SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Sai phạm của Vietracimex Lào Cai tại Dự án nhà máy thủy điện Tà Thàng có dấu hiệu “chìm xuồng”?

10:59, 03/01/2019
(SHTT) - Theo kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Lào Cai và chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai, các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai và chủ đầu tư nhà máy thủy điện Tà Thàng thực hiện ra sao? Liệu rằng vụ việc có dấu hiệu “chìm xuồng” và chỉ được xử lý “trên giấy”?

Hàng loạt sai phạm tại Dự án nhà máy thủy điện Tà Thàng do Công ty Cổ phần thủy điện Vietracimex Lào Cai (Công ty con thuộc Tổng CTCP thương mại xây dựng – Vietracimex) làm chủ đầu tư, sau 9 năm đi vào thi công xây dựng và vận hành đã bị tỉnh Lào Cai “tuýt còi”. Tuy nhiên, vụ việc lại đang có dấu hiệu “chìm xuồng” do Tổng CTCP thương mại xây dựng (Vietracimex) cố tình “giấu nhẹm” việc thực hiện nghĩa vụ khắc phục những sai phạm, tồn tại xảy ra tại Dự án nhà máy thủy điện Tà Thàng.

Sau 12 năm cổ phần hóa, Tổng CTCP thương mại xây dựng (Vietracimex) hiện có nhiều dự án, nhiều khu đất ở Hà Nội, Tp.HCM, Phú Quốc, và những dự án thủy điện, dự án giấy… quy mô nghìn tỷ. Vietracimex có 15 công ty thành viên, hoạt động ở 4 mảng: BĐS, năng lượng, sản xuất công nghiệp và thương mại dịch vụ.

Vừa qua, UBND tỉnh Lào Cai đã ra văn bản gửi một số cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh như Thanh tra tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nội Vụ, Sở Công Thương, UBND huyện Sapa và Bảo Thắng, Cục thuế, Qũy bảo vệ phát triển rừng về việc thực hiện kết luận thanh tra Nhà máy thủy điện Tả Thàng. Trước đó, ngày 13/4/2018, Thanh tra tỉnh Lào Cai đã quyết định thanh tra nhà máy thủy điện Tà Thàng trong vòng 45 ngày làm việc.

A1

Nhà máy thủy điện Tà Thàng bị tỉnh Lào Cai “tuýt còi” sau 9 năm xây dựng. 

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo: Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng tham mưu đề xuất việc xử lý khắc phục thủ tục pháp lý về xây dựng của dự án thủy điện Tà Thàng. Tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo quy định, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm để xử lý.

Sở Công Thương tham mưu để tỉnh Lào Cai có văn bản đề nghị Bộ Công Thương xem xét lại việc cấp Giấy phép hoạt động điện lực cho dự án khi thực tế còn nhiều vi phạm trong xây dựng, chấp hành pháp luật về đất đai. Phê bình Sở TN&MT, UBND huyện Sa Pa, UBND huyện Bảo Thắng trong thời gian từ 2007 - 2013 đã không chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai trong việc làm thủ tục và thực hiện tạm giao đất cho dự án thủy điện. Các đơn vị này cũng thực hiện thu hồi đất, GPMB không đúng trình tự, thủ tục. Riêng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai đã không thực hiện điều chỉnh bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chậm trễ thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai.

Dự án thủy điện Tà Tháng khởi công tháng 5/2009, hoàn thành năm 2013. Sau 5 năm đi vào phát điện, nhà máy này vẫn chưa thực hiện việc thuê đất, không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Điều này gây bất bình dư luận, thất thu ngân sách, lãng phí tài nguyên môi trường và dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Dẫu vậy, không biết bằng cách nào, nhà máy thủy điện này vẫn “vô tư” được phê duyệt, xây dựng và hoạt động trong 9 năm qua (?!)

A2

Dự án thủy điện Tà Thàng tồn tại nhiều sai phạm, bị truy thu thuế, phí lên tới gần 47 tỷ đồng. 

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu Công ty CP thủy điện Vietracimex Lào Cai khẩn trương nộp số tiền 46,9 tỷ đồng nợ thuế, phí về Cục thuế, Quỹ bảo vệ phát triển rừng. Đồng thời thực hiện ngay việc nộp tiền thuê đất sau khi hoàn thiện thủ tục thuê đất.

Ngoài những vi phạm nghiêm trọng tại Dự án nhà máy thủy điện Tà Thàng được Thanh tra tỉnh Lào Cai kết luận, quá trình thi công xây dựng nhà máy thủy điện Tà Thàng cũng xảy ra nhiều “lùm xùm” liên quan đến tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa (phục vụ cho việc xây dựng nhà máy) giữa chủ đầu tư là Tổng CTCP thương mại xây dựng – Vietracimex (đại diện là Công ty CP thủy điện Vietracimex Lào Cai) với 2 công ty Công ty TNHH cán thép Tam Điệp và Công ty Cổ phần xi măng Hướng Dương.

Nhằm làm rõ trách nhiệm của Tổng CTCP thương mại xây dựng (Vietracimex) và tìm hiểu về việc thực hiện nghĩa vụ khắc phục những sai phạm xảy ra tại Dự án nhà máy thủy điện Tà Thàng, nghĩa vụ nộp thuế bị truy thu theo Kết luận thanh tra và văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai, PV đã nhiều lần liên hệ làm việc với Tổng CTCP thương mại xây dựng (Vietracimex), tuy nhiên điều lạ là đại diện Tổng CTCP thương mại xây dựng (Vietracimex) luôn tìm cách trì hoãn thông tin cho báo chí rồi từ chối cung cấp thông tin (?!)

Dư luận đặt ra câu hỏi phải chăng chủ đầu tư Dự án nhà máy thủy điện Tà Thàng đang cố tình “bưng bít” thông tin nhằm mục đích vụ lợi? Việc thực hiện nộp thuế bị truy thu và khắc phục hậu quả từ sai phạm của dự án có được chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện? Việc thực hiện theo kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Lào Cai và chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai được các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai và chủ đầu tư nhà máy thủy điện Tà Thàng thực hiện ra sao? Liệu rằng vụ việc có dấu hiệu “chìm xuồng” và chỉ được xử lý “trên giấy”?

Vietracimex lắm dự án… nhiều “vấn đề”

Dự án lớn do Vietracimex “ấp ủ” 7 năm qua là nhà máy bột giấy VNT 19 đặt tại Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi. Dự án có công suất giai đoạn 1 (sau điều chỉnh) là 350.000 tấn bột giấy tẩy trắng/năm, diện tích đất sử dụng là 117 ha, do Công ty CP Bột – Giấy VNT 19 - công ty con của Vietracimex - làm chủ đầu tư. Đây là dự án bị dân trong khu vực phản ánh chưa sản xuất đã gây ô nhiễm do khói bụi và nước mưa tràn. Trong khi tỉnh Quảng Ngãi “kêu” dự án nhập máy móc, thiết bị đã qua sử dụng từ châu Âu. Theo đó, chứng nhận đầu tư ban đầu của dự án này đã yêu cầu phải sử dụng công nghệ tiên tiến, máy móc, thiết bị hiện đại, đồng bộ mới 100%, quy trình công nghệ khép kín, đáp ứng điều kiện và các chỉ tiêu kinh tế và thực hiện tốt nội dung bảo vệ môi trường.

Tại Hà Nội, không ít dự án BĐS của Vietracimex bị thanh, kiểm tra, nhưng sau đó lại được phê duyệt điều chỉnh theo hướng gia hạn và gia tăng cơ cấu sản phẩm... Đó là dự án KĐT Mới Kim Chung – Di Trạch tại huyện Hoài Đức (Hà Nội).

Dự án tại số 201 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội có tên thương mại “Hinode City”. Tại dự án này, tháng 12.2017, chủ đầu tư mới được phép bán nhà ở trong tương lai. Nhưng chưa đầy một năm sau, dự án bị Thanh tra Chính phủ kết luận có sai phạm xác định sai tiền sử dụng đất và chậm hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Hiện dự án đang nợ 143 tỷ tiền thuế sử dụng đất và được chủ đầu tư này giải thích là đang làm hồ sơ đối trừ với một dự án khác mà Vietracimex đã thực hiện tại TP. HCM.

Hay mới đây, sự việc nhiều người dân bức xúc trước thái độ “chây ì” dẹp bỏ Trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài của chủ đầu tư dự án là Công ty Vietracimex8 đã tập trung tại trạm để phản đối việc thu phí. UBND thành phố Hà Nội đã 2 lần gửi văn bản đề nghị Bộ GTVT dừng trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài, tuy nhiên đến thời điểm này không hiểu vì lý do gì mà trạm vẫn hoạt động. Đến khi người dân tập trung phản đối thì trạm thu phí này mới xả trạm.

Theo hợp đồng BOT Bộ GTVT ủy quyền cho Tổng cục đường bộ Việt Nam ký với nhà đầu tư dự án là Công ty Vietracimex8, thời gian thu phí của Trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài là: 16 năm 10 tháng, thời gian bắt đầu thu hoàn vốn từ ngày 1/1/2011.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PVPL

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Nhiều bạn trẻ ngày nay đang dần chọn cách tìm hiểu và hẹn hò qua các ứng dụng hẹn hò. Nhiều người trẻ luẩn quẩn trong vòng lặp chưa biết khi nào kết thúc, một số khác coi hẹn hò trực tuyến là thú vui… Thế nhưng những mối quan hệ hình thành trên mạng ấy có đáng tin cậy?
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) sẽ quyết liệt sửa đổi toàn diện Luật KH&CN 2013 với nhiều điểm mới, đột phá, thể hiện được kỳ vọng “lột xác” để trở thành công cụ hữu hiệu, hành lang pháp lý quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.
Pháp luật 4 ngày trước
Không ít doanh nghiệp dù thành công trong việc thương mại hóa sản phẩm ra thị trường trong nước nhưng khi tiến ra thị trường nước ngoài thì bất ngờ đã có doanh nghiệp đăng ký bảo hộ trước đó.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan chức năng mới đây đã phát hiện một trang web giả mạo với tên miền https://policeonline.club/ hiện đang mạo danh Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia và đưa ra các quảng cáo hỗ trợ nạn nhân lấy lại tiền bị lừa đảo với tỷ lệ thành công 99,9%.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Một ngày, bạn bỗng nhận được lời mời nhận quà, phần thưởng đáng giá hoặc khuyến cáo của cơ quan chức năng hay thông tin kết bạn lại trên facebook, zalo từ người mà trước đó đã kết bạn, nếu không cảnh giác rất có thể bạn đang đối mặt với nguy cơ lừa đảo qua mạng xã hội…