SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Co.opmart “ươm mầm” sản phẩm VietGAP

08:54, 09/12/2015
Ngay từ khi thành lập, Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM - Saigon Co.op (chủ sở hữu chuỗi siêu thị Co.opmart) đã xác định ưu tiên kinh doanh hàng Việt Nam. Cùng với nhu cầu tiêu dùng sản phẩm an toàn ngày càng cao của người dân, Saigon Co.op tiếp tục là đơn vị tiên phong trong việc lựa chọn, hỗ trợ các doanh nghiệp (DN), nhà cung cấp chuyển đổi sản xuất theo các tiêu chuẩn ISO, HACCP, GMP VietGAP, VietGAP nhãn xanh… Đến nay, tại các Co.opmart có 4.000 mặt hàng thiết yếu phục vụ bữa ăn hàng ngày của người dân đạt các chứng nhận nêu trên. 

Phát triển thành công sản phẩm VietGAP

Tháng 5-2013, lần đầu tiên TPHCM tổ chức lễ ký kết hợp tác phát triển các sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP (Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt) giữa Saigon Co.op với 13 đơn vị sản xuất rau củ quả và 3 đơn vị sản xuất trái cây. Đây là chương trình mở đầu “chiến dịch” hành động hướng đến mô hình sản xuất và phân phối sản phẩm an toàn, đảm bảo quy trình truy xuất nguồn gốc “từ trang trại đến bàn ăn” tại TPHCM.

Theo nội dung ký kết, Saigon Co.op sẽ hỗ trợ các nhà cung cấp quảng bá, trưng bày các sản phẩm rau củ quả đạt chuẩn VietGAP, ở một khu vực riêng, giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết tại hơn 20 Co.opmart ở TPHCM. Ngược lại, các nhà cung cấp cam kết sẽ tuân thủ đúng quy định sản xuất rau củ quả theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) và đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Để thực hiện chương trình ký kết này, chúng tôi đã theo chân ban lãnh đạo và các phòng ban của Saigon Co.op đến với các DN, thuộc nhiều ngành hàng và ở nhiều tỉnh, thành khác nhau để khảo sát khả năng, tiến hành ứng vốn, tập huấn quy trình sản xuất, rồi hỗ trợ sau thu hoạch và bao tiêu sản phẩm. Nhiều HTX như Thỏ Việt, Anh Đào, Thảo Nguyên, Phong Thúy,… nhờ Co.opmart mà “lớn lên” không ngừng, trở thành những thương hiệu có uy tín trong lĩnh vực cung ứng các sản phẩm rau củ quả đạt chuẩn VietGAP. Trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, Saigon Co.op cũng lựa chọn nhiều DN thuần Việt, có thế mạnh hỗ trợ, đầu tư cải thiện quy trình sản xuất đạt các tiêu chuẩn HACCP, ISO để đủ sức đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị Co.opmart, đồng thời xuất khẩu sang nhiều thị trường khác.

Ông Nguyễn Thành Nhân, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, nhìn nhận, sau hơn 2 năm thực hiện, chương trình vượt xa so với mong muốn ban đầu của Saigon Co.op, thể hiện ở 3 góc độ, số lượng người tiêu dùng sử dụng sản phẩm VietGAP tăng với sản lượng tăng gấp 2,5 lần so với năm 2013 (từ 900 tấn/tháng năm 2013 lên 2.200 tấn/tháng hiện nay); đối với nhà cung cấp an tâm duy trì và mở rộng sản xuất theo VietGAP và chính người tiêu dùng đã được hưởng lợi từ chương trình nhờ hàng hóa ngày càng phong phú với giá bán rất cạnh tranh và ổn định.

Mở rộng đến 176 siêu thị, cửa hàng

Thành công từ mô hình thí điểm phân phối hàng VietGAP tại Co.opmart, Sở Công thương đã bàn bạc với các DN triển khai chuỗi cửa hàng thực phẩm an toàn trên toàn TP, được công bố hôm qua 7-12. Tại đây, Saigon Co.op đã chính thức công bố mở rộng việc phân phối hàng VietGAP tại 176 điểm bán hàng thuộc chuỗi, gồm 78 siêu thị Co.opmart phân bố trên cả nước, 2 Co.opXtra, 96 cửa hàng thực phẩm Co.opFood tập trung chủ yếu tại TPHCM. Đặc biệt, có 224 mặt hàng rau củ quả, thịt gà và trứng gà đạt tiêu chuẩn VietGAP được Saigon Co.op duy trì kinh doanh từ nhiều năm nay. Theo đó, các DN cung ứng không chỉ dừng ở 13 đơn vị như năm 2013 mà đã tăng lên gấp nhiều lần.

