SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Vi phạm bản quyền tin tức, Google nộp phạt số tiền lớn tại Pháp

10:59, 10/12/2021
(SHTT) - Ngày 8/12, sau thời gian dài đàm phán, Google và chính quyền Pháp đã chính thức đi đến kết luận cuối cùng liên quan đến vấn đề bản quyền tin tức tại đất nước này. Theo đó, Google đã nộp phạt 500 triệu euro cho Cơ quan Quản lý cạnh tranh của Pháp sau các cuộc thương lượng giữa hai bên.

Ngày 8/12, Bộ trưởng đặc trách vấn đề kỹ thuật số của Pháp cho biết, hãng Google đã nộp phạt 500 triệu euro (khoảng 570 triệu USD) cho Cơ quan Quản lý cạnh tranh của Pháp sau các cuộc thương lượng giữa hai bên về vấn đề bản quyền tin tức.

Ngoài khoản tiền phạt nói trên, Cơ quan Quản lý cạnh tranh của Pháp cũng yêu cầu Google trong vòng 2 tháng phải trả tiền cho các hãng truyền thông vì đã sử dụng những nội dung tin tức có bản quyền, nếu không sẽ phải nộp phạt thêm 900 nghìn euro/ngày để bồi thường thiệt hại cho các hãng truyền thông.

Các cuộc đàm phán giữa Google và các hãng truyền thông của Pháp vẫn đang diễn ra và sau thời hạn 2 tháng, những hãng này có thể yêu cầu các hình phạt bổ sung đối với Google. Việc tiếp tục thương lượng hay đề nghị Cơ quan Quản lý cạnh tranh xử phạt hành chính là do chính các hãng truyền thông quyết định.

Google nộp phạt sau khi Liên minh châu Âu (EU) thông qua quy định mới về vấn đề bản quyền để bảo đảm các quyền lợi liên quan cho các hãng truyền thông trước tình trạng các hãng công nghệ sử dụng các nội dung thông tin mà không trả tiền bản quyền.

anh-chu-de-1614049216290468900438

 

Trước đó, vào tháng 11/2021, Google cũng đã đạt được thỏa thuận lớn liên quan tới bản quyền tin tức ở châu Âu trong 5 năm với Hãng tin AFP.

Theo thỏa thuận, đạt được sau 18 tháng thương thảo, Google sẽ trả tiền cho AFP đối với tin tức thuộc mọi ngôn ngữ mà hãng tin này cung cấp trên khắp khu vực châu Âu, kể cả ở những quốc gia chưa áp dụng Chỉ thị bản quyền của EU.

"Thỏa thuận này là sự công nhận giá trị của thông tin" - giám đốc điều hành Hãng tin AFP Fabrice Fries tuyên bố. Giá trị của thỏa thuận này cũng không được công bố.

Những cơ quan truyền thông đạt được thỏa thuận với Google bao gồm các tờ báo Zeit, Handelsblatt, Tagesspiegel, các tạp chí Spiegel, WirtschaftsWoche, Manager Magazin…

Đây là thỏa thuận trả tiền tin tức đầu tiên giữa Google và các nhà xuất bản Đức sau khi nước này hợp pháp hóa quy định về quyền liên quan, dựa trên Chỉ thị bản quyền của Liên minh châu Âu (EU), trong đó yêu cầu các công cụ tìm kiếm, nền tảng truyền thông xã hội chia sẻ doanh thu khi sử dụng nội dung báo chí.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.