SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Đào tạo kỹ năng sống cho thiếu nhi: Thả nổi chất lượng

08:14, 10/12/2014
Thời điểm cuối năm không phải là mùa cao điểm của các khóa đào tạo kỹ năng sống (KNS). Tuy nhiên do công việc bận rộn vào dịp này, nhiều phụ huynh bắt đầu đổ xô đăng ký cho con học các lớp KNS vừa như một hình thức gởi con vào 2 ngày cuối tuần, vừa mang tâm lý để cho con “bằng bạn bằng bè”. Số lượng các trung tâm, đơn vị mở lớp ngày càng nhiều với giá cả và chất lượng rất khác nhau.

Giá nào cũng có

Hiện nay có 3 hình thức học KNS. Phổ biến nhất là các lớp đào tạo kỹ năng cơ bản như giao tiếp, xử lý tình huống, chăm sóc bản thân do các trung tâm đào tạo KNS tư nhân mở ra, chủ yếu thông qua sự tương tác trực tiếp giữa giáo viên và học sinh ngay tại lớp. Nội dung chương trình học do các trung tâm tự biên soạn hoặc mua bản quyền từ nước ngoài, học phí thường không dưới 2 triệu đồng/tháng.

Hình thức thứ hai có học phí mềm hơn là các lớp dạy năng khiếu như ngoại ngữ, mỹ thuật, âm nhạc, bơi lội, dạy nấu ăn, làm MC… do các nhà thiếu nhi, trung tâm văn hóa quận, huyện tổ chức. Mỗi tuần học sinh chỉ học 3 - 4 tiết, kéo dài trong khoảng 2 tháng, học phí dao động từ 200.000 - 500.000 đồng/học sinh/khóa. Thứ ba là hình thức đào tạo KNS thông qua các chuyến sinh hoạt dã ngoại, thường được tổ chức vào 2 ngày cuối tuần, học phí dao động từ 1,5 - 3 triệu đồng/học sinh/đợt tham gia.

Chị Trần Thị Hồng Nga, nhà ở quận Bình Thạnh, cho biết vừa đăng ký cho con gái tham gia lớp Strong start - dành cho các bé 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1 do Trung tâm TOMATO (quận Phú Nhuận) tổ chức. Mỗi tuần con chị đến lớp học 2 buổi, mỗi buổi kéo dài 60 phút, học phí 1,2 triệu đồng/tháng. Ngoài nội dung chính là dạy chữ, chương trình học còn rèn luyện thêm cho các bé một số kỹ năng học tập cần thiết như biết lắng nghe, biết tập trung và làm theo hướng dẫn của giáo viên, biết cách ứng xử phù hợp với bạn bè.

Chị Nga cho biết: “Tôi đã tham khảo giá cả ở nhiều nơi. Nếu học ở các trường mẫu giáo tư thục hoặc quốc tế, phụ huynh phải đóng hơn 2 triệu đồng/học sinh/tháng. Trong khi với các lớp rèn chữ ở nhà thiếu nhi quận, huyện, học phí tuy thấp, khoảng 400.000 đồng/học sinh/khóa nhưng nội dung học thường đơn điệu, số lượng học sinh/lớp khá đông nên việc dạy chữ thường không hiệu quả”. Do đó, các trung tâm đào tạo KNS tư nhân đang là lựa chọn hàng đầu của nhiều phụ huynh. 

Một trường hợp khác, chị Thu Thủy, nhà ở quận 3 lại chọn Trung tâm giáo dục CitySmart (có 3 chi nhánh ở quận 1, 3 và 11) đăng ký lớp học FasTracKids - chương trình dạy KNS cho bé từ 3 - 8 tuổi với 12 phân môn tự chọn gồm: sinh vật học, khoa học công nghệ, mục tiêu cá nhân và những bài học trong cuộc sống, toán học, khoa học tự nhiên, thông tin liên lạc, khoa học sáng tạo, khoa học trái đất, thiên văn học, sáng tác văn học, diễn thuyết kịch nghệ và kinh tế học.

