SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Dự báo triển vọng tích cực hơn đối với các nền kinh tế châu Á trong năm 2023

17:46, 07/03/2023
Citi gần đây đã công bố cập nhật dữ liệu kinh tế châu Á Thái Bình Dương năm 2023, nhấn mạnh áp lực kinh tế đã giảm đối với các nền kinh tế châu Á so với những dự liệu trước đó.

Rất nhiều chuyên gia cho rằng, việc giá hàng hóa toàn cầu giảm và tốc độ mở cửa trở lại nhanh hơn dự kiến ở Trung Quốc sẽ thúc đẩy thương mại dịch vụ.

Theo bộ phận nghiên cứu của Citi, thị phần của Việt Nam trong thương mại toàn cầu dự kiến sẽ tăng trong trung hạn. “Tỷ trọng thương mại toàn cầu của Việt Nam hiện ở mức dưới 2% nhưng đã tăng gấp đôi trong 10 năm qua. Chúng tôi cho rằng xu hướng này sẽ vẫn tiếp tục khi nhu cầu đa dạng hóa chuỗi cung ứng của các công ty đa quốc gia vẫn tăng sau đại dịch cũng như trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị hiện nay,” ông Helmi Arman, chuyên gia nghiên cứu kinh tế Indonesia và Việt Nam của Citi cho biết.

Tiêu dùng trong nước cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong những năm tới. “Việt Nam vẫn có thể phải dựa vào mô hình tăng trưởng định hướng xuất khẩu trong những năm tới. Nhưng khi quá trình đô thị hóa tiếp tục mở rộng và GDP bình quân đầu người đạt 4000 USD, dòng vốn FDI có thể trở nên đa dạng hơn với tỷ lệ vốn FDI hướng tới tận dụng thị trường trong nước ngày càng tăng,” ông Helmi nói thêm.

2

Citi dự báo triển vọng tích cực hơn đối với các nền kinh tế châu Á trong năm 2023. Ảnh: Xuân Hạnh 

Tổng Giám đốc Citi Việt Nam Ramanchandran A.S. lưu ý rằng tuy thị trường bất động sản và một vài ngành xuất khẩu đang đối mặt với khó khăn từ Quý 4 năm 2022 nhưng triển vọng kinh tế dài hạn của Việt Nam rất tươi sáng với dòng vốn đầu tư nước ngoài mạnh mẽ. Ông tin rằng Việt Nam có lợi thế cạnh tranh trong việc thu hút vốn FDI và khẳng định vai trò chủ động của Citi trong nỗ lực hỗ trợ dòng vốn đầu tư ngày càng tăng vào Việt Nam của các khách hàng là tập đoàn đa quốc gia.

“Sự hiện diện của Citi tại 95 quốc gia là lợi thế độc đáo, hiếm có và không thể dễ dàng có được. Vì vậy, thông qua mạng lưới của mình, chúng tôi mang thế giới đến Việt Nam và đưa Việt Nam đến các thị trường khác trên thế giới. Chúng tôi đã cấp vốn cho một tập đoàn lớn của Việt Nam hoạt động tại Peru ở châu Mỹ Latinh và chúng tôi đang cung cấp dịch vụ ngân hàng cho một Fintech lớn của châu Mỹ Latinh tại Việt Nam. Chúng tôi hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều thương vụ như vậy trong nền kinh tế toàn cầu,” ông Ramanchandran A.S., Tổng Giám đốc Citi Việt Nam cho biết.

Citi Việt Nam vừa tổ chức sự kiện “Triển vọng kinh tế Việt Nam 2023” dành cho các khách hàng doanh nghiệp và tổ chức, bao gồm các doanh nghiệp FDI lớn nhất và các công ty hàng đầu trong nước. Phiên thảo luận đã nêu bật những thông tin quan trọng về xu hướng kinh tế và đầu tư của Việt Nam, đồng thời tái khẳng định cam kết của Citi trong việc hỗ trợ sự phát triển của các khách hàng tại Việt Nam, châu Á và phần còn lại của thế giới.

 Đinh Nam

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 12 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.