SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới của Huawei: Biến đồng hồ thành chìa khóa xe

17:07, 19/01/2022
(SHTT) - Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei cũng muốn tham gia vào cuộc chơi thay chìa khóa xe thông thường bằng các thiết bị thông minh. Vì vậy, công ty đã bắt đầu hợp tác với BYD để mở khóa cửa xe, thậm chí khởi động động cơ bằng đồng hồ thông minh.

Bằng cách sử dụng một ứng dụng chuyên dụng được cài đặt trên Huawei Watch 3 hoặc Huawei Watch 3 Pro, thông qua Bluetooth và NFC, người lái xe BYD có thể để lại chìa khóa ôtô ở nhà.

Đây không phải là lần đầu tiên một sản phẩm như vậy xuất hiện, nhưng thông báo này một lần nữa khẳng định tham vọng tham gia ngành công nghệ ôtô của Huawei.

huawei

 Công nghệ mới của Huawei: Biến đồng hồ thành chìa khóa xe

Tháng 11 năm ngoái, khi công ty sáp nhập bộ phận kinh doanh ôtô thông minh vào mảng kinh doanh tiêu dùng do Richard Yu - người góp phần xây dựng "đế chế" thiết bị di động của Huawei trong hai thập kỷ qua - đứng đầu, giới quan sát đã suy đoán Huawei muốn nhân rộng thành công ở mảng smartphone sang xe tự lái. Thậm chí, có ý kiến cho rằng các phương tiện thông minh sẽ trở thành yếu tố đóng góp lớn vào tổng doanh thu của tập đoàn này trong tương lai.

"Kinh doanh xe thông minh là lĩnh vực mới của Huawei. Chúng tôi kiên nhẫn và có đủ chiến lược để đầu tư vào lĩnh vực này mà không yêu cầu phải mang về lợi nhuận trong thời gian ngắn", phát ngôn viên của Huawei cho biết.

Người đại diện của Huawei cho rằng ngành công nghiệp xe thông minh đang trải qua những thay đổi to lớn. "Nó giống sự chuyển đổi giữa điện thoại cơ bản sang điện thoại thông minh trong ngành di động vậy", ông nói. "Tương lai của chúng tôi là mang thế giới kỹ thuật số đến mọi chiếc xe hơi".

Chiến lược mới của Huawei có thể khiến các đối thủ nhỏ hơn tại Trung Quốc lo lắng. Tuy nhiên, bản thân công ty cũng đang chống lại sự cạnh tranh gay gắt của những "gã khổng lồ" công nghệ trong nước. Hiện Alibaba, Tencent và Baidu đang đổ xô vào lĩnh vực xe thông minh. Họ đã đổ "tiền tấn" vào các công ty ôtô truyền thống và đưa vào các giải pháp vận hành thông qua công nghệ deep learning và AI - những lĩnh vực mà Huawei còn yếu.

Theo giới chuyên gia, nếu cung cấp các công nghệ truyền tin đầu cuối, Huawei sẽ có lợi thế trong lĩnh vực kinh doanh xe thông minh. "Các công nghệ và thiết bị thông minh cho ôtô do Huawei cung cấp đều bắt nguồn từ mảng kinh doanh điện tử viễn thông của hãng", Chen Jiana, nhà phân tích ở lĩnh vực ôtô tại công ty nghiên cứu và đầu tư EqualOcean, nhận xét. "Công nghệ thông tin và viễn thông đang là những thứ cốt lõi của Huawei và sẽ tạo ưu thế cho hãng trong lĩnh vực xe thông minh".

Đặc biệt, nhận thấy nhu cầu lớn về mặt xe điện, Huawei chính thức trở thành cái tên mới tham gia vào ngành công nghiệp này. Trước đó vào tháng 2, nhiều nguồn tin tiết lộ hãng công nghệ Trung Quốc đang ấp ủ kế hoạch phát triển mẫu xe điện của riêng mình.

Mãi đến tháng 4, hãng chính thức ra mắt mẫu xe SF5, đồng phát triển với Cyrus. Mới đây, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã chính thức công bố một mẫu xe điện mới với hệ điều hành HarmonyOS, đó chính là Aito M5.

Có thể thấy, để tìm kiếm một động lực doanh thu mới, Huawei dường như đang tìm cách thử vận may của mình trong lĩnh vực xe điện (EV). Từ quan điểm kinh doanh, đây là một bước đi khôn ngoan, khi xem xét Trung Quốc là thị trường tiêu thụ xe điện lớn nhất thế giới. Các nhà sản xuất xe điện trong nước như Xpeng, NIO và Li Auto đã ghi nhận số lượng giao hàng lớn vào tháng 12 vừa qua, báo hiệu sự cạnh tranh mạnh mẽ với Tesla. Có lẽ trong một vài năm nữa, thị trường này cũng sẽ được tham gia bởi những cái tên như Xiaomi và Baidu, cả hai đều đã công bố kế hoạch phát triển xe điện EV của riêng mình. 

Mai Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Liên kết hữu ích