SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Không để dữ liệu kinh tế số của Việt Nam lưu ở nước ngoài

16:04, 22/05/2020
(SHTT) - Trong lễ phát động chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh điện toán đám mây là yếu tố quan trọng trong hạ tầng số, do đó, không thể để toàn bộ dữ liệu kinh tế số của Việt Nam lưu ở nước ngoài

Ngày 22/5 tại Lễ phát động chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhận định, điện toán đám mây trong thời gian tới sẽ tiếp tục là thành phần quan trọng nhất trong hạ tầng số, vì vậy, hạ tầng số phải được đầu tư trước để thúc đẩy chuyển đổi số phát triển kinh tế xã hội. Không thể để toàn bộ dữ liệu nền kinh tế số của Việt Nam bị đưa ra nước ngoài và lưu giữ ở nước ngoài bởi các đơn vị nước ngoài. 

Thông qua chiến dịch này, Bộ TT&TT mong muốn hiệu triệu, kêu gọi toàn thể xã hội thực hiện chuyển đổi số nhanh hơn bằng nền tảng điện toán đám mây Việt Nam. Điện toán đám mây sẽ là thành phần quan trọng nhất trong hạ tầng số, hạ tầng số phải được đầu tư trước để thúc đẩy chuyển đổi số phát triển kinh tế xã hội. 

SON_7814

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Lễ phát động chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam diễn ra ngày 22/5.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, sắp tới, mỗi tuần Bộ sẽ tổ chức ra mắt các hạ tầng, nền tảng và ứng dụng chuyển đổi số cho các ngành, các lĩnh vực. Các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 hiện nay cần phải đẩy nhanh phát triển và làm chủ các hạ tầng, nền tảng số.

Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam được phát triển bởi các doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm VNG, VCCorp, Viettel và CMC, dựa trên các mã nguồn mở. Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, các doanh nghiệp này đã đáp ứng các chỉ tiêu và tiêu chí của Bộ TT&TT về điện toán đám mây. Hiện nay, Việt Nam là một trong những nước sớm ban hành bộ tiêu chí và chỉ tiêu kỹ thuật về hạ tầng điện toán đám mây.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng chỉ ra rằng, thị trường điện toán đám mây trong nước hiện nay đạt khoảng 200 triệu USD với mức tăng trưởng hằng năm trên 30% nhưng các doanh nghiệp Việt Nam mới chiếm 20% thị phần, 80% vẫn là dùng điện toán đám mây nước ngoài, một con số vẫn còn rất khiếm tốn.

“Các doanh nghiệp viễn thông trong nước đã làm chủ được hạ tầng viễn thông, chúng ta cần phải cố gắng để làm điều tương tự với hạ tầng số. Hạ tầng số chính là hạ tầng viễn thông cộng thêm nền tảng điện toán đám mây, bởi vậy, làm chủ nền tảng điện đám mây là rất quan trọng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng bổ sung thêm, hiện tại, Việt Nam đang có khoảng 27 trung tâm dữ liệu do 11 doanh nghiệp trong nước đầu tư với trên 270.000 máy chủ được kết nối trên cả nước. Dịch vụ điện toán đám mây đã sẵn sàng làm chuẩn, các doanh nghiệp có thể thuê với giá cả rất cạnh tranh.  Việc phát triển các công nghệ mới về điện toán đám mây, hội nghị truyền hình…dựa trên các chuẩn mở, dựa trên mã nguồn mở là hướng đi đúng phù hợp nhất với chúng ta hiện nay.

Cộng đồng mã nguồn mở ở Việt Nam đang lớn mạnh cùng với cộng đồng mã nguồn mở trên thế giới. Dự kiến trong quý III/2020, Bộ TT&TT sẽ lần đầu tiên tổ chức Đại hội mã nguồn mở Việt Nam nhằm thúc đẩy phát triển công nghệ theo hướng này, vừa phát triển đất nước vừa đóng góp cho thế giới cũng như tận dụng được tinh hoa của thế giới vào Việt Nam.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.