SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Đại bầu cử tại Ấn Độ

08:31, 08/04/2014
Ngày 7-4, Ấn Độ bắt đầu cuộc bầu cử lớn nhất thế giới với dự kiến khoảng 814 triệu cử tri đủ tư cách sẽ thực hiện quyền bầu cử của mình tại 930.000 điểm bỏ phiếu trên khắp đất nước để bầu ra một quốc hội mới. Đây được coi là cuộc đua căng thẳng giữa đảng Quốc đại cầm quyền và đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) đối lập với phần thắng được dự đoán nghiêng về BJP.

Có lặp lại kịch bản cũ?

Bang Assam bắt đầu tiến trình bầu cử Hạ viện khóa 16, mở màn cho cuộc bầu cử được chia làm 9 giai đoạn tại Ấn Độ, kéo dài đến 12-5 mới kết thúc.

Theo Hiến pháp Ấn Độ, Hạ viện nước này có 545 thành viên, trong đó 543 thành viên sẽ được bầu trực tiếp tại các khu vực bầu cử và 2 hạ nghị sĩ sẽ được bổ nhiệm từ cộng đồng người Ấn gốc Anh. Chính đảng giành được đa số tối thiểu 272 ghế sẽ giành quyền thành lập chính phủ độc lập.

Ngược lại, các chính đảng sẽ phải thành lập liên minh hoặc tranh thủ sự ủng hộ từ bên ngoài của một đảng hoặc một số chính đảng cho đủ số ghế theo quy định mới được phép thành lập chính phủ mới.

Kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy Liên minh dân chủ quốc gia (NDA) đối lập, do đảng BJP đứng đầu, có khả năng dẫn đầu trong cuộc bầu cử, song vẫn khó giành đa số ghế tối thiểu theo quy định để đứng ra thành lập chính phủ mới.

Theo báo chí Ấn Độ, trong trường hợp này, NDA phải nhanh chóng lôi kéo thêm đồng minh để thành lập chính phủ, nếu không Liên minh thống nhất (UPA) cầm quyền, do đảng Quốc đại dẫn đầu, vẫn có cơ hội thành lập chính phủ mới, với sự ủng hộ từ bên ngoài của một số chính đảng như hiện nay.

Một khả năng nữa là mặt trận thứ ba, gồm 4 chính đảng cánh tả và một số đảng khác, có thể thành lập liên minh cầm quyền với sự ủng hộ từ bên ngoài của đảng Quốc đại, giống như kịch bản từng xảy ra tại Ấn Độ năm 1996.

Sóng ngầm

Nếu như trong các tuyên bố tranh cử trước đây, các ứng cử viên chỉ tập trung vào tăng trưởng kinh tế và chống tham nhũng thì những căng thẳng tôn giáo đợt này đã trở thành một làn sóng ngầm.

Trong khi cuộc bầu cử diễn ra, Amit Shah - nhân vật thân cận của lãnh đạo đảng BJP đối lập Narendra Modi, đang đối mặt với một cuộc điều tra của tòa, sau khi phát biểu với những người ủng hộ rằng hãy xem cuộc bầu cử như một “sự báo thù” chống lại một “chính phủ đã bảo vệ và bù đắp cho những người sát hại người Hindu”.

Rahul Gandhi, hậu duệ của dòng họ Nehru-Gandhi - ứng cử viên đảng Quốc đại, cáo buộc: “Ở bất kỳ nơi đâu những người này (đảng BJP) tới, họ đều tạo ra những cuộc đấu đá. Họ sẽ khiến những người Hindu và Hồi giáo đối đầu với nhau”. 

Ngoài ra, do tính chất cuộc bỏ phiếu kéo dài, thời điểm bỏ phiếu chênh lệch nhau khá xa tại nhiều nơi, cho nên quá trình bỏ phiếu khó có thể tránh khỏi sơ suất.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Sharad Pawar rất “hớ hênh” khi trong một lần vận động bầu cử đã khuyến khích những cử tri ủng hộ mình bầu cử 2 lần, tận dụng thực tế là các cuộc bỏ phiếu tại bang Maharashtra diễn ra trong 3 ngày: 10, 17 và 24-4. Ủy ban bầu cử Ấn Độ đã khiển trách ông Pawar vì những phát ngôn thiếu thận trọng, đồng thời cam kết cùng với truyền thông xã hội giám sát chặt tiến trình bầu cử.

Việc bầu cử sớm, kéo dài và nếu kết quả những nơi tiến hành bầu cử sớm bị tiết lộ ra ngoài, chắc chắn sẽ có than phiền. Kết quả bầu cử sẽ bị nghi ngờ sau khi đã công bố. Giới quan sát còn đưa ra khả năng có thể lặp lại kịch bản của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2000, khi đó phải trông chờ vào kết quả quyết định tại bang Florida mới quyết định ứng cử viên đảng Cộng hòa George W Bush chiến thắng ứng cử viên đảng Dân chủ Al Gore.

Tin khác

Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.