SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Đắk Nông cải thiện chỉ số cạnh tranh để thu hút đầu tư

16:13, 28/05/2022
Chỉ số cạnh tranh là yếu tố "sống còn" để tỉnh Đắk Nông thu hút nhà đầu tư, đặc biệt tập trung vào đào tạo lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Thời gian qua, UBND tỉnh Đắk Nông đã tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giúp doanh nghiệp hoạt động ổn định và phát triển.

Tại Đắk Nông hiện có hơn 3.000 doanh nghiệp đang hoạt động, nhưng chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, sức cạnh tranh thấp. Chính vì vậy, việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành của địa phương trong thời gian tới.

Trong đó, thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là một trong những giải pháp hiệu quả để thực hiện nhiệm vụ này.

1

 Ông Hồ Văn Mười - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Ông Hồ Văn Mười - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh: "Để cải thiện chỉ số PCI của tỉnh, bên cạnh các giải pháp cải thiện cụ thể, đề nghị các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố quan tâm tới công tác truyền thông, áp dụng bằng nhiều hình thức công khai thông tin đến người dân và doanh nghiệp được biết về những cải thiện của ngành, địa phương mình.

Người đứng đầu các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì từng chỉ số thành phần ngoài việc xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ của ngành mình theo từng chỉ tiêu, phân công nhiệm vụ thực hiện các chỉ tiêu cho các đơn vị liên quan của chỉ số thành phần được giao chủ trì; xây dựng kế hoạch theo dõi thực hiện chỉ số do đơn vị mình phụ trách và phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện nhiệm vụ chung cải thiện chỉ số PCI".

2

 Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Theo đánh giá của ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế, VCCI tại hội nghị năm 2022 Đắk Nông đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

VCCI tiến hành phương pháp luận và hiệu chỉnh lại chỉ số PCI, nên trong số 128 chỉ tiêu PCI năm 2021 UBND tỉnh Đắk Nông giao các ngành chịu trách nhiệm, chỉ có 81 chỉ tiêu được VCCI tiếp tục sử dụng, 47 chỉ tiêu đã bị loại bỏ để thay thế bằng 61 chỉ tiêu mới.

Tổng số chỉ tiêu VCCI sử dụng để đánh giá chỉ số PCI năm 2022 là 142 chỉ tiêu (tăng 14 chỉ tiêu so với năm 2021).

Qua đó tỉnh Đắk Nông cũng yêu cầu các Sở, ngành, địa phương công khai, minh bạch, cung cấp kịp thời thông tin về cơ chế chính sách, thông tin về thu - chi ngân sách, thông tin mời thầu, thủ tục hành chính tới nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân; nghiên cứu ban hành quy định nếu thông tin về mời thầu, đấu giá… chưa đưa kịp thời đăng lên trang điện tử theo quy định thì chưa có hiệu lực thực hiện.

Nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận và giải đáp phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp; tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật, đạo đức công vụ cán bộ, viên chức trong thực thi công vụ. Với các nội dung chưa phản hồi được cho doanh nghiệp ngay, thì thông báo bằng điện thoại, email cho doanh nghiệp về tình hình giải quyết, giải đáp khuyến nghị.

3

 Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế, VCCI phát biểu

Đặc biệt là tập trung vào đào tạo lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại các địa phương, thông qua việc cải thiện chất lượng giáo dục phổ thông và giáo dục dạy nghề, theo hướng chuẩn bị kỹ năng của người lao động trong bối cảnh cách mạng Công nghệ 4.0.

Thực hiện tốt các cơ chế, chính sách khuyến khích xã hội hóa về đào tạo nghề, giáo dục và hỗ trợ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tăng cường kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tổ chức sàn giao dịch, giới thiệu việc làm tại tỉnh.

Thường xuyên thông báo công khai kết quả, chất lượng, hành nghề, loại hình, số lượng lao động ở địa phương được đào tạo trên các phương tiện thông tin đại chúng để doanh nghiệp tuyển dụng. Triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình đào tạo dạy nghề cho người lao động và tại các doanh nghiệp có nhu cầu; nâng cao chất lượng đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp, tăng chương trình đào tạo về thực hành, giảm lý thuyết.

Thông qua những kết quả tại buổi hội thảo PCI, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung các giải pháp và tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch nâng cao chỉ số PCI năm 2022.

Bích Loan

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 6 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.