SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Công ty Thủy điện Buôn Kuốp gặp khó khăn trong công tác ổn định hành lang thoát lũ

10:50, 28/06/2022
Vừa qua, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Chủ động cung cấp thông tin cho các địa phương

Trên lưu vực sông Sêrêpốk hiện có 5 hồ chứa thủy điện: Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp, Sêrêpốk 3, Sêrêpốk 4 và Sêrêpốk 4A. Trong đó, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đang quản lý, vận hành hồ chứa ở thượng nguồn là: Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp và Sêrêpốk 3.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong các mùa cạn năm 2021, các hồ chứa đều xả nước về hạ du cơ bản đáp ứng theo quy định của Quy trình vận hành liên hồ chứa. Trong mùa lũ năm 2021, có 3 đợt mưa lũ gây ảnh hưởng đến hồ chứa Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp, và Sêrêpốk 3. Việc vận hành được bảo đảm mực nước các hồ chứa không vượt cao trình mực nước theo quy định.

Bên cạnh đó, chủ hồ cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương đánh giá thiệt hại, hỗ trợ, khắc phục hậu quả thiên tai trong đợt lũ tháng 12/2021.

1

 Các đại biểu tham dự hội nghị

Để chủ động trong công tác PCTT&TKCN, đặc biệt đảm bảo an toàn hồ đập thủy điện mùa mưa bão sắp tới, Công ty Thuỷ điện Buôn Kuốp đã chủ động trong công tác kiện toàn bộ máy Ban Chỉ huy PCTT&TKCN và xây dựng kế hoạch PCTT&TKCN.

Bên cạnh đó, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp luôn thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn đập như báo cáo đánh giá an toàn đập; báo cáo hiện trạng an toàn đập; phương án ứng phó thiên tai; thường xuyên kiểm tra bảo trì các thiết bị công trình phục vụ vận hành và điều tiết hồ chứa đảm bảo các thiết bị ở trạng thái vận hành tin cậy trước mùa lũ; tiếp tục hợp đồng với đơn vị dự báo khí tượng thuỷ văn để  phục vụ vận hành, điều tiết hồ chứa; phối hợp với địa phương và thực hiện cơ chế cung cấp thông tin dưới nhiều hình thức để kịp thời trao đổi và cung cấp thông tin giữa địa phương các cấp và Công ty cũng như các cư dân canh tác nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.

Công ty đã thành lập các nhóm Zalo để trao đổi, cung cấp thông tin PCTT&TKCN giữa đơn vị và các địa phương. Trong quá trình điều tiết xả tràn, Công ty có văn bản thông báo tình hình hồ chứa hiện tại và dự kiến điều tiết cho ngày tới. Việc thay đổi lưu lượng xả tràn được thông báo trực tiếp trên 22 trạm cảnh báo lũ hạ du hồ chứa.

Khi có lũ, Công ty tổ chức quan trắc thông số hồ chứa 15 phút/lần, cung cấp thông tin trên website của Công ty; phát bản tin thông báo về quan trắc và số liệu thủy văn với tần suất 3 giờ/lần. Nhìn chung, trong năm 2021, Công ty đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương cung cấp thông tin vận hành điều tiết - xả tràn và cảnh báo sớm, đầy đủ theo quy định.

2

 Ông Nguyễn Đức - Phó giám đốc Công ty Thủy điện Buôn Kuốp phát biểu tại Hội nghị

Khó khăn trong trong ổn định hành lang thoát lũ

Trên cơ sở dự báo tình hình thủy văn năm 2022, Công ty triển khai công tác PCTT&TKCN theo nguyên tắc “phòng ngừa, chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, hiệu quả”. Công ty đã kiện toàn bộ máy ban chỉ huy PCTT&TKCN và xây dựng kế hoạch PCTT&TKCN với phương châm 4 tại chỗ: “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ”.

Đến nay, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp vẫn đang gặp một số khó khăn.

Cụ thể theo Quy định, chủ hồ chứa thủy điện phải xây dựng phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên, đến nay Công ty vẫn chưa nhận bản đồ ngập lụt từ Bộ NN&PTNT. Hiện Công ty vẫn đang tiếp tục kiến nghị Bộ NN&PTNT cũng như cấp thẩm quyền chỉ đạo sớm cung cấp bản đồ ngập lụt, làm cơ sở để xây dựng phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp.

Ngoài ra, trong đợt kiểm tra hành lang thoát lũ năm 2021 Công ty đã phối hợp với BCH cấp huyện, xã tiến hành kiểm tra và kiến nghị 2 địa phương (huyện Krông Nô và Cư Jút) có kế hoạch di dời người dân, tài sản, vật nuôi… ở vùng trũng thấp và hành lang thoát lũ đến nơi ở cao hơn để đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ. Với các trường hợp nuôi cá lồng trên sông tại huyện Krông Nô, Công ty đề nghị địa phương hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký nuôi cá và có phương án thu hoạch trước lũ để tránh thiệt hại.

Riêng năm 2022, phát hiện phía hạ lưu của thủy điện Buôn Kuốp đã hình thành 1 công trình trạm bơm tại địa phận xã Đrây Sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk, sau thác Gia Long và trước thác Đrây Nur, nằm trong vùng hành lang thoát lũ của thủy điện.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, thác du lịch Gia Long - Đray Nur thường tổ chức các tour du lịch chèo thuyền cao su dọc sông, trong điều kiện hồ chứa Buôn Kuốp xấp xỉ mực nước dâng bình thường, lưu lượng về hồ cao hơn lưu lượng chạy máy, dẫn đến nguy cơ phải xả tràn rất cao và có thể gây mất an toàn cho hoạt động du lịch này.

Trong tháng 7 tới, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp sẽ mời các bên liên quan tiến hành kiểm tra hành lang thoát lũ để ghi nhận hiện trạng và tiếp tục đề xuất hướng giải quyết.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, thống nhất các nội dung trong Phương án phối hợp PCTT&TKCN các hồ chứa thủy điện trên sông Sêrêpốk năm 2022. Cụ thể, phương án này quy định phương thức cung cấp thông tin, số liệu, chế độ quan trắc, dự báo mùa lũ, công tác thông báo hằng ngày; thực hiện các chế độ vận hành bình thường, vận hành giảm lũ cho hạ du, vận hành bảo đảm an toàn công trình, vận hành trong tình huống bất thường và công tác phối hợp giữa các bên liên quan khi hồ đang điều tiết, xả tràn.

Bích Loan 

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 8 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.