SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Cửa khẩu tắc nghẽn, mít thái xuất khẩu bỗng thành mít... chợ

10:09, 22/12/2021
(SHTT) - Mít Thái ở Tiền Giang đang vào vụ thu hoạch, việc không thể xuất khẩu khiến nông dân thua lỗ rất nặng. Nhiều vựa thu mua mít xuất khẩu đóng cửa. Thương lái lúc này chỉ biết thu mua nhỏ giọt và đem bán mít cho các chợ.

Chục ngày vừa qua, anh T, một nông dân trồng mít Thái đã cắt khoảng chục tấn bán tại các vựa ở TP.HCM. Không chỉ là người trồng, bán, anh còn là thương lái thu mua mít Thái để xuất khẩu.

Hiện nay, ngoài 3 vựa bán mít Thái ở TP.HCM, anh còn có hệ thống vựa thu mua mít ở miền Tây Nam bộ. Trong vườn nhà anh còn khoảng 30 tấn mít. Vài ngày nữa số mít này phải cắt vì đồng loạt chín.

tm-img-alt
Nhiều hộ gia đình Tiền Giang đã phải mang mít xuất khẩu ra chợ bán. 

Lý giải việc này, anh T cho biết, từ khi Trung Quốc siết kiểm soát xuất nhập khẩu để phòng chống dịch Covid-19 khiến hơn 4.000 xe container trái cây ùn ứ tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn, tại Tiền Giang mít xuất khẩu đã thành mít chợ.

Nhiều vựa thu mua mít xuất khẩu đã đóng cửa. Thương lái chỉ thu mua nhỏ giọt và đem bán mít cho các chợ.

Anh D, một thương lái thu mua mít ở huyện Cái Bè cho biết, những vựa Trung Quốc mua mít giờ hầu hết đóng cửa.

Vựa nào còn mua thì cũng chỉ cho lái đi cắt rất ít. Nếu như lúc bình thường mỗi lái mua 2, 3 tấn mít/ngày, thì giờ còn 200 – 300kg.

"Giờ chủ yếu nông dân trồng mít Thái chỉ để bán chợ, nhưng số lượng cũng rất ít", anh D chia sẻ.

tm-img-alt
Mít Thái đang vào vụ thu hoạch, việc không thể xuất khẩu khiến nông dân thua lỗ rất nặng.

Anh K, Giám đốc Công ty XO, một công ty chuyên xuất khẩu sản phẩm trái cây sấy khô ở Tiền Giang nhận định, đây là vụ mít nông dân thua lỗ hoàn toàn. Một số vườn mít không có lái thu mua đành phải cắt bỏ trái.

Hiện, Công ty XO vẫn thu mua mít múi tươi, nhưng số lượng không đáng kể. Khu vực công ty thu mua mít là huyện Cai Lậy, thị xã Cai Lậy và huyện Cái Bè. "Mỗi ngày công ty chỉ có thể thu cho nông dân vài trăm kg mít múi", anh K cho biết.

Tại các cửa khẩu Lạng Sơn vẫn còn 4.500 xe container trái cây đang nằm chờ thông quan. Đây được đánh giá là việc ùn ứ nông sản lớn nhất từ trước đến nay.

Hiện, chỉ còn Cửa khẩu Hữu Nghị đang thông quan hàng hóa. Ngày hôm qua 20/12, đã có 300 xe quay đầu về bán hàng trong nội địa.

Quỳnh Anh

Tin khác

Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6 tại TPHCM, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Việt Nam đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu “hạt tiêu” trong hơn 20 năm qua. Mặc dù giá tiêu liên tục tăng, tuy nhiên giá mặt hàng này của nước ta lại xếp chót bảng so với các nước xuất khẩu trên thế giới.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Startup nền tảng giáo dục trực tuyến Vuihoc vừa lọt top 3 trong bảng xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới năm 2024 do tạp chí TIME (Mỹ) và hãng nghiên cứu thị trường Statista thực hiện...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 4/2024 ước đạt 520 triệu USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 4 tháng qua, xuất khẩu ngành hàng này mang về 1,804 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - VPBank là ngân hàng đầu tiên trên thị trường triển khai chương trình tài trợ trọn gói cho vay vốn thuê/mua bất động sản khu công nghiệp, cụm công nghiệp (BĐS KCN, CCN) với lãi suất chỉ từ 0,6%/tháng và chấp nhận tài sản đảm bảo là hợp đồng thuê/mua BĐS.
Liên kết hữu ích