SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Vụ Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh kiêm Hiệu trưởng ĐH Hạ Long: Các chuyên gia nói gì?

14:36, 22/05/2020
(SHTT) - Vụ việc UBND tỉnh Quảng Ninh công nhận tiến sĩ Nguyễn Văn Thắng – Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh – giữ chức Hiệu trưởng trường Đại học Hạ Long đang nhận nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều luật sư, các chuyên gia cũng lên tiếng về vụ việc này.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng sẽ kiêm nhiệm giữ chức vụ hiệu trưởng Trường ĐH Hạ Long nhiệm kỳ 2020-2025. Theo đó, ông Nguyễn Văn Thắng thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và được hưởng các chế độ chính sách theo quy định của pháp luật hiện hành. 

Trả lời về vấn đề này, ông Thắng cho biết Trường ĐH Hạ Long vốn là một trường có tuổi đời non trẻ, nhưng đã có những bước đi vững chắc trong việc đào tạo bộ máy và công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, để có thể trở thành một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của khu vực phía Bắc và là một đô thị đại học trong tương lai vẫn còn rất nhiều công việc, nhiệm vụ đặt ra đối với nhà trường.

Theo ông Thắng, không chỉ UBND tỉnh mà cả Ban thường vụ Tỉnh ủy đã xác định các nguồn lực đầu tư trong giai đoạn này dành cho nhà trường nhằm tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, ổn định mô hình hoạt động. Do đó, tỉnh xác định người lãnh đạo quản lý nhà trường không chỉ đơn thuần là một người làm công tác quản lý giáo dục mà còn phải là người có kinh nghiệm trong việc triển khai các dự án.

ubnd quang ninh

Vụ Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh kiêm Hiệu trưởng ĐH Hạ Long: Các chuyên gia nói gì? 

Ông Đặng Huy Hậu – Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh, người ký quyết định công nhận ông Nguyễn Văn Thắng là Hiệu trưởng trường Đại học Hạ Long cũng cho biết: “Trước đó, tiến sĩ Vũ Thị Thu Thủy khi còn là Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng giữ chức Hiệu trưởng trường Đại học Hạ Long. Nay bà Thủy nghỉ hưu thì một lãnh đạo khác của UBND tỉnh kiêm chức hiệu trưởng. Lãnh đạo tỉnh kiêm nhiệm thực tế cũng chỉ nắm bắt công tác chỉ đạo thôi, còn công việc chuyên môn của nhà trường đều do các thầy cô đảm nhiệm”.

Chuyên gia nói gì?

Tuy nhiên, ngay khi thông tin trên được công bố đã khiến dư luận có nhiều ý kiến tranh luận. Bởi vì đây là lần đầu tiên Chủ tịch UBND tỉnh kiêm nhiệm chức vụ hiệu trưởng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, không nên để người đang làm công tác quản lý nhà nước kiêm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng trường đại học như ở Quảng Ninh.Thậm chí một số ý kiến cho rằng, theo quy định tại Luật Giáo dục Đại học năm 2018 việc Chủ tịch tỉnh kiêm nhiệm hiệu trưởng một trường học có nhiều điều không phù hợp.

Tại điều 20 của Luật số 34/2018/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học quy định về Hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học nêu rõ, một trong những tiêu chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học là phải có uy tín khoa học và kinh nghiệm quản lý giáo dục đại học.

Đồng thời phải đáp ứng tiêu chuẩn cụ thể của hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học được quy định trong quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục đại học.

Kinh nghiệm quản lý giáo dục đại học là một trong những quy định cần thiết của một hiệu trưởng trường đại học. Bởi theo quy định tại điều 20, hiệu trưởng là người đại diện theo pháp luật và là chủ tài khoản của cơ sở giáo dục đại học.

Đồng thời là người tổ chức thực hiện hoạt động chuyên môn, học thuật, tổ chức, nhân sự, tài chính, tài sản, hợp tác trong nước, quốc tế, hoạt động khác theo quy định của pháp luật, quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục đại học và quyết định của hội đồng trường, hội đồng đại học.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thắng là tiến sĩ kinh tế, là ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, đại biểu Quốc hội khóa XIV, Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Văn Thắng chưa từng trải qua và có kinh nghiệm trong quản lý giáo dục đại học theo quy định tại điều 20 Luật số 34/2018/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học như trên.

Bên cạnh đó, Luật Giáo dục đại học quy định, Hội đồng trường có trách nhiệm và quyền hạn cao nhất một trường đại học. Hội đồng trường có quyết định và trình cơ quan quản lý có thẩm quyền ra quyết định công nhận, bãi nhiệm, miễn nhiệm hiệu trưởng trường đại học; bổ nhiệm, bãi nhiệm, miễn nhiệm phó hiệu trưởng trường đại học trên cơ sở đề xuất của hiệu trưởng trường đại học.

Như vậy, những quyết định trên được cấp có thẩm quyền công nhận mà trường Đại học Hạ Long là trường địa phương thì cơ quan quản lý thẩm quyền chính là chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh. Như vậy dẫn đến thực trạng, Chủ tịch UBND tỉnh là cấp trên của Hội đồng trường nhưng Hiệu trưởng lại chịu sự quản lý của Hội đồng trường.

Vậy quyền hạn của Hội đồng trường Đại học Hạ Long có được đảm bảo khi ông Nguyễn Văn Thắng kiêm 2 vai, vừa Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh vừa là Hiệu trưởng trường Đại học Hạ Long.

TS Lê Viết Khuyến - Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam - cho biết: "Công việc chủ tịch UBND tỉnh hay hiệu trưởng đều đòi hỏi làm toàn thời gian, một cá nhân sao có thể làm kiêm nhiệm được? Nếu ông Nguyễn Văn Thắng làm kiêm chức vụ chủ tịch hội đồng trường (trong chừng mực nào đó) còn được. Còn theo quy định hiện nay, khi Luật giáo dục tăng quyền tự chủ cho các trường, thì hội đồng trường là tổ chức quyền lực cao nhất, có quyền bổ nhiệm và miễn nhiệm hiệu trưởng. Ông Nguyễn Văn Thắng là chủ tịch UBND tỉnh có quyền ra quyết định công nhận hiệu trưởng, giờ lại về trường làm hiệu trưởng thì hội đồng trường miễn nhiệm ông hiệu trưởng kiểu gì? Tôi thấy chuyện này buồn cười lắm".

Còn TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD-ĐT), khẳng định việc để chủ tịch UBND tỉnh kiêm nhiệm chức vụ hiệu trưởng là trái với điều 20 của Luật giáo dục đại học 2018. "Điều 20 có quy định về tiêu chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục ĐH: là người có uy tín khoa học và kinh nghiệm quản lý giáo dục ĐH. Hiệu trưởng sẽ quản lý các vấn đề liên quan đến trường ĐH, với khối lượng công việc rất lớn. Quản lý nhà nước là công việc rất khác với quản lý nhà trường ĐH. Một người làm quản lý nhà nước về giáo dục cho về làm hiệu trưởng một trường ĐH cũng chưa chắc đã làm được, nói gì đến một người làm công tác quản lý nhà nước về làm hiệu trưởng" - ông Vinh cho biết.

Vân An

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 10 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 10 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.