Tại hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra, Co.opFood cũng tăng cường công tác quảng bá tại điểm bán. Tất cả các siêu thị này đều tổ chức trưng bày sản phẩm VietGAP ở khu vực riêng, có bảng hướng dẫn, ghi chú cụ thể bằng bộ nhận diện riêng, giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết sản phẩm VietGAP. Saigon Co.op cũng sẽ tiếp tục ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi cho các sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, ISO, HACCP, GMP khi thu mua đầu vào để đa dạng hóa nguồn hàng chất lượng cao, giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn.

Cam kết kinh doanh hàng đảm bảo chất lượng

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Nhân khẳng định: “Saigon Co.op cam kết tất cả các điểm bán của hệ thống bán lẻ chỉ kinh doanh các sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn theo quy định, với tất cả tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm phục vụ của tổ chức HTX, với uy tín của nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Saigon Co.op đã thành lập Phòng Quản lý chất lượng và đội ngũ chuyên viên chất lượng để thực thi nghiêm ngặt công tác này. Theo đó, hàng hóa trước khi đến tay người tiêu dùng đều qua ba khâu: thứ nhất là kiểm tra tại nguồn, thứ hai tại kho trung tâm và cuối cùng là tại điểm bán”.

Cụ thể, ngay từ khâu đầu vào, Saigon Co.op ưu tiên chọn những sản phẩm có chứng nhận đảm bảo ATVSTP, những nhà cung cấp đạt chứng chỉ ISO, HACCP, GMP; những nhà cung cấp có chứng nhận VietGAP, GlobalGAP. Bên cạnh đó, Saigon Co.op cũng tích cực tham gia vào dự án “Xây dựng kiểm soát chất lượng nông sản thực phẩm (FAPQDC)”. Nhằm đảm bảo công tác quản lý chất lượng nguồn hàng, tất cả các đơn vị thành viên cung cấp cho Saigon Co.op buộc phải tuân thủ quy trình VietGAP bao gồm: niêm yết danh sách thành viên, đánh giá thực tế năng lực sản xuất, hướng dẫn kỹ thuật, tổ chức đội ngũ giám sát, tổ chức sơ chế cách đất theo quy định,... dưới sự giám sát của Sở NN-PTNT.

Khi hàng hóa đưa về tổng kho, Saigon Co.op tiếp tục kiểm soát bằng các kỹ thuật kiểm tra nhanh về ngoại quan, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và các yếu tố vi sinh khác trước khi phân loại, phân phối về siêu thị. Đồng thời, cũng tại tổng kho, một lượng lớn mẫu được chọn ngẫu nhiên để gửi các trung tâm kiểm định phân tích sâu để đảm bảo ATVSTP. Các sản phẩm VietGAP trước khi đưa vào kinh doanh đều được đóng gói có kèm theo thông tin và mã truy xuất rõ ràng để theo dõi. Sau khi đưa hàng lên kệ, quản lý chất lượng siêu thị tiến hành kiểm tra nhanh và quản lý chất lượng của Saigon Co.op có đội kiểm tra ngẫu nhiên, đột xuất không báo trước một lần nữa để đảm bảo. Ước tính chi phí tự kiểm và gửi kiểm của Saigon Co.op thuộc hàng cao nhất nước so với các hệ thống bán lẻ hiện đại khác.

Quá trình kiểm tra sản phẩm tại điểm bán, Saigon Co.op sẽ luân phiên mời người tiêu dùng cùng tham gia và chứng kiến quá trình kiểm tra để chung tay giám sát chặt chẽ chất lượng hàng hóa, ATVSTP. Với quy trình kiểm soát từ nơi trồng, nhập kho đến khi sản phẩm được bày bán trên kệ một cách khép kín và chặt chẽ, người dân có thể yên tâm về chất lượng của các sản phẩm rau củ quả đạt tiêu chuẩn VietGAP đang kinh doanh tại siêu thị.

Tin khác

Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.