SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Chip giả: Vấn nạn 'đau đầu' của ngành công nghệ toàn cầu

07:10, 09/08/2021
(SHTT) - Tình trạng thiếu chip toàn cầu đã làm tăng giá linh kiện và thiết bị điện tử, nhưng có một tác động tiêu cực khác mà nguồn cung eo hẹp có thể mang lại: tràn ngập chip giả.

Bắt đầu từ khi bùng phát lần đầu tiên vào tháng 1/2020, đại dịch COVID-19 đã tấn công thế giới từ cả hai phía cung và cầu. Người sáng lập Steve Calabria của Hiệp hội các nhà phân phối điện tử độc lập (Independent Distributors of Electronics Association - IDEA), tin rằng sự siết chặt ở cả hai gọng kìm này sẽ tạo ra một làn sóng gia tăng về hàng điện tử giả, dẫn đến hậu quả là sự sụt giảm về tuổi thọ và độ tin cậy của thiết bị được chế tạo bằng các linh kiện kém chất lượng.

Cụ thể, đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều thành phố công nghiệp trên thế giới phải đóng cửa tạm thời hoặc gián đoạn, làm cho nguồn cung của cả thành phẩm và nguyên liệu thô bị hạn chế. Trong khi đó, nhu cầu đối với các sản phẩm điện tử tăng vọt do sự chuyển hướng làm việc, học tập và giải trí từ xa. Chính vì vậy vấn nạn chip giả đang khiến nền công nghệ tụt dốc.

chip gia

 Chip giả: Vấn nạn 'đau đầu' của ngành công nghệ toàn cầu

Trên thị trường có 3 loại chip giả chính. Loại thứ nhất là những con chip cũ được tân trang lại. Theo nhà cung cấp chip Sun Zhenxiang, một số quốc gia có yêu cầu về tuổi thọ của thiết bị điện tử. Chúng cần được thay thế sau 3 - 5 năm sử dụng, ngay cả khi hiệu suất chip trong thiết bị vẫn ổn định. Những con chip được thay thế này sẽ được xuất khẩu sang Trung Quốc dưới dạng rác thải điện tử và sau đó được bán lại.

Khi đó, một số nhà sản xuất sẽ tái chế chip phế liệu, không đủ tiêu chuẩn, đóng gói thành "chip mới" để bán ra thị trường. Bằng cách này, chip giả dễ dàng xâm nhập vào chuỗi cung ứng điện tử vì có sẵn "hợp đồng". Mô hình này tương tự thị trường "điện thoại tân trang". Tuy nhiên, việc "tân trang" chip phải trải qua nhiều quá trình thử nghiệm, kiểm tra, đảm bảo hiệu suất đáp ứng được tiêu chuẩn nhất định.

Loại thứ hai của chip giả, kém chất lượng là những lô hàng được "nâng cấp", phù phép thành chip mới. Sau khi tái chế chip cũ, họ xoá nhãn hiệu trên chip cũ rồi đổi thương hiệu thành chip cao cấp. Lợi nhuận của những lô hàng chip giả này từ đó cũng được nhân lên nhiều lần.

Loại cuối cùng là các nhà sản xuất bắt chước con chip gốc để tạo ra một sản phẩm trông tương tự và bán ra thị trường. Những con chip nhái này kém xa chip gốc về quy trình sản xuất và hiệu năng.

Có thể thấy vấn đề với chip giả và các linh kiện có khả năng bị lỗi đang trở nên tồi tệ hơn trong bối cảnh thiếu chip toàn cầu vì các nhà sản xuất không thể phân bổ đủ năng lực sản xuất chất bán dẫn và cũng không có đủ năng lực đóng gói và kiểm tra.

Những người làm hàng giả liên tục theo dõi thị trường và hiểu sản phẩm nào đang thiếu. 

Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.