SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Bùng phát dịch sốt xuất huyết

10:28, 08/10/2015
Theo Bộ Y tế, đến nay cả nước đã ghi nhận gần 45.000 người mắc sốt xuất huyết (SXH) với 28 ca tử vong tại 53 tỉnh, thành phố. Đáng lo ngại hơn, số người mắc mới SXH chưa có dấu hiệu chững lại mà vẫn tiếp tục gia tăng, với trung bình khoảng 2.000 trường hợp mắc mới mỗi tuần.

Bệnh nhân đua nhau nhập viện

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), các khoa phòng hiện đều chật kín bệnh nhân SXH, thậm chí nhiều giường bệnh còn phải nằm ghép 2 - 3 người/giường. Trao đổi với chúng tôi, PGS-TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bày tỏ lo ngại khi rất nhiều bệnh nhân mắc SXH ở Hà Nội cũng như nhiều tỉnh thành phía Bắc đang đổ dồn về đây. Thống kê cho thấy, đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận gần 800 ca mắc SXH, vượt quá khả năng tiếp nhận của bệnh viện, trong đó số bệnh nhân nặng chiếm khoảng 5%. Trung bình tại bệnh viện mỗi ngày 4-5 ca nặng được chuyển từ các tuyến lên. 

Trong khi đó, PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết, qua giám sát dịch tễ cho thấy, khu vực các tỉnh thành phía Nam vẫn là điểm nóng của dịch bệnh SXH với trên 35.000 trường hợp mắc, trong đó nhiều nhất tại các tỉnh vùng Đông Nam Bộ như: TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương. Hiện nay, TPHCM đang đứng đầu cả nước về số người mắc SXH với khoảng 10.000 trường hợp mắc từ đầu năm đến nay, trong đó có 3 ca tử vong, tiếp đó là Đồng Nai với trên 5.300 người mắc SXH và 3 ca tử vong. Tuy nhiên Bình Dương lại là địa phương có số người tử vong do SXH cao nhất với 7 trường hợp và hơn 3.000 người mắc. 

Tại tỉnh Khánh Hòa, tỉnh đã ghi nhận 2.790 ca SXH, tăng hơn 341% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó 1 ca tử vong tại huyện Vạn Ninh.

Dịch sốt xuất huyết tăng mạnh, nhiều bệnh viện quá tải  Ảnh: VĂN NGỌC

Trở ra khu vực phía Bắc, Hà Nội đang là địa phương có số người mắc SXH nhiều nhất với trên 3.000 trường hợp được ghi nhận tại 30 quận/huyện của thành phố (tăng hơn 5 lần so với năm 2014). Tuy nhiên, rất may là tới thời điểm này vẫn chưa có ca tử vong nào do SXH ở thủ đô. 

Diễn biến phức tạp

Dịch bệnh SXH đang diễn biến phức tạp và vào giai đoạn cao điểm nhưng đáng lo ngại là người dân tại nhiều địa phương, thậm chí là ở những “điểm nóng” về SXH vẫn rất lơ là, chủ quan trong việc phòng chống. 

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, để phòng ngừa dịch bệnh SXH, toàn thành phố đã thực hiện tới 490 chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, tổ chức 39 chiến dịch phun hoá chất diện rộng tại 10 quận, huyện trọng điểm về dịch bệnh này nhưng mới chỉ có hơn 61.000 hộ gia đình đã được phun xử lý (đạt tỷ lệ 64,6%), vẫn còn hơn 35% số hộ từ chối phun hóa chất, không hợp tác với cán bộ y tế hoặc cố tình đóng cửa đi vắng.
 

Đổ nước có lăng quăng trong luẢnh: TRỌNG TRUNG

Đối với khu vực phía Nam, qua kiểm tra của Bộ Y tế tại một số địa phương như: Bình Dương, Đồng Nai, TPHCM... cũng cho thấy, nhiều hộ gia đình vẫn chưa có ý thức về về sinh môi trường, diệt loăng quăng, diệt muỗi, các đồ vật, dụng cụ chứa nước lâu ngày như chai lọ, vỏ xe, chum vại, gáo dừa vẫn còn vứt bừa bãi tạo điều kiện để muỗi truyền SXH đẻ trứng.
 

TPHCM: Trẻ đua nhau nhập viện


Ngày 7-10, các bệnh viện (BV) nhi đồng TPHCM trong tình trạng quá tải rất nghiêm trọng do số trẻ nhập viện tăng đột biến, gấp nhiều lần so với các tháng trước đây. Tại BV Nhi đồng 1, trung bình từ đầu tháng 10 đến nay mỗi ngày tiếp nhận từ 6.000 - 7.000 trẻ đến khám và hơn 10% trẻ trong số đó cần được nhập viện để điều trị. Tổng số trẻ nội trú có ngày lên tới 2.300 cháu, trong khi kế hoạch của BV chỉ có gần 1.500 giường. 


Theo BS Lê Bích Liên, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 1, trẻ nhập viện tăng do một số dịch bệnh nguy hiểm xuất hiện như hô hấp, tay chân miệng, sốt xuất huyết. Khoa Sốt xuất huyết BV Nhi đồng 1 tiếp nhận từ 110 - 120 bệnh nhi điều trị nội trú mỗi ngày. Khoa Hô hấp cũng đang điều trị nội trú cho gần 300 cháu, trong khi khoa chỉ có 100 giường. Đáng chú ý có một số trường hợp bệnh rất nặng, phải thở oxy… 

Tương tự, tại BV Nhi đồng 2 TPHCM, số ca khám và nhập viện đang tăng cao mỗi ngày với bình quân 1.700 - 1.800 trẻ điều trị nội trú và 5.000 - 6.000 trẻ khám điều trị ngoại trú. Trong đó, đa phần bệnh nhi mắc các bệnh sốt xuất huyết, hô hấp, tiêu chảy… Tại các BV Bệnh Nhiệt đới, BV có khoa nhi khác cũng gia tăng số trẻ khám, điều trị trong các tuần qua. Ngoài bệnh nhi, tại BV bệnh sốt xuất huyết ở người lớn cũng đang gia tăng nhanh, ngang bằng số ca mắc trẻ em.

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Thời gian tới, Hải quan Quảng Ninh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, nhiều trường đại học tiếp tục cho phép thí sinh thực hiện quy đổi điểm IELTS trong tuyển sinh đầu vào. Tuy nhiên, mỗi trường đều có những quy định riêng, thí sinh cần lưu ý để đảm bảo quyền lợi khi thực hiện xét tuyển.