SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Chiến dịch “Chiếm đóng Bangkok”: Người biểu tình phong tỏa trụ sở các bộ, ngành

08:33, 15/01/2014
Ngày 14-1, ngày thứ hai của chiến dịch “Chiếm đóng Bangkok”, người biểu tình chống Chính phủ Thái Lan đã phong tỏa trụ sở các bộ, ngành. Trong khi đó, một nhóm theo đường lối cứng rắn đã chiếm đóng sàn giao dịch chứng khoán trong bối cảnh nhiều giao lộ trọng yếu ở thủ đô Bangkok vẫn bị phong tỏa.

Cửa hàng ăn uống hưởng lợi

Theo hãng tin AFP, trong sáng 14-1, khoảng vài ngàn người biểu tình đã tụ tập bên ngoài Cục Hải quan Thái Lan, ngăn cản các nhân viên tới làm việc. Người biểu tình cũng bao vây trụ sở các bộ: Lao động, Thông tin và Truyền thông Thái Lan. Ở nhiều điểm nút giao thông vẫn bị phong tỏa, gây ảnh hưởng tới hoạt động giao thương và du lịch tại Bangkok. Tại các khu vực Ratchaprasong và Pathumwan, chưa bao giờ các chuỗi cửa hàng như McDonald, KFC, Starbuck trong khu thương mại MBK… lại bán đắt như 2 ngày qua do người biểu tình xếp hàng mua hết sạch, doanh thu của các cửa hàng này tăng gấp đôi so với thường ngày. Các chuỗi cửa hàng ăn uống khác như Oishi, Shabushi… cũng chật cứng khách, phần lớn là người biểu tình.

Báo Bangkok Post ngày 14-1, cho biết đã có 160 chi nhánh ngân hàng thương mại tạm thời đóng cửa trong 2 ngày qua. Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) cho biết có kế hoạch đóng cửa tiếp hàng chục ngân hàng trong những ngày kế tiếp. Trong khi đó, một nhóm sinh viên liên minh với Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân (PDRC) của thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban đã đe dọa tấn công sàn giao dịch chứng khoán và thậm chí là trạm kiểm soát không lưu tại Bangkok nếu Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra  không từ chức trong vài ngày tới.

Nỗi lo đảo chính?

Lực lượng Mặt trận dân chủ thống nhất chống độc tài (UDD) của phe áo đỏ ngày 14-1 kêu gọi các thành viên trên cả nước chuyển màu biểu tượng từ đỏ sang trắng để phản đối một cuộc đảo chính. Lãnh đạo UDD tuyên bố đã tập hợp và biểu dương lực lượng tại 21 tỉnh trên toàn quốc nhưng không có ở Bangkok và các tỉnh miền Nam. UDD cũng đã kêu gọi người dân toàn Thái “yêu tổ quốc và dân chủ” cũng như không muốn chứng kiến thiệt hại cho đất nước gây ra bởi cuộc đóng cửa Bangkok của PDRC biểu tình ở phố chính của mỗi tỉnh từ 9 giờ sáng 13-1.

Mối lo lớn hơn của chính phủ lâm thời và phe áo đỏ là khả năng đảo chính quân sự.  Sự lo lắng càng tăng khi người đứng đầu lục quân, Tướng Prayuth Chan-ocha vẫn không bác bỏ hay xác nhận khả năng đảo chính. Hiện phe áo đỏ đang đặt ra khả năng phe áo vàng sẽ ngụy tạo một xung đột bạo lực để tạo cớ cho quân đội đảo chính. Đây là lý do ngầm hiểu khiến phe áo đỏ không tập hợp lực lượng và biểu tình ở thủ đô Bangkok cùng các tỉnh miền Nam.

Trước đó, Mỹ đã kêu gọi các bên tại Thái Lan tìm kiếm một giải pháp hòa bình để giải quyết những bất đồng hiện nay, đồng thời hoan nghênh nỗ lực kiềm chế của nhà chức trách trước các cuộc biểu tình của phe đối lập. Trả lời báo giới, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf, cho biết Washington “kêu gọi tất cả các bên kiềm chế bạo lực và tôn trọng quy định của pháp luật”. Bà Harf nói rằng giới chức Mỹ đang làm việc với một loạt nhân vật liên quan “nhằm khuyến khích đối thoại và tiến trình chuyển tiếp dân chủ một cách hòa bình”.

Ngày 14-1, Phó Thủ tướng Thái Lan Surapong Tovichakchaikul tuyên bố chính phủ nước này có khả năng kiểm soát tình hình hiện nay và hàng loạt biện pháp sẽ được triển khai nhằm đảm bảo an toàn cho du khách và hoạt động bình thường của các chuyến bay. Theo ông Surapong, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan đã thành lập một trung tâm dịch vụ nhằm giúp các du khách liên lạc và sẽ nỗ lực tối đa để bảo vệ du khách. Nếu ngành hàng không Thái Lan bị cản trở, tất cả các chuyến bay đi và đến hoặc quá cảnh qua không phận Thái Lan sẽ bị ảnh hưởng, song họ sẽ cố gắng hết sức để không xảy ra tình trạng này. Ông cũng cho biết, hiện chưa có báo cáo về trường hợp du khách bị thương trong cuộc biểu tình tại Thái Lan.

 

 

Tin khác

Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.