SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Câu lạc bộ thư pháp Unesco Việt Nam: Nơi gìn giữ nét đẹp văn hóa Việt

11:14, 26/09/2017
(SHTT)) - Mới đây, lễ kỷ niệm 1 năm thành lập câu lạc bộ thư pháp Unesco với hoạt động trưng bày tác phẩm thư pháp Việt đã diễn ra tại Bích Câu Đạo Quán, 14 Cát Linh, Ba Đình, Hà Nội.

Đây là hoạt động ý nghĩa, thu hút được đông đảo lượng người đến thăm quan và giao lưu tặng chữ.

PV đã có buổi trò truyện với anh Phạm Đình Ngọc, Chủ nhiệm CLB Thư pháp Việt UNESCO, và nghe anh chia sẻ về hoạt động của câu lạc bộ.

Anh hãy chia sẻ về mục đích, ý nghĩa  của hoạt động trưng bày thư pháp Việt lần này

Đây là buổi lễ kỷ niệm thành lập 1 năm của câu lạc bộ, tác phẩm trong buổi trưng bày lần này là sự hội tụ của nhiều hội viên ở hầu khắp các tỉnh, đặc biệt trong đó có nhiều tác phẩm được những người có thâm niên trong việc nghiên cứu về thư pháp Việt.

Cau lac bo

Câu lạc bộ thư pháp Unesco Việt Nam: Nơi gìn giữ nét đẹp văn hóa Việt 

Từ khi thành lập đến nay, câu lạc bộ thư pháp Unesco Việt Nam đã tổ chức được những hoạt động gì?

Mặc dù chỉ được thành lập cách đây một năm với 43 hội viên, tuy nhiên câu lạc bộ thư pháp Unesco Việt Nam đã dần đi vào ổn định và tổ chức được nhiều hoạt động đáng trân trọng. Điển hình là hoạt động mang tính thường niên như trương trình đại hội liên hoan lần thứ nhất của toàn bộ các câu lạc bộ nằm trong trung tâm văn hóa Unesco. Bên cạnh đó hàng tháng chúng tôi đã cùng với hội huyết học đồng hành trên trương trình hiến máu cứu người, bằng việc tặng chữ cho những người hiến máu với một tư tưởng nhân đạo. Tiếp sau đó là cùng với CLB văn hóa ứng xử Hà Nội, CLB doanh nhân Hà Nội, CLB bất động sản Hà Nội tổ chức được 2 cuộc đấu giá để ủng hộ cho trẻ em khuyết tật tại Hà Nội, một phần nào đó chia sẻ thêm với những hoàn cảnh khó khăn, mất mát.

CHU VIET

Ngày càng có nhiều bạn trẻ tìm đến thư pháp Việt, và coi nó như một niềm đam mê 

Với duyên cơ về thư pháp, năm vừa qua câu lạc bộ thư pháp Unesco Việt Nam cũng được thịnh ủy thị xã Chí Linh, Hải Dương mời về đền Chu Văn An mời về tổ chức lễ khai bút đầu xuân rất thành công và được các đại biểu đến dự trong đó có thứ trưởng Bộ văn hóa, các cấp các ngành trong tỉnh Hải Dương cũng như các tỉnh lân cận đánh giá cao.

Đặc biệt, câu lạc bộ thư pháp Unesco Việt Nam đã tổ chức thành công lễ hội xuân Văn Miếu tại Văn Miếu Quốc Tử Giám mang lại hiệu ứng rất tốt trong việc truyền tải thư pháp Việt. Đưa thư pháp đến gần hơn với mọi tầng lớp.

chu

 Hiện nay, thư pháp Việt không chỉ được giới trẻ mà mọi tầng lớp của xã hội đều rất quan tâm. 

Với những thành công đã đạt được, câu lạc bộ thư pháp Unesco Việt Nam có định hướng gì trong những năm tiếp theo?

Trong thời gian sắp tới, câu lạc bộ thư pháp Unesco Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì những hoạt động thường niên, tiếp tục lớp giảng dạy định kỳ cho các học viên, bên cạnh tiếp tục cộng tác với các tổ chức Văn Hóa - Xã Hội thực hiện việc trưng bày, tặng chữ nhằm tuyên truyền văn hóa truyền thống Việt Nam nói chung và văn hóa thư pháp chữ Việt được mở rộng hơn.

Là người lưu giữ và truyền bá văn hóa truyền thống, anh nghĩ gì về thái độ của giới trẻ hiện nay trong việc tiếp cận cũng như tìm hiểu về nét đẹp văn hóa dân tộc điển hình như thư pháp Việt.

thu phap viet

Một trong những bức thư pháp có mặt tại triển lãm

Hiện nay, thư pháp Việt không chỉ được giới trẻ mà mọi tầng lớp của xã hội đều rất quan tâm. Có thể nói đó là xu thế tất yếu, bởi chữ Hán đã đi vào văn hóa Việt từ 1000 năm Bắc thuộc và đến bây giờ vẫn tồn tại. Tuy nhiên, lượng người Việt thấu hiểu, thông dụng và chơi chữ Hán là số lượng hãn hữu, thường những người gần gũi với chữ Hán mới có thể hiểu được, cho nên chữ Việt là chữ quốc ngữ sẽ mang lại âm hưởng tốt hơn cho thư pháp chữ Việt.

Cảm ơn anh Đình Ngọc về buổi trò chuyện ngày hôm nay, chúc anh và CLB Thư pháp UNESCO ngày càng phát triển.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.