SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Công tác phối hợp truyền thông giữa Cục SHTT và các cơ quan báo chí rất quan trọng

08:02, 31/01/2022
(SHTT) - Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Đinh Hữu Phí khẳng định, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, bên cạnh sự nỗ lực cố gắng của công chức, viên chức và người lao động của thì công tác phối hợp truyền thông giữa Cục và các cơ quan báo chí là vô cùng quan trọng.

Trước thềm Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022, ngày 24/1 vừa qua, Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) đã tổ chức buổi gặp mặt báo chí đầu năm 2022 với sự chủ trì của Cục trưởng, Bí thư Đảng ủy Cục SHTT Đinh Hữu Phí.

Tham dự buổi gặp mặt có các nhà báo theo dõi lĩnh vực khoa học và công nghệ đến từ các cơ quan báo chí, thông tấn và đại diện một số đơn vị trong Cục.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Cục trưởng Đinh Hữu Phí đã sơ lược một số kết quả nổi bật trong năm 2021. Theo Cục trưởng,  mặc dù bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng với sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể Lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động, trong năm 2021 Cục SHTT đã thực hiện được một khối lượng công việc lớn, cơ bản hoàn thành các mục tiêu và nhiệm vụ đã đề ra. Điển hình là: Công tác xử lý đơn xác lập quyền, Công tác xây dựng Luật sửa đổi Luật SHTT được thực hiện đúng tiến độ đề ra, việc triển khai Chiến lược SHTT quốc gia và Chương trình phát triển phát triển tài sản trí tuệ giúp nâng cao vai trò, vị thế của khoa học và công nghệ ở các Bộ, ngành và địa phương.

Đặc biệt, công tác xác lập quyền có nhiều chuyển biến, lượng đơn đăng ký sáng chế và kiểu dáng công nghiệp nộp vào Cục năm 2021 đạt mức tăng khoảng 10% so với năm 2020; kết quả xử lý đơn sở hữu công nghiệp (SHCN) năm 2021 đã tiệm cận với lượng đơn nộp vào. Công tác hội nhập và hợp tác quốc tế về SHTT được duy trì, đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ đối ngoại của đất nước, của Bộ KH&CN nói chung và của Cục nói riêng.

Một trong những điểm nhấn nổi bật của Cục SHTT trong năm vừa qua có thể kể đến là sự kiện Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Nhật Bản đã cấp Bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý đối với vải thiều Lục Ngạn của tỉnh Bắc Giang, và thanh long Bình Thuận.

Các sự kiện này ghi dấu ấn đậm nét trong quá trình hợp tác song phương chặt chẽ giữa hai quốc gia Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực SHTT. Trong đó Cục SHTT đóng vai trò là đầu mối phía Việt Nam để thúc đẩy công tác bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông sản tại Nhật Bản.

Được biết, vải thiều Lục Ngạn của tỉnh Bắc Giang, và thanh long Bình Thuận là hai sản phẩm nông sản đầu tiên của Việt Nam được cấp Bằng chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản, với việc được cấp Bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý tạo điều kiện thuận lợi cho vải thiều và thanh long xuất khẩu sang Nhật Bản và mở rộng tiêu thụ vào các thị trường khác có quy định nhập khẩu khắt khe tương tự.

Sự kiện này cũng đã được Câu lạc bộ Nhà báo Khoa học và Công nghệ Việt Nam bình chọn là 1 trong 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2021.

shtt bc 2

Cục trưởng Đinh Hữu Phát phát biểu tại buổi gặp

Tại buổi gặp mặt, Cục SHTT cũng đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu, mong muốn của các cơ quan báo chí trong thời gian tới. Tại đây, đại diện Cục SHTT cam kết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc cung cấp thông tin tới báo chí để phổ biến, tuyên truyền thông tin về SHTT đến người dân và doanh nghiệp.

Từ câu chuyện quả thanh long Bình Thuận, vải thiều Bắc Giang và thời gian tới là Luật sửa đổi Luật SHTT cho thấy vai trò rất quan trọng của SHTT trong phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

shtt bc 1

Nhà báo Hà Hồng (trái) Chủ nhiệm CLB nhà báo KHCN trao Giấy chứng nhận Sự kiện KHCN-2021 cho Cục trưởng Đinh Hữu Phí (phải) 

Cục trưởng Đinh Hữu Phí cho rằng để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, bên cạnh sự nỗ lực cố gắng của công chức, viên chức và người lao động của Cục SHTT thì công tác phối hợp truyền thông giữa Cục Sở hữu trí tuệ và các cơ quan báo chí là vô cùng quan trọng.

Nhân dịp Xuân Nhâm Dần 2022, Cục trưởng Đinh Hữu Phí gửi lời cảm ơn và lời chúc các nhà báo trong buổi gặp mặt cũng như các nhà báo đã quan tâm và viết bài về lĩnh vực SHTT sức khỏe, hạnh phúc và nhiều thành công trong công việc.

Thái An

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 13 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.