SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Virus Corona có thể lây qua đường tiêu hóa

07:44, 03/02/2020
(SHTT) - Các chuyên gia Trung Quốc đã đưa ra kết quả nghiên cứu mới nhất về virus Corona. Theo đó, virus mới có thể lây qua đường tiêu hóa (phân, miệng). Một số người nhiễm corona chỉ là tiêu chảy, thay vì triệu chứng phổ biến là sốt.

 Các chuyên gia của Bệnh viện Nhân dân Đại học Vũ Hán và Viện Virus học Vũ Hán thuộc Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc (cơ quan nghiên cứu khoa học tự nhiên số một của Trung Quốc) vừa tìm thấy acid nucleic trong phân và dịch nhầy trực tràng của bệnh nhân sau khi họ nhận thấy rằng, triệu chứng ban đầu của một số người nhiễm virus corona chỉ là tiêu chảy, thay vì triệu chứng phổ biến là sốt.

Nhóm nghiên cứu tin rằng chủng mới của virus corona vẫn có nguy cơ truyền nhiễm qua đường phân - miệng nhất định, ngoài việc lây nhiễm qua đường hô hấp và tiếp xúc.

corona 7

 Cảnh báo: Virus Corona có thể lây qua đường tiêu hóa

Nếu con đường lây truyền qua đường tiêu hóa được khẳng định chắc chắn, sẽ có khuyến cáo cụ thể liên quan ăn uống (hạn chế ăn thịt sống, rau sống), quan hệ tình dục, vệ sinh cá nhân (dùng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn), xả nước thải y tế, trồng trọt (bón phân bắc), chăn nuôi…

Trung Quốc vừa cấm xả nước thải y tế mà không được khử trùng trước; các nhà máy xử lý nước thải phải tăng cường khử trùng trong bối cảnh dịch coronavirus lan rộng, báo Trung Quốc Global Times (Hoàn cầu Thời báo) đưa tin 2/2.

Tuy nhiên, điều này không gây ngạc nhiên đối với các nhà khoa học nghiên cứu về các dòng vi rút corona hay bác sĩ điều trị hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS).Khoảng 10-20% bệnh nhân SARS bị tiêu chảy bùng phát vào năm 2002 ở Trung Quốc. Phó giáo sư Lý Phương tại Đại học Minnesota (Mỹ) cho biết vi rút gây SARS và viêm phổi Vũ Hán có cùng thụ thể protein đặc thù biểu hiện ở phổi và ruột khiến các cơ quan này là mục tiêu của.

Các chuyên gia khuyến cáo cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nhất là sau khi vào nhà vệ sinh để tránh lây nhiễm.

Trong khi đó, chuyên gia Chen Zhimin thuộc khoa hô hấp, Viện Nhi thuộc Đại học Chiết Giang ngày 2/2 cho biết vẫn có nguy cơ truyền nhiễm từ mẹ sang con ở những thai phụ nhiễm nCoV. Theo chuyên gia này, do ở giai đoạn sơ sinh, khả năng miễn dịch và hô hấp của trẻ chưa được hoàn thiện nên nguy cơ nhiễm bệnh cao.

Hà Vân

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 3 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.