SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Nguy cơ cháy nổ từ đèn trang trí Giáng sinh giá rẻ

07:35, 11/12/2021
(SHTT) - Đèn led thường được dùng nhiều vào dịp Giáng sinh, lễ, tết để trang trí nhưng hiện sản phẩm này phần lớn đều là hàng trôi nổi, rất nguy hiểm cho người dùng.

Theo ghi nhận trên thị trường, mặc dù dịch Covid vẫn đang diễn biến phức tạp tuy nhiên những sản phẩm dùng để trang trí Noel năm nay khá đa dạng về mẫu mã, chủng loại như ngôi sao, chuông bạc, dây kim tuyến, quả châu, 

Tuy nhiên bên cạnh những mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ, tem mác rõ ràng thì cũng tồn tại không ít các mặt hàng trôi nổi, được làm giả, làm nhái theo mẫu mã của các nhà sản xuất nổi tiếng với giá thành thấp và chất lượng kém, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trong số đó phải nhắc tới hệ thống đèn trang trí cho cây thông Noel. Đây là phụ kiện không thể thiếu trong mỗi dịp Giáng sinh nhưng nó lại tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng bất cẩn.

Mới đây nhất, các nhà khoa học Philippin đã công bố nghiên cứu về độ an toàn của các đồ chơi giáng sinh, trong đó có một số loại đèn trang trí cây thông xuất xứ từ Trung Quốc có hàm lượng chì cao vượt mức cho phép gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Khi tiếp xúc với một số loại đèn này qua đường hô hấp, tiêu hóa sẽ dẫn đến thiếu máu, tổn thương thận, chậm tăng trưởng thể chất, chậm phát triển tâm thần…

den trang tri

 Cảnh báo: Nguy cơ cháy nổ từ đèn trang trí Giáng sinh giá rẻ

Nếu đèn trang trí được làm bằng các vật liệu không tốt thì các vật liệu này có thể bị phân hủy tạo ra các hạt bụi nhỏ. Các hạt bụi này có thể rơi vào đồ dùng trong nhà hoặc trên phần còn lại của vật trang trí với đèn và từ đó đi vào cơ thể qua con đường từ tay vào miệng thông qua tiếp xúc. Ngoài ra, có thể tìm thấy các kim loại khác như cadmium, hexavalent chromium, thủy ngân hoặc các chất độc hại khác như polybrominated biphenyls và polybrominated diphenyl ethers trong các sản phẩm điện tử hoặc gia dụng nói chung.

Bên cạnh đó, đèn trang trí cây thông Noel nếu không được chọn lựa kĩ càng từ các nhà sản xuất uy tín thì rất dễ xảy ra các tai nạn đáng tiếc như cháy, nổ, điện giật, bỏng…

Ngoài ra, màu sắc đèn cũng là vấn đề đáng lưu tâm vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến thị giác của người sử dụng. Nếu dùng loại đèn có màu sắc không phù hợp hay ánh sáng mạnh, quá nhiều màu sắc sẽ gây hại cho mắt, dẫn đến tình trạng mờ mắt, mỏi mắt, nhức mắt, giảm thị lực…

Để an toàn vui chơi dịp lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, ngành điện khuyến cáo người dân khi thiết kế những công trình chuẩn bị cho lễ, Tết cần đảm bảo khoảng cách an toàn đối với đường dây dẫn điện trên không hoặc trạm điện. Người dân cũng không được tự ý trèo lên trụ điện, trạm điện hoặc khu vực bảo vệ an toàn công trình điện; không được thả các vật bay (diều, bong bóng, đèn trời…); dây dẫn điện phục vụ trang trí phải bảo đảm cách điện và đấu nối đúng kỹ thuật...

Bên cạnh đó, khi sử dụng các loại đèn trang trí cần mua đèn chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ, không sử dụng đèn trôi nổi, đèn nhập lậu từ Trung Quốc, chất lượng kém dễ bị rò rỉ điện dẫn đến cháy nổ, điện giật. Việc đảm bảo an toàn trong trang trí nhằm mang đến những ngày lễ vui tươi, ý nghĩa.

Hà Trang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Liên kết hữu ích