SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Cẩn trọng dịch bệnh, cấp cứu ngày tết

09:30, 30/01/2016
Tết đang cận kề và như thường lệ, ngành y tế lại lên kế hoạch đảm bảo công tác khám chữa bệnh, phòng ngừa dịch bệnh cũng như cấp cứu trong những ngày nghỉ tết. Đến nay, tất cả các bệnh viện (BV) trực thuộc Sở Y tế đã có kế hoạch cấp cứu ngày tết. Đặc biệt, tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm tập thể được các bệnh viện chú ý bố trí các loại thuốc giải độc, máy thở cũng như y bác sĩ có chuyên môn túc trực… 

Chủ động ngăn ngừa

Mặc dù không còn là cao điểm nhưng dịch sốt xuất huyết (SXH) tại TPHCM vẫn còn xảy ra rải rác ở nhiều khu dân cư. Theo Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, trong 3 tuần đầu của tháng 1-2016, toàn thành phố có 679 trường hợp mắc SXH nhập viện, giảm 24% so với số ca trung bình của 4 tuần trước (896 ca) và chưa ghi nhận trường hợp tử vong. Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP, ngành y tế vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động truyền thông ở tất cả các phường/xã trên toàn thành và tăng cường hoạt động phòng chống dịch đối với những phường/xã có số ca bệnh không giảm so với ngưỡng dịch của phường/xã đó. Mặt khác, tùy theo tình hình cụ thể trên từng địa bàn của mỗi phường/xã sẽ có phương án can thiệp phù hợp. Trong khi đó, dịch bệnh tay chân miệng vẫn lác đác có ca mắc. Qua giám sát trong 3 tuần đầu năm 2016, ghi nhận 65 ca bệnh tay chân miệng nhập viện trên toàn thành phố, giảm 40% so với trung bình 4 tuần trước (108 ca). Để kiểm soát bệnh tay chân miệng, Sở Y tế duy trì kiểm soát bệnh trong trường học, tiếp tục truyền thông và giám sát tại cộng đồng. Điều đáng nói, theo Trung tâm Y tế dự phòng TP, hiện tình hình dịch do virus Zika mới khởi phát ở Brazil diễn biến phức tạp, lây lan nhanh tại nhiều nước trên thế giới. TPHCM là địa phương có lượng khách du lịch lớn, giao lưu với nhiều nước nên nguy cơ lây bệnh rất cao. “Là dịch bệnh cũng lây truyền do muỗi nên ngành y tế chủ động phòng ngừa theo khuyến cáo của Bộ Y tế, là lồng ghép trong hoạt động giám sát và phòng chống dịch sốt xuất huyết”, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết.

Cùng với các dịch bệnh lưu hành thông thường, Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo các địa phương tăng cường phòng chống dịch cúm gia cầm và các dịch cúm như A/H5N1, A/H5N6 đang bùng phát ở các quốc gia khác. Theo Cục Y tế dự phòng, ở nước ta, tình hình dịch cúm gia cầm vẫn tiếp tục ghi nhận tại nhiều tỉnh, thành phố, với 62 ổ dịch cúm trên gia cầm gây ra bởi 2 chủng virus là chủng cúm A(H5N1) và chủng cúm A(H5N6). Các ổ dịch cúm xảy ra chủ yếu ở hộ gia đình, xuất hiện rải rác, mỗi tỉnh chỉ xuất hiện từ 1 đến 2 hộ có dịch.

Lãnh đạo Bộ Y tế kiểm tra công tác cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy trong dịp Tết Nguyên đán 2015

Thường trực ứng cứu

Tết năm nào BV Chấn thương chỉnh hình cũng phải tiếp nhận khá nhiều trường hợp nhập viện, nhất là các vụ tai nạn thương tích, tai nạn giao thông, nên BV phải lên kế hoạch chi tiết công tác cấp cứu cho người dân. Năm nay, BV Chấn thương chỉnh hình tăng cường thêm nhân sự cho Khoa Cấp cứu với thường trực lên gần 30 bác sĩ và ứng trực thêm nhiều bác sĩ nữa. Ngoài ra, Khoa Huyết học của BV cũng đã chuẩn bị đủ số đơn vị máu dự kiến. Về cấp cứu bệnh nhi trong dịp tết, lãnh đạo BV Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 cho biết đã triển khai kế hoạch chi tiết xuống các khoa phòng. Mỗi khoa đều phải bố trí bác sĩ và điều dưỡng túc trực chăm lo cho các bệnh nhân không về nhà ăn tết được mà phải nằm điều trị tại BV, sẵn sàng tiếp nhận các bệnh nhân mới. Theo các bác sĩ, trong dịp tết, thường gặp nhất ở trẻ là các trường hợp cấp cứu về đường tiêu hóa như ngộ độc thức ăn, tiêu chảy cấp. Cùng với đó là các trường hợp hóc hạt dưa, hạt bí, xương cá hoặc tai nạn thương tích như bị bỏng nước sôi, té ngã… Tiến sĩ Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc BV Nhân dân 115, cũng cho biết đã lên kế hoạch cụ thể ứng trực cấp cứu những ngày tết. Theo ông, thường cấp cứu trong những ngày tết là chấn thương sọ não do tai nạn, ngộ độc thực phẩm và các tai nạn do ẩu đả. Còn bác sĩ Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, đơn vị thường có số ca cấp cứu nhiều trong dịp tết, cho biết đã triển khai công tác khám chữa bệnh dịp tết đến toàn bộ các khoa phòng.

Hiện trên địa bàn TP đã chuẩn bị khai trương nhiều hội chợ, hội hoa xuân và hứa hẹn hàng ngàn người tụ tập vui chơi, mua sắm. Nhằm ứng cứu trong trường hợp xảy ra tai nạn, cháy nổ, thảm họa tại các địa điểm tập trung đông người, Sở Y tế đã giao cho BV Cấp cứu Trưng Vương làm đầu mối phối hợp cùng các đơn vị y tế khác bố trí xe cấp cứu tại các địa điểm 24/24 giờ. Đối với các điểm bắn pháo hoa trong đêm giao thừa theo dự kiến của UBND TP, BV Cấp cứu Trưng Vương làm đầu mối phối hợp với các BV quận, huyện có địa điểm tổ chức bắn pháo hoa để ứng cứu, cấp cứu cho người dân. Nếu BV quận huyện nào gặp khó khăn về nhân sự, trang thiết bị, xe cứu thương, cần thông báo ngay cho BV Cấp cứu Trưng Vương để được hỗ trợ. Cùng với ứng cứu tại các địa điểm đông người, BV Cấp cứu Trưng Vương vẫn phải đảm bảo hệ thống cấp cứu 115 tới tận nhà người dân cũng như cấp cứu nội viện.

Để đảm bảo cấp cứu người dân trong các ngày tết, Sở Y tế đã có công văn yêu cầu toàn bộ các bệnh viện đóng trên địa bàn TPHCM tổ chức trực cấp cứu 24/24 giờ. Trong trường hợp xảy ra cháy nổ, thảm họa thì tùy theo mức độ, Sở Y tế phối hợp với các ban ngành ứng cứu ngay. Số điện thoại cấp cứu 115 phải được duy trì hoạt động tốt, đảm bảo không xảy ra tình trạng nghẽn mạng…

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Thời gian tới, Hải quan Quảng Ninh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, nhiều trường đại học tiếp tục cho phép thí sinh thực hiện quy đổi điểm IELTS trong tuyển sinh đầu vào. Tuy nhiên, mỗi trường đều có những quy định riêng, thí sinh cần lưu ý để đảm bảo quyền lợi khi thực hiện xét tuyển.