SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 07/05/2024
  • Click để copy

Cảnh giác với chiêu lừa mới

10:35, 12/09/2014
Thời gian gần đây chúng tôi liên tiếp nhận được thông tin trình báo của người dân về một chiêu lừa mới, tuy rất đơn giản nhưng khiến nhiều người mất tiền cho bọn lừa đảo khá dễ dàng.

Theo trình bày của ông Nguyễn Văn Tư, chủ một doanh nghiệp (ngụ quận 10), trong chuyến đi Campuchia đầu năm 2014, ông tình cờ biết người đàn ông tên Đoan, trạc hơn 50 tuổi, dáng người cao, tóc điểm bạc, theo giới thiệu của người bạn tên Thế đã từng có mối quan hệ làm ăn với doanh nghiệp của ông.

Đoan giới thiệu trước kia từng là Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai), hiện đang ngụ tại phường Hố Nai, TP Biên Hòa. Đoan móc túi ra đưa một xấp thẻ Visa màu đỏ in các mã số ký hiệu và dòng chữ nổi phía dưới đề NGUYEN VAN DOAN. Đoan nói mình được thừa kế một khoản tiền lên đến hơn 3 tỷ USD, do một người bà con ở Anh chuyển qua Ngân hàng Thế giới và đã được Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI xác nhận bảo vệ tính mạng và thông tin cho chủ sở hữu được thừa kế. Đoan còn cho biết, hiện một khoản tiền rất lớn trong khối tài sản hàng tỷ USD này đã được chuyển vào tài khoản của các thẻ ATM mà ông đang có để trực tiếp điều hành một tổ chức từ thiện cho các nước Đông Nam Á. 

Trong khi chờ hình thành bộ máy và nhân sự cho hoạt động của tổ chức từ thiện này, Đoan sẵn sàng cho những người quen biết mượn một số lượng lớn không hạn chế để làm ăn và không tính lãi. Đoan còn đưa thông tin về một số nhân vật ở Hà Nội, TPHCM, Đồng Nai mà ông Tư biết đã rút được hàng triệu USD từ những tấm thẻ ATM do y cho mượn. Có ba loại thẻ gồm: mỗi lần rút 10.000USD, 20.000USD và 1 triệu USD. Mỗi ngày chỉ được rút một lần và hiện đang có sẵn thẻ loại 20.000USD. Để rút được tiền phải ứng trước ít nhất 5.000USD để kích hoạt thẻ ATM. Tin lời và trước sự chứng kiến của nhiều người có mối quan hệ quen biết, ông Tư đã giao cho Đoan tổng cộng gần 20.000USD để nhận 2 thẻ ATM chính chủ NGUYEN VAN DOAN.

Một trường hợp khác tên N., cũng ngụ ở quận 10 đã tin theo lời giới thiệu của Đoan về những tấm thẻ ATM có thể ra bất kỳ ngân hàng nào rút được hàng triệu USD. Biết ông N. đang định bán căn nhà trên đường Nguyễn Chí Thanh trị giá hơn 100 tỷ đồng để trả nợ ngân hàng, Đoan tìm đến đưa tấm thẻ ATM ra giới thiệu có hạn mức lên tới 10 triệu USD. Căn nhà và đất của ông N. trị giá khoảng gần 6 triệu USD, Đoan cam kết sẽ mua và đưa hết số tiền trong thẻ cho ông N. Trừ đi số tiền trả mua nhà, còn lại khoảng hơn 4 triệu USD trong thẻ, Đoan hứa cho ông N. mượn lại để chi xài, làm ăn, khi nào có trả sau cũng được. Đoan đưa thẻ cho ông N. giữ và nói để rút được tiền trong ngân hàng phải đưa trước 4.000USD kích hoạt thẻ. Sau khi rút được tiền sẽ hoàn đủ số tiền này cho ông N. Tin lời, ông N. gọi người nhà mang tiền ra để trả cho Đoan. Được một người bạn tư vấn, ông N. đổi ý nói với Đoan trước khi giao tiền phải ra ngân hàng xác nhận thẻ. Do cuối giờ chiều ngân hàng nghỉ, nên hai bên thống nhất với nhau sáng hôm sau ra Vietcombank để kiểm tra thẻ. Đoan cùng người đàn ông dáng cao to, đeo kính đen gọng màu vàng lên trên chiếc Wave cũ kỹ chở nhau về Hố Nai và hứa sáng mai sẽ quay lại đi ngân hàng với ông N. Chờ nguyên một ngày hôm sau không thấy Đoan quay lại. Lấy tấm thẻ ATM mang tên Doan N.Van ra xem, lúc này ông N. mới thốt lên: “Đúng là bọn lừa đảo”.

 

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội đã đặt hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chính thức khai trương, phục vụ hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024 diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới. Trong đó yêu cầu, mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài nguyên môi trường về kết quả kiểm tra việc đấu giá 3 mỏ cát Châu Sơn, Liên Mạc, Tây Đằng - Minh Châu cao bất thường.