vực. Ảnh hưởng nặng nhất trong đó là ngành giáo dục khi ghi nhận sự tê liệt chưa từng có, từ mọi cấp học đến loại hình đều bị chững lại. Các chương trình đào tạo, các khóa học không thực hiện được, việc dạy học bị gián đoạn, các kỳ thi cũng bị áp lực. Gần như các du học sinh đều bị mắc kẹt, một bộ phận không thể về nước, một bộ phận lại không thể đến trường.

Để giải quyết tình trạng này, các cơ sở giáo dục, hệ thống đào tạo chuyển sang dạy học online, tuy không thể đáp ứng được toàn bộ, nhưng phần nào giải quyết được khủng hoảng. Tuy nhiên, việc này cũng mang đến cơ hội phát triển các giải pháp học tập linh hoạt hơn, sử dụng tốt hơn chiến lược học từ xa và đặc biệt là các giải pháp kỹ thuật số. Nắm bắt được nhu cầu dịch chuyển các hình thức và chương trình đào tạo, thời gian qua, nhiều trường đại học dân lập đã tăng cường các chương trình đào tạo quốc tế. Trong đó, hướng đến việc đa dạng hóa các hình thức đào tạo, tạo điều kiện cho người học tiếp cận nhu cầu học mong muốn trong khả năng.

2 (9)

TS Đỗ Mạnh Cường - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng 

Theo chia sẻ của TS Đỗ Mạnh Cường - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng, mặc dù hoàn toàn học theo chương trình và giáo viên nước ngoài nhưng học sinh sẽ không cảm thấy lo lắng, bỡ ngỡ. Vì học sinh khi theo học chương trình tú tài Mỹ sẽ nhận được sự hỗ trợ, cố vấn của giáo viên Việt Nam.

“Khó khăn lớn nhất của các du học sinh hiện nay là hội nhập văn hóa chứ không phải kinh tế hay kiến thức. Các em sẽ được học lối sinh hoạt quốc tế mà vẫn giữ được bản sắc văn hóa Việt Nam, đồng thời cũng góp phần giảm chi phí cho phụ huynh. Bên cạnh việc học nội trú tại trường ở Biên Hòa, các em cũng có thể lựa chọn học online chương trình tú tài Mỹ tại các cơ sở của NGH ngoài thời gian học chương trình phổ thông của Bộ GD&ĐT. Việc học online sẽ giúp các em thay đổi tư duy làm việc online, dễ dàng hội nhập quốc tế trong thời đại 4.0 như hiện nay”, ông Cường cho biết.

Có thể nói, trước tình hình dịch Covid-19 vẫn đang ảnh hưởng tới hoạt động học tập của học sinh, chương trình du học ngay tại Việt Nam đang được ứng dụng ngày càng rộng rãi có thể được xem là giải pháp phù hợp nhất hiện nay.

Nhật Linh

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.