SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

So sánh độ nguy hiểm giữa dịch corona mới và dịch SARS 2003

15:35, 02/02/2020
(SHTT) - Mới đây, Bộ Y tế đã đưa ra bản so sánh độ nguy hiểm giữa dịch corona mới và dịch SARS 2003. Theo đó mức độ tử vong do virus Corona mới gây ra thấp hơn hẳn so với đại dịch SARS 2003.

Bảng so sánh cho thấy dịch bệnh SARS nguy hiểm hơn dịch viêm phổi cấp hiện nay nhiều lần. Tỉ lệ tử vong của nCoV hiện là 2% so với 9,6% của SARS-CoV. Các trường hợp tử vong do nCoV đến lúc này đều nằm trong biên giới Trung Quốc, chưa có trường hợp nào ở các quốc gia khác.

so sanh sars va corona

 

 Đến ngày 2/2, Việt Nam đã có 7 trường hợp nhiễm virus corona (nCoV) gây dịch viêm phổi cấp. Những trường hợp này bao gồm 2 cha con người Trung Quốc (1 người đã khỏi), 3 công dân Việt Nam trở về từ Vũ Hán, 1 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc, 1 Việt kiều bay từ Mỹ về Việt Nam có quá cảnh ở sân bay Vũ Hán.

Trước đó, hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) bắt đầu vào tháng 11 năm 2002. Đó cũng là một loại virus thuộc nhóm corona, và SARS cũng đã nhảy sang người từ động vật được bày bán ở các khu chợ ẩm ướt.

Bùng phát ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, SARS đã nhanh chóng lây nhiễm 8.098 trong vòng 8 tháng, và giết chết 774 người trong số đó. Bệnh nhân nhiễm virus SARS cũng có các triệu chứng bao gồm sốt, đau đầu và sau đó là một bệnh viêm phổi gây suy hô hấp có thể giết chết họ.

so sanh sars va corona 1

 

Các chuyên gia gọi SARS là "đại dịch đầu tiên của thế kỷ 21" bởi nó đã lan rộng ra tới 29 quốc gia. Trước tháng 7 năm 2003, chưa từng có một dịch bệnh nào tương tự nó xảy ra trên người, SARS gây ra nỗi kinh hoàng bởi những cái chết do viêm phổi lây lan thực sự lạ lẫm.

Virus corona mới (nCoV) và SARS có sự tương đồng về gen và đều có những triệu chứng bệnh giống như cúm, nhưng chủng virus mới được cho là ôn hòa hơn.

Theo các tạp chí y khoa, chuỗi gen của virus corona mới (nCoV) có ít nhất 70% tương tự với SARS. Cả 2 đều thuộc “gia đình” virus corona – có thể gây các bệnh từ cảm lạnh thông thường cho tới các bệnh nguy hiểm hơn.

Cả 2 loại virus này đều có các triệu chứng tương tự nhau. Những người nhiễm nCoV này thường có biểu hiện sốt cao, mệt mỏi, khô cổ họng, thở gấp và thậm chí suy hô hấp, theo một số tạp chí y khoa.

Tuy chỉ là "hậu bối" của SARS nhưng độ nguy hiểm của virus corona được các nhà khoa học công nhận là chẳng hề kém cạnh và hoàn toàn đáng sợ hơn. Nếu việc lây nhiễm này cứ ngày một tăng lên thì sớm muộn gì, cả thế giới sẽ phải đối mặt với sự khủng hoảng trầm trọng trong khi vắc-xin vẫn chưa được bào chế.

Hà Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.