“Do chương trình có bản quyền từ nước ngoài nên học phí hơn 3 triệu đồng/môn, học trong vòng 2 tháng, tính ra mỗi tháng chi phí khoảng 1,6 triệu đồng. Hai vợ chồng đều là viên chức nhà nước, tổng thu nhập chỉ ở mức 10 triệu đồng/tháng nhưng vì muốn dành những gì tốt nhất cho con nên phải bấm bụng đầu tư”, chị Thủy bày tỏ. 

Trên diễn đàn webtretho, nhiều phụ huynh đang chuyền tay nhau mẫu quảng cáo “học KNS chỉ với 65.000 đồng”. Lớp học do Công ty cổ phần Đào tạo quốc tế Âu Việt (phường 7, quận Phú Nhuận) tổ chức. Học phí chính thức 65.000 đồng/ngày, phụ thu thêm 10.000 đồng tiền vật dụng và đồ chơi. Riêng với các lớp học nấu ăn, mỗi học sinh phải đóng thêm 20.000 đồng tiền mua thực phẩm nguyên liệu. Học phí khá mềm nhưng do chỉ học trong 1 ngày nên hiệu quả tổ chức không cao, trẻ đến lớp chủ yếu “vui chơi là chính”.

Chất lượng hên xui

Khi chúng tôi đặt câu hỏi về trình độ giáo viên, nhân viên tư vấn ở Trung tâm giáo dục CitySmart cho biết, đội ngũ giáo viên có trình độ rất đa dạng, nhiều người có bằng thạc sĩ về giáo dục mầm non và tiểu học ở nước ngoài, một bộ phận lớn các thầy cô đã tốt nghiệp cử nhân sư phạm các trường đại học, cao đẳng trong nước và một ít sinh viên trợ giảng. Tuy nhiên khi được hỏi giáo viên sẽ phân bổ thế nào trong toàn khóa học, nhân viên này chỉ cho biết “sẽ điều tiết phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu của phụ huynh”.

Tương tự, tại Trung tâm ChildrenCenter (quận Phú Nhuận), đội ngũ giáo viên được giới thiệu là “các chuyên gia tâm lý hàng đầu giảng dạy”. Nhưng khi hỏi cụ thể về tên tuổi giáo viên, chúng tôi không nhận được câu trả lời thỏa đáng. 

Với kinh nghiệm từng thất vọng về chất lượng giảng dạy của các lớp đào tạo KNS, chị Ngọc Minh, nhà ở quận Gò Vấp, cho biết: “Hiện có quá nhiều chương trình, khóa học đào tạo KNS được quảng bá rầm rộ trên internet. Nhưng trước khi đăng ký cho con, phụ huynh cần tìm hiểu kỹ nội dung chương trình, không nên quá mạnh tay chi tiền cho những khóa học có học phí “trên trời” vì mang ảo tưởng các khóa học có thể biến những hoàng tử, công chúa vốn quen được nuông chiều ở nhà phút chốc trở thành những nhà bác học hay những chiến sĩ quân đội có khả năng sống tự lập cao”.

Thay vào đó, phụ huynh chỉ nên xem học KNS là dịp cho con được trải nghiệm thực tế, được gặp gỡ, giao lưu kết bạn với nhiều người và có thêm chút vốn liếng, kinh nghiệm sống. Riêng về hiệu quả đào tạo theo thừa nhận của nhiều người là còn phụ thuộc vào khả năng tiếp thu của từng đứa trẻ, cách truyền thụ của giáo viên và trên hết là cái tâm của những người tổ chức.

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Thời gian tới, Hải quan Quảng Ninh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, nhiều trường đại học tiếp tục cho phép thí sinh thực hiện quy đổi điểm IELTS trong tuyển sinh đầu vào. Tuy nhiên, mỗi trường đều có những quy định riêng, thí sinh cần lưu ý để đảm bảo quyền lợi khi thực hiện xét tuyển.