SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Công nhân bãi rác lượm nửa tỷ trả không sót 1 xu: Tiền của người đã khuất bị đem vứt nhầm

09:41, 02/01/2020
Nhân viên tái chế rác trả lại tiền cho người để quên là câu chuyện khiến chúng ta phải rưng rưng nể phục cũng như nhận ra những giá trị tốt đẹp, cao quý vẫn hiện hữu giữa đời.

Mới đây, trong lúc làm việc, một nhân viên tái chế rác trả lại tiền cho người để quên trong túi rác. Phát hiện số tài sản bên trong quá lớn, lên tới khoảng 456 triệu nên nhân viên của trung tâm tái chế rác đã nhanh chóng trình báo với cảnh sát để sớm tìm ra chủ nhân của số tiền. Trong tình cảnh này, nếu nảy sinh lòng tham ắt nhiều người đã âm thầm chiếm hữu số tài sản bởi nó quá lớn, đủ đánh động vào ham muốn của con người. Chưa kể với công việc của một nhân viên tái chế rác, số tiền này có thể giúp anh rất nhiều để trang trải cuộc sống.

Nhưng may mắn, giữa lòng phải đấu tranh thiện - ác, chính trực - chiếm hữu thì cái lương thiện bên trong đã lên tiếng. Đã là tài sản không phải của mình thì nhất quyết không đụng đến, dù chỉ một cắc. Có thể khó khăn, túng thiếu, chật vật kiếm sống nhưng khi tiêu xài đồng tiền do mình chân chính làm ra vẫn yên tâm, tự hào và trân quý hơn nhiều.

Công nhân tái chế rác người Anh trả lại gần nửa tỷ cho người đánh rơi. (Ảnh: vietnamnet)

Phía cảnh sát đã dùng biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra camera an ninh và tìm ra chủ nhân của số tiền lớn trên. Hóa ra, chủ nhân của số tài sản bị vứt nhầm ra bãi rác là một cặp vợ chồng. Người thân của họ vừa mới qua đời và có thói quen cất giấu tiền trong nhà. Lúc dọn dẹp, loại bỏ những vật dụng không cần thiết, 2 vợ chồng đã vứt đi vài món đồ cũ và tình cờ bên trong có chứa số tiền gần 500 triệu.

Bất ngờ nhận được lòng tốt của anh nhân viên tái chế rác, đôi vợ chồng chỉ biết cảm động, rối rít cảm ơn vì không ngờ có người trung thực đến vậy. Thậm chí có khi họ còn chưa phát hiện đã đánh mất số tiền lớn như vậy, nếu như anh nhân viên tái chế rác không đến trình báo tại cảnh sát.

Sự trung thực đáng nể và đầy cao quý của anh nhân viên tái chế rác càng khiến chúng ta tin rằng điều tốt đẹp vẫn còn tồn tại giữa đời. Lắm lúc, mọi người cau có quạu quọ vì những điều xấu xí, ganh đua nhưng điều cốt lõi là luôn dặn lòng phải sống lương thiện, chính trực.

Nhân câu chuyện nhặt được tiền trả lại cho người đánh mất của anh nhân viên tái chế rác mới ấm lòng nhớ lại trường hợp 1 chàng trai giao hàng đứng co ro để trả lại tiền cho người làm rớt ở Hà Nội. Câu chuyện xảy ra cách đây không lâu và được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Một chàng trai đi chiếc xe cũ kỹ, nhưng quyết tự trọng không lấy số tiền vốn chẳng phải của mình. Em tìm mọi cách để liên lạc với người đánh rơi, chỉ xin 50 nghìn đổ xăng.

Chàng trai trả 50 triệu của người đánh rơi, chỉ xin bát phở lót dạ. (Ảnh: motthegioi)

Hay vào tháng 5/2019, câu chuyện chị ve chai ở Hà tĩnh nhặt được 15 triệu và giao công an, nhờ trả lại cho chủ nhân của số tiền. Dù hoàn cảnh của chị rất khó khăn, sống neo đơn phải đi làm thuê làm mướn và đi nhặt ve chai kiếm thêm thu nhập. Dù đói nghèo, dù 15 triệu là số tiền lớn với những gì chị kiếm được nhưng cuối cùng đã trao trả cho đúng chủ nhân của nó.

Người phụ nữ nhặt ve chai trả 15tr cho người đánh rơi. (ảnh: tuổi trẻ)

Anh công nhân tài chế rác, chàng trai giao hàng hay chị nhặt ve chai - họ là những lao động bình dân, vất vả lao động để trang trải cuộc sống. Tiền, ai chẳng cần và nhất là những người khó khăn thì lại càng cần thiết. Tuy nhiên, tiền phải do chính mình làm ra bằng sức lao động, có thể ít nhưng không gì phải áy náy hay sợ hãi. Hành động trả lại tài sản đánh rơi của họ rất nhân văn và khiến chúng ta phải noi theo: cái gì của mình thì tốt nhất đừng chiếm hữu.

Các cụ vẫn bảo, “của thiên trả địa”, nếu hưởng thụ số tiền vốn không phải của mình thì trước sau cũng phải trả giá, thậm chí là rất đắt. Bởi thế, nghèo một chút, chật vật một chút cũng chả sao miễn lòng trong sạch, sống cao quý. Chưa kể mỗi khi làm việc tốt sẽ giúp chúng ta sống thảnh thơi, nhẹ nhàng và vui vẻ.

Còn trót nổi lòng tham thì sao? Nói đâu xa xôi, mới đây một thanh niên ở Hà Tĩnh bị công an khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú vì hành vi nhặt được điện thoại nhưng chiếm đoạt làm của riêng. Gã đã tắt máy để tránh bị chủ máy gọi liên lạc và đợi 1 tuần sau mang ra cửa hàng dê phá khóa. Lúc này, Sơn - kẻ tham điện thoại không phải của mình - đã bị công an tóm gọn, điều tra về hành vi sai trái.

Đấy, lòng tham của chúng ta dễ trỗi lên trước những món hời nhưng đâu biết đó cũng là lúc đang sống sai trái, vi phạm pháp luật và đạo đức.


Nguồn bài viết tham khảo: vietnamnet

Tin khác

Tin Tổng hợp 7 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.