SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Biến thể Omicron có ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam?

14:37, 20/12/2021
(SHTT) - Công ty TNHH Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam cho rằng, rủi ro lớn nhất hiện tại là nguy cơ bùng phát dịch ngoài tầm kiểm soát, cũng như sự phát triển của các biến chủng Covid-19 mới gây ra tâm lý hoang mang cho nhà đầu tư.
tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Theo Reuters, trước những lo ngại rằng biến thể Omicron có thể đảo ngược hoàn toàn thành quả của nhiều tháng khống chế dịch Covid-19, nhiều nhà đầu tư Mỹ đã đổ xô sang các chiến lược phòng hộ, khiến hợp đồng bán S&P 500 cùng các ETF mô phỏng chỉ số này ghi nhận khối lượng lớn giao dịch.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư không nên quá lo ngại, vì thị trường chứng khoán toàn cầu có thể sẽ chỉ trải qua một “đợt điều chỉnh” chứ không phải khủng hoảng, dù đợt điều chỉnh này có thể lâu hơn so với trước đó, trước khi có những kết quả tích cực từ phòng chống dịch toàn cầu. Do vậy, nhà đầu tư nên giữ bình tĩnh và không tham gia vào làn sóng hoảng loạn của các nhà đầu tư lớn - những người chỉ đơn giản là đang rút tiền mặt sau khi đã kiếm được lợi nhuận trước đó.

Tại Việt Nam, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trở lại khi số ca nhiễm ngày càng nhiều. Ngày 19/12, Bộ Y tế cho biết có thêm 16.110 ca nhiễm mới, trong đó, riêng hai đầu tàu kinh tế của cả nước có xu hướng tăng nhanh như: Hà Nội (1.405 ca), TP. Hồ Chí Minh (1.014 ca). Đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay) số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước là 1.534.979 ca.

Hiện nay, dù chưa có đầy đủ thông tin về mức độ nguy hiểm của biến thể Omicron và khả năng các loại vắc xin có thể ứng phó với biến thể này, song tình trạng dịch bệnh tăng nhanh có thể sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán của Việt Nam nói riêng. Bởi khi đó, kết quả hoạt động của các doanh nghiệp niêm yết sẽ bị ảnh hưởng nhiều do tình trạng thiếu hụt lao động, nguyên vật liệu đầu vào, đứt gãy chuỗi cung ứng... như giai đoạn vừa qua.

Trong nhận định mới đây, Công ty TNHH Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam cho rằng, rủi ro lớn nhất hiện tại là nguy cơ bùng phát dịch ngoài tầm kiểm soát, cũng như sự phát triển của các biến chủng Covid-19 mới gây ra tâm lý hoang mang cho nhà đầu tư.

Ở chiều ngược lại, vẫn có nhiều kỳ vọng lạc quan khi dự đoán thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục thăng hoa nhờ những những chương trình phục hồi kinh tế của Chính phủ trong giai đoạn 2022 - 2023. Khi đó, dòng tiền trên thị trường rất năng động có thể bám sát vào các yếu tố này để tìm kiếm cơ hội.

Trong báo cáo mới nhất của PYN Elite Fund (PYN) - một trong những quỹ ngoại có quy mô lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam cho biết, PYN dự kiến tăng trưởng thu nhập mỗi cổ phần (EPS) trên thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ đạt 28% vào năm 2022, khoảng 20% vào năm 2023 và 18% năm 2024. Dự báo tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) năm 2024 là 16,5 lần. PYN kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam có thể tiếp tục tăng cao trong ba năm tới, với mức mục tiêu cho VN-Index khoảng 2.500 điểm.

Với triển vọng kinh tế vĩ mô lạc quan, CTCP Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam dự báo, VN-Index năm 2022 đạt khoảng 1.700 điểm trong kịch bản cơ sở, tăng 15% so với mức đóng cửa cuối tháng 11/2021.

Một số chuyên gia cũng nhận định, trong khi chờ đợi những thông tin rõ ràng hơn về biến thể Omicron, sắp tới giới đầu tư có thể sẽ bán các cổ phiếu liên quan đến hoạt động đi lại, du lịch, hàng không và mua các cổ phiếu liên quan đến dược phẩm, thực phẩm...

Quỳnh Chi

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hiệp hội bất động sản Việt Nam bình chọn Dự án của Văn Phú - Invest lọt top 5 dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tiềm năng năm 2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” nhằm khuyến khích thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là nữ thanh niên, độ tuổi từ 18 – 35 tuổi xây dựng và thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương, qua đó phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập tại các địa bàn dự án triển khai.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Liên kết hữu ích