SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Doanh nghiệp Nhật muốn đầu tư, liên kết sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam

09:44, 12/12/2015
 Ngày 11-12, tại TP Hồ Chí Minh, Cơ quan Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) tại TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội thảo doanh nghiệp Việt - Nhật hướng tới phát triển toàn diện ngành nông nghiệp Việt Nam.

Tham dự có hơn 100 doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam đang đầu tư trên lĩnh vực nông nghiệp và đại diện lãnh đạo các Sở Nông nghiệp TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp Nhật Bản cho biết, xu hướng tới đây, các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ đẩy mạnh hợp tác đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp tại TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Lâm Đồng. Trong đó, tập trung cung cấp cây, con giống chất lượng cao, chuyển giao công nghệ, máy móc, thiết bị, liên kết sản xuất với doanh nghiệp trong nước và người nông dân.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Kosaburo Shimose, phụ trách vấn đề nông nghiệp của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, trong năm nay, hai nước đã phê duyệt “Tầm nhìn trung và dài hạn trong hợp tác nông nghiệp Nhật Bản - Việt Nam”.

Theo đó, hai nước cam kết thực hiện vững chắc kế hoạch của Tầm nhìn được xây dựng thực hiện trong 5 năm (2015 - 2019) tại các địa phương được chọn làm thí điểm là các tỉnh Nghệ An, Lâm Đồng và TP Hồ Chí Minh, với mục đích giải quyết những vấn đề trọng tâm mang tính dài hạn của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Cũng theo ông Kosaburo Shimose, tiềm năng hợp tác nông nghiệp giữa hai nước là rất lớn và hiện nay cơ hội để phát triển sự hợp tác này ngày càng thuận lợi. Đơn cử, tháng 9 năm 2015, xoài (Cát Chu) của Đồng Nai đã được phép nhập khẩu vào Nhật Bản. Trước đó, nhiều loại rau (cà rốt, cải bó xôi…), trái cây (đu đủ, thanh long, lô hội, me…) cũng đã vào thị trường Nhật Bản. Ngoài ra, còn nhiều loại nông sản khác của Việt Nam cũng có thể được phép vào Nhật Bản nhưng cần qua kiểm dịch theo quy định. “Việc liên kết với doanh nghiệp Nhật Bản có kỹ thuật cao trong sản xuất, gia công chế biến, có nhiều mạng lưới bán hàng là rất quan trọng đối với doanh nghiệp và ngành nông nghiệp Việt Nam”, ông Kosaburo Shimose nói.

Nhằm hiện thực hóa sự hợp tác này, mới đây, Jetro đã đưa hơn 20 doanh nghiệp của Nhật đi tìm hiểu đầu tư, khảo sát thị trường tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, như Thái Bình, Hà Nam, Nghệ An, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Lâm Đồng…Từ chuyến đi này, nhiều doanh nghiệp Nhật đã định hình cho việc đầu tư, hợp tác và liên kiết sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam.

Ông Hirotaka Yasuzumi, Giám đốc Jetro tại TP Hồ Chí Minh cho biết, theo tổng hợp sơ bộ của Jetro, trong năm 2015 có khoảng 10 dự án của doanh nghiệp Nhật Bản được cấp phép tại Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, con số này sẽ gia tăng trong thời gian tới. Qua đợt khảo sát vừa qua, các doanh nghiệp Nhật Bản đều nhận thấy tiềm năng trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam là rất lớn và chắc chắn hai bên sẽ có sự hợp tác sâu rộng hơn. Việc đầu tư ở đâu và với quy mô thế nào thì từng doanh nghiệp sẽ cân nhắc và quyết định, nhưng các doanh nghiệp Nhật có xu hướng liên kết với doanh nghiệp, người nông dân để tạo ra vùng sản xuất chuyên canh, có chất lượng cao, bảo đảm các tiêu chuẩn để vào thị trường Nhật Bản và các nước phát triển khác.

Tin khác

Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6 tại TPHCM, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Việt Nam đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu “hạt tiêu” trong hơn 20 năm qua. Mặc dù giá tiêu liên tục tăng, tuy nhiên giá mặt hàng này của nước ta lại xếp chót bảng so với các nước xuất khẩu trên thế giới.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 4/2024 ước đạt 520 triệu USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 4 tháng qua, xuất khẩu ngành hàng này mang về 1,804 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện chỉ đạo của Cục QLTT tỉnh, thời gian qua, các phòng chuyên môn, Đội QLTT các địa phương đã sớm xây dựng kế hoạch kiểm soát thị trường; chủ động phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15 giờ chiều nay (2/5), giá xăng tăng nhẹ. Mỗi lít xăng RON95 tăng 40 đồng, giá bán lên mức gần 25.000 đồng/lít.