SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Chịu tác động kép, Habeco đặt mục tiêu lợi nhuận 2020 giảm 50%

10:36, 30/06/2020
(SHTT) - Do ảnh hưởng kép từ Nghị định 100 và đại dịch Covid-19 nên trong 4 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của CTCP Habeco chỉ đạt 15,8 tỷ, bằng 7% so với cùng kỳ năm trước. Do đó, công ty dự kiến lợi nhuận năm 2020 có thể giảm tới 50% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco – Mã: BHN) mới đây đã công bố tài liệu đại hội cổ đông thường niên 2020.

Theo báo cáo của Ban điều hành, ngay từ đầu năm 2020 ngành bia – rượu – nước giải khát nói chung và Habeco nói riêng đã phải chịu tác động kép bởi Nghị định 100 và đại dịch Covid-19 bùng phát khiến nhiều nhà hàng, khu du lịch phải tạm ngừng hoạt động, nhu cầu tiêu thụ bia giảm mạnh.

Trong 4 tháng đầu năm 2020, lợi nhuận trước thuế của Habeco chỉ đạt 15,8 tỷ, bằng 7% so với cùng kỳ; các chỉ tiêu sản lượng, doanh thu, nộp ngân sách đều suy giảm, chỉ đạt từ 44 - 50% so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp cho biết nhiều đơn vị sản xuất của đã phải ngừng hoạt động, cắt giảm lao động, tiền lương, dòng tiền bị ảnh hưởng lớn, tình hình tài chính mất cân đối trong khi đó ngành bia không thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của đại dịch.

vnfinance_bia_ha_noi

 

Ban điều hành nhận định trong nửa cuối năm 2020, các hoạt động du lịch, dịch vụ, nhà hàng vẫn chưa khởi sắc, tỷ lệ thất nghiệp cao, thu nhập của người lao động giảm khiến nhu cầu tiêu dùng khó có thể hồi phục như cùng kỳ năm trước. Mặt khác, việc thực hiện Nghị định 100 tiếp tục được siết chặt sẽ là những khó khăn mà Habeco phải đối mặt trong thời gian tới.

Vì vậy năm 2020 doanh nghiệp chỉ đặt mục tiêu 4.239 tỷ đồng doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính, 248 tỷ đồng lãi sau thuế; giảm lần lượt 44% và 50% so với năm 2019. Mức chia cổ tức cho năm 2020 dự kiến là 6%.

Habeco cho biết cổ đông chiếm tỷ lệ chi phối 81,79% là Bộ Công Thương đang làm việc với Bộ Tài chính về phương án phân phối lợi nhuận năm 2019.

Hiện nay, Habeco đang có vốn góp đầu tư tại 5 công ty hoạt động ngoài ngành, bao gồm 3 công ty trong hoạt động trong lĩnh vực bất động sản (CTCP Harec Đầu tư và Thương mại; CTCP Bất động sản Lilama; CTCP Đầu tư và Phát triển Habeco), 1 công ty đào tạo (Trường đại học Công nghiệp Vinh) và 1 công ty hoạt động kinh doanh tổng hợp (CTCP Sành sứ Thủy tinh Việt Nam).

Trong các đơn vị nêu trên, ngoại trừ CTCP Harec Đầu tư và Thương mại có hiệu quả kinh doanh tốt, các công ty còn lại có kết quả kinh doanh kém hiệu quả, thua lỗ.

CTCP Bất động sản Lilama,Trường ĐH Công Nghiệp Vinh, CTCP Đầu tư phát triển Habeco không phải là công ty đại chúng và kinh doanh thua lỗ thì giai đoạn 2018-2019, Nhà nước chưa có văn bản hướng dẫn phương thức chào bán cổ phần thông qua đấu giá đối với các công ty chưa phải công ty đại chúng.

Theo Luật Doanh nghiệp 2014, việc chuyển nhượng vốn có thể được thực hiện thông qua hợp đồng chuyển nhượng, tuy nhiên, do kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị này kém hiệu quả, gây khó khăn trong việc tìm đối tác chuyển nhượng cổ phần.

Đối với CTCP Sành sứ Thủy tinh Việt Nam đã đăng ký giao dịch chứng khoán trên Upcom nhưng có kết quả kinh doanh thua lỗ và có lỗ lũy kế nên việc thoái vốn tại đơn vị này cũng gặp những khó khăn.

Với việc thoái vốn của Habeco tại CTCP Cồn Rượu Hà Nội (Halico). Trước kết quả kinh doanh thua lỗ, tình hình tài chính của Halico đang tiềm ẩn rủi ro cao, từ năm 2018, Habeco đã tiến hành các công việc cần thiết để thoái toàn bộ vốn cổ phần tại Halico và mong muốn được thực hiện chào bán cổ phần tại Halico cho các nhà đầu tư khác.

Doanh nghiệp đã xây dựng các phương thức thoái vốn, tuy nhiên các phương thức đều đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Nguyên nhân là do kết quả kinh doanh thua lỗ, Halico không đáp ứng được các điều kiện về chào bán theo phương thức đấu giá công khai theo quy định tại Luật Chứng khoán, đồng thời biên độ giá giao dịch và tính thanh khoản của cổ phiếu Halico trên thị trường ở mức rất thấp, không thể thực hiện được việc chào bán thông qua hình thức giao dịch khớp lệnh trên sàn tại thời điểm hiện tại.

Để đẩy nhanh thoái vốn nhằm bảo toàn vốn, doanh nghiệp đã đề nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Bộ Công thương xem xét báo cáo chính phủ cho phép Habeco được loại trừ các điều kiện về chào bán chứng khoán ra công chúng khi thực hiện chào bán cổ phần sở hữu tại doanh nghiệp khác, ngay cả khi doanh nghiệp đó đang có lỗ lũy kế.

Hoàng Kiều

Tin khác

Kinh tế 12 giờ trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.