Cài đặt dịch vụ công giả mạo, nạn nhân bị lừa 800 triệu đồng
Ngày 16/3, Công an Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng đang xác minh làm rõ trình báo của anh D (trú huyện Gia Lâm) về việc bị kẻ gian lừa đảo chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng.
Trước đó, anh D nhận được cuộc gọi điện thoại của ai đó tự xưng là cán bộ Công an quận Long Biên hỗ trợ xử lý căn cước công dân bị lỗi hệ thống. Người này yêu cầu anh đến phường để khắc phục.
Anh D báo bận và ở xa nên hẹn hôm sau, thì đối tượng thông báo do cần hoàn thiện gấp hồ sơ và tiếp tục hối thúc công dân tải phần mềm theo đường dẫn của đối tượng cung cấp để hỗ trợ xử lý từ xa.
Thấy phần mềm này có giao diện gần giống với giao diện dịch vụ công trực tuyến, anh D hoàn toàn tin tưởng và thực hiện các thao tác. Sau đó, các tài khoản ngân hàng của anh bị đối tượng thực hiện các giao dịch chuyển tiền và chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng.
Cơ quan chức năng tình nghi anh D đã sập bẫy chiêu lừa đảo yêu cầu hỗ trợ cài đặt dịch vụ công chứa mã độc chiếm quyền điều khiển điện thoại, thực hiện chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán.
Qua vụ việc, Phòng An ninh mạng khuyến cáo người dân không làm việc, không cung cấp thông tin cá nhân và cũng không làm theo các yêu cầu thông qua điện thoại.
Khi có người mời gọi, yêu cầu cài đặt phần mềm, mọi người tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file app.
Đặc biệt, công dân không nên lưu thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng trên các phần mềm ứng dụng của điện thoại; thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền cho người thân, mọi người xung quanh phòng ngừa.
